ข่าวดี! 'ศบค.' เผย 'คนไทย' บินเข้ายุโรปได้แล้ว ระแวง 'ต่างชาติ' นำเชื้อมาในประเทศ

ข่าวดี! 'ศบค.' เผย 'คนไทย' บินเข้ายุโรปได้แล้ว ระแวง 'ต่างชาติ' นำเชื้อมาในประเทศ

"ศบค." เผย ผ่อนปรน เฟส 5 ความเสี่ยงยังสูง อาจเกิดการติดเชื้อได้ ข่าวดี "คนไทย" บินเข้ายุโรปได้แล้ว ชี้ ต้องระแวง "ต่างชาติ" จะเข้ามาไว้ก่อนว่า เป็นพานะนำเชื้อมาในประเทศแน่นอน แต่เตรียมมาตรการกักตัว ติดตามไว้หมดแล้ว ทุกอย่างพร้อมรับมือ

เมื่อวันที่ 1 ก.ค. 63 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายแพทย์ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 (ศบค.)กล่าวถึงมาตรการผ่อนปรนในระยะนี้ โดยเน้นย้ำว่าการผ่อนปรนในระยะนี้ ล้วนมีความเสี่ยงในระดับสูง อาจนำการติดเชื้อให้เกิดขึ้นได้ ดังนั้น การดูแลส่วนบุคคลยังมีความสำคัญ ส่วนความชัดเจนว่าสนามมวยสามารถจัดแข่งขันโดยไม่มีผู้ชมได้หรือไม่นั้น สามารถแข่งขันได้ โดยไม่มีผู้ชม โดยการจัดแข่งทางกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาจะกำหนดมาตรการต่างๆ ผู้เกี่ยวข้องสามารถไปขอคำปรึกษาแนะนำได้

นายแพทย์ทวีศิลป์ กล่าวอีกว่า มีข่าวดีสำหรับประเทศไทย เมื่อเป็น 1 ใน14 ประเทศ ที่ได้รับอนุญาตให้เดินทางเข้าประเทศในกลุ่มสหภาพยุโรป หรืออียู ได้ ตั้งแต่ 1 ก.ค. เป็นต้นไป เนื่องจากเข้าเกณฑ์การประเมิน ได้แก่ จำนวนผู้ป่วยใหม่ในช่วง 14 วัน แนวโน้มการติดเชื้อ และแนวทางของรัฐบาลในการควบคุมป้องกัน ทั้งนี้ สำหรับ 14 ประเทศ ประกอบด้วย แอลจีเรีย ออสเตรเลียแคนาดา จอร์เจีย ญี่ปุ่น มอนเตรเนโกร โมร็อคโค นิวซีแลนด์ รวันดา เซอร์เบีย เกาหลีใต้ ไทย ตูนิเซีย และอุรุกวัย

นายแพทย์ทวีศิลป์ ระบุอีกว่า มาตรการจัดการรองรับผู้ที่เดินทางจากต่างประเทศนั้น มีหลายกลุ่ม ต้องทำความเข้าใจว่าโดยหลักคนที่เข้ามาต้องใช้ข้อสงสัยก่อนว่าเป็นพานะนำเชื้อมาในประเทศเราแน่นอน และตามข้อกำหนดของ พ.ร.บ.โรคติดต่อ กำหนดมาตรการควบคุมคนไว้ 3 อย่าง 1.แยกกัก 2.กักกัน และ 3.คุมไว้สังเกต ตามความเหมาะสมกับแต่ละกลุ่ม ส่วนการผ่อนคลายให้ 11 กลุ่มเข้าประเทศได้ โดยกำหนดไว้ 200 คนต่อวันนั้น ได้แก่ 1.ผู้มีสัญชาติไทย 2.ผู้มีเหตุยกเว้น เช่น แขกรัฐบาล 3. บุคคลในคณะทูต 4.ผู้ขนส่งสินค้าตามความจำเป็น 5.ผู้ควบคุมย่นพาหนะ ในธุรกิจสายการบิน 6. ผู้ไม่มีสัญชาติไทยซึ่งเป็นคู่สมรส 7. ผู้ไม่มีสัญชาติไทยซึ่งมีใบสำคัญถิ่นที่อยู่ในราชอาณาจักร 8. ผู้ไม่มีสัญชาติไทยซึ่งมีใบอนุญาตทำงาน 9. ผู้ไม่มีสัญชาติไทยซึ่งเป็นนักเรียนนักศึกษาในประเทศ 10. ผู้ไม่มีสัญชาติไทยซึ่งมีความจำเป็นต้องเข้ามารับการตรวจรักษาพยาบาลในประเทศ และ11. ผู้ไม่มีสัญชาติไทยซึ่งได้รับอนุญาตให้เข้าราชอาณาจักรตามข้อตกลงพิเศษ โดยแต่ละกลุ่มจะมีเงื่อนไขการถูกกักตัวแตกต่างกัน โดยทาง ศบค.คิดอย่างละเอียด เพื่อรักษาสถานภาพในประเทศในผู้ติดเชื้อเป็นศูนย์ให้นานที่สุด

นอกจากนั้น แม้ตัวเลขผู้ติดเชื้อในต่างประเทศยังเพิ่มเป็นหลักแสนต่อวัน ฝ่ายที่เกี่ยวข้องก็ได้มีการประชุมเพื่อเตรียมการรับมือหากมีการกลับมาระบาดรอบ 2 ภายหลังการผ่อนปรนมาตรการระยะ 5 ซึ่งมีเตียงรองรับผู้ป่วยกว่าหมื่นเตียง ยา Favipiravir 319,994 เม็ด ใช้ได้กับผู้ป่วย 4,571 คน รวมถึงอุปกรณ์และบุคลากรกรทางการแพทย์ ทุกอย่างมีความพร้อม แต่ไม่อยากต้องใช้ดีกว่ามีคนเจ็บป่วย