ด่วน! มติศาลรธน. ชี้ 'สิระ เจนจาคะ' รอดคดีกร่างภูเก็ตไม่หลุดเก้าอี้ ส.ส.

ด่วน! มติศาลรธน. ชี้ 'สิระ เจนจาคะ' รอดคดีกร่างภูเก็ตไม่หลุดเก้าอี้ ส.ส.

ด่วน! มติศาลรธน. ชี้ "สิระ เจนจาคะ" รอดคดีกร่างภูเก็ต ขณะลงไปตรวจสอบพื้นที่การก่อสร้างคอนโดมิเนียม ไม่หลุดเก้าอี้ ส.ส.

วันนี้ (1 ก.ค.63) ศาลรัฐธรรมนูญ ได้มีคำวินิจฉัย คดี นายสิระ เจนจาคะ ส.ส.กทม. พรรคพลังประชารัฐ กรณีใช้สถานะหรือตำแหน่งการเป็น ส.ส.กระทำการก้าวก่าย แทรกแซงการทำหน้าที่ของข้าราชการ ในระหว่างที่ลงพื้นที่ไปตรวจสอบเรื่องการบุกรุกพื้นที่ป่าที่จังหวัดภูเก็ต

โดยศาลรัฐธรรมน มีมติว่า นายสิระ พฤติกรรมของนายสิระ ไม่ถือเป็นการใช้อำนาจแทรกแซง เพื่อประโยชน์ของตนเองในการปฏิบัติราชการของข้าราชการ มติดังกล่าว ทำให้นายสิระ ยังคงได้เป็นส.ส.ต่อไป โดยไม่หลุดจากตำแหน่ง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

ทั้งนี้ ศาลรัฐธรรมนูญเสียงข้างมากเห็นว่า การกระทำดังกล่าวของนายสิระ เจนจาคะ เป็นเพียงให้เจ้าหน้าที่รัฐ ทำตามกฎหมายกำหนด ส่วนการแสดงออกคงเป็นเพียงการไม่เห็นด้วยกับการทำหน้าที่ของตำรวจในพื้นที่เท่านั้น  

ส่วนการพูดกับนายกเทศมนตรีตำบลกระรนนั้น เป็นเพียงการสอบถามข้อมูลและรับฟังคำชี้แจงจากเจ้าหน้าที่ของรัฐเท่านั้น ดังนั้น จึงยังฟังไม่ได้ว่า ใช้สถานะหรือตำแหน่ง ส.ส.ก้าวก่ายแทรกแซง ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 185(1)

อย่างไรก็ตาม พฤติกรรมและการใช้ท่าทางของนายสิระ หากบุคคลใดเห็นว่าไม่สุภาพหรือไม่เหมาะสม ของ ส.ส.สามารถดำเนินการได้ตามกฎหมายว่าด้วยจริยธรรม ส.ส. และมาตรฐานทางจริยธรรม อาศัยเหตุดังกล่าวจึงวินิจฉัยว่าสมาชิกกภาพของนายสิระ ไม่สิ้นสุดลง

สำหรับคดีนี้ นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ได้ส่งความเห็นของ ส.ส.พรรคฝ่ายค้าน 57 คน  ขอให้พิจารณาวินิจฉัยตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 82  ว่าสมาชิกสภาพการเป็น ส.ส.ของนายสิระ สิ้นสุดลงตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 101 (7)  ประกอบมาตรา 185 (1) หรือไม่  กรณีที่นายสิระ ใช้สถานะหรือตำแหน่งการเป็น ส.ส.กระทำการก้าวก่าย แทรกแซงการทำหน้าที่ของข้าราชการ  ในระหว่างที่ลงพื้นที่ไปตรวจสอบเรื่องการบุกรุกพื้นที่ป่าที่จังหวัดภูเก็ต

159359143626

159359143585