ปลัดสธ.หลบหลัง "อนุทิน"ปฏิเสธแจงปมสอบรพ.ขอนแก่น

ปลัดสธ.หลบหลัง "อนุทิน"ปฏิเสธแจงปมสอบรพ.ขอนแก่น

“อนุทิน”เผยรอคกก. 2 ชุดทำงานตรวจสอบปมเงินรพ.ก่อน ลั่นต้องเกิดความชัดเจน ผลลัพธ์อธิบายทุกคนได้ ยึดกฎหมาย-ระเบียบข้อบังคับกำกับ ยังไม่ชัดสอบย้อนถึงกรณีอดีตผอ.รพ.ขอนแก่นโอนเงินออกกว่า 20 ล้านบาทด้วยหรือไม่ ด้าน “นพ.สุขุม”ส่ายหน้าปฏิเสธการให้สัมภาษณ์

     จากกรณีที่ เมื่อวันที่ 19 มิถุนายน 2563 นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข(รมว.สธ.) สั่งให้นพ.สุขมุ กาญจนพิมาย ปลัดกระทรวงสาธารณสุข(สธ.) ชี้แจงภายใน 15 วัน หลังจากที่นพ.ชาญชัย จันทร์วรชัยกุล ผอ.รพ.ขอนแก่น ได้ทำหนังสือร้องเรียนลงวันที่ 10 มิถุนายน 2563 ขอให้ดำเนินการทางวินัย นพ.สุขุม กาญจนพิมาย ปลัดกระทรวงสาธารณสุข(สธ.) กรณีปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ เลือกปฏิบัติและใช้ดุลพินิจโดยมิชอบ เนื่องจากตามที่ ปลัด สธ.อ้างเหตุในการย้ายนพ.ชาญชัยว่ามีพฤติกรรมฉ้อราษฎร์บังหลวงรับเงินบริษัทยา และร้านค้า 5% และตั้งแต่เดือน เม.ย.2561 – ต.ค. 2561 ยังมีการรับเงินจากบริษัทยา และเวชภัณฑ์ที่มิใช่ยา แต่นพ.สุขุม กลับละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยไม่ดำเนินการตรวจสอบและดำเนินการทางวินัยกับนพ.เกรียงศักดิ์ วัชรนุกูลเกียรติ ซึ่งเข้าปฏิบัติหน้าที่ผอ.รพ.ขอนแก่น ระหว่างวันที่ 5-24 ต.ค. 2561นั้น

      ล่าสุด เมื่อวันที่ 1 กรกฎาคม 2563 ที่กระทรวงสาธารณสุข นายอนุทิน กล่าวว่า ปลัดชี้แจงแล้ว แต่กว่าจะถึงห้องรัฐบมนตรีก็ต้องส่งมาตามขั้นตอน ซึ่งตนอ่านทุกฉบับ อ่านสรุปและต้องมีคนให้ความคิดเห็นปะหน้ามา เพื่อความมั่นใจว่าจะต้องเกิดความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย ตนไม่ได้ปรึกษาหรือฟังความคิดเห็นใครคนเดียว เพราะทีมหน้าห้องมีทั้งทีมกฎหมาย ทีมข้าราชการ ทีมสรุปเรื่องต่างๆ และทีมให้ความคิดเห็น เรื่องนี้เป็นเรื่องที่จะต้องระมัดระวังเป็นอย่างมาก เนื่องจากจะมีผลต่อทุกๆฝ่าย จะต้องให้ความเป็นธรรมให้มากที่สุด เป็นความตั้งใจอยู่แล้ว

ต่อข้อถามปลัดสธ.ชี้แจงว่าอย่างไรบ้าง นายอนุทิน กล่าวว่า รอปลัดสธ.ชี้แจงก่อนว่าเป็นอย่างไร

       ผู้สื่อข่าวถามต่อว่า ขณะนี้ในโลกออนไลน์มีการเผยแพร่กรณีกล่าวอ้างและต้องคำถามถึงกรณีอดีตผอ.รพ.ขอนแก่นมีโอนเงินรพ.ออกไปกว่า 20 ล้านบาทและปรากฎโอนไปให้ชมรมแพทย์ชมรมหนึ่งด้วยจะต้องมีการตรวจสอบเรื่องนี้หรือไม่ นาอนุทิน กล่าวว่า ขณะนี้มีคณะกรรมการตรวจสอบอยู่ 2 คณะ ขอให้คณะกรรมการฯได้ทำงานก่อน

      ผู้สื่อข่ามถามอีกว่า แสดงว่าคณะกรรมการ 2 คณะนี้จะต้องตรวจสอบรพ.ขอนแก่นย้อนหลังไปถึงอดีตผอ.ด้วยใช่หรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ตรวจสอบเพื่อให้เกิดความชัดเจน อธิบายทุกฝ่ายได้ ทุกคนต้องพึงพอใจ ผลลัพธ์ต้องอธิบายทุกคนได้ ทุกอย่างมีกฎหมาย มีระเบียบข้อบังคับกำกับอยู่แล้ว เดินตามแนวทางนั้นดีที่สุด จะได้ไม่ต้องใช้ดุลยพินิจ

      ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ระหว่างที่นายอนุทินให้สัมภาษณ์ นพ.สุขุมยืนอยู่ด้านข้างตลอดเวลา แต่เมื่อผู้สื่อข่าวสอบถามว่าจะชี้แจงอย่างไรหรือไม่ นพ.สุขุมส่ายหน้าและเดินประกบหลบด้านหลังนายอนุทินจนกระทั่งเข้าลิฟต์จากไป โดยไม่ให้สัมภาษณ์ใดๆ