BURDEN จะทำยังไงถ้าคุณโตมาในลัทธิเหยียดผิว

BURDEN  จะทำยังไงถ้าคุณโตมาในลัทธิเหยียดผิว

ชวนดูหนังที่เข้ากับบรรยากาศการประท้วง Black Lives Matter ช่วงนี้เป็นอย่างมาก เพราะเนื้อเรื่องพูดถึงเด็กกำพร้าที่ถูกเลี้ยงดูมาในลัทธิคูคลักซ์คลาน จนเติบโต ได้เจอกับโลกภายนอกถึงได้รู้ว่าสิ่งที่ตัวเองถูกสอนมามันผิด

วันนี้ชวนมาเปลี่ยนบรรยากาศ ดูหนังนอกกระแสที่ House Samyan โรงหนังอาร์ตเฮาส์ที่คัดสรรหนังดีๆ มีประเด็นน่าขบคิดวิเคราะห์มาให้ดู เพื่อเป็นอีกทางเลือกหนึ่งสำหรับคอหนัง

ส่วนเรื่องที่จะชวนคุณไปชมคือ Burden ภาพยนตร์ที่เข้าฉายรอบปฐมทัศน์ในเทศกาลหนังซันแดนซ์เมื่อปี 2018 แล้วได้รางวัลขวัญใจมหาชน U.S. Dramatic Audience Award ไปครอง

ทว่า หนังเรื่องนี้กลับต้องใช้เวลานานร่วม 2 ปี กว่าจะได้เข้าฉายในโรงภาพยนตร์ที่ประเทศสหรัฐฯ นั่นเพราะตัวหนังไปแตะเอาประเด็นที่ละเอียดอ่อนอย่าง ‘การเหยียดผิว’ เข้านั่นเอง

159358296567

Burden เป็นผลงานการกำกับของ แอนดรูว์ เฮคเลอร์ (Andrew Heckler) นักแสดงซึ่งผันตัวเองมากำกับ และเขียนบทหนังขนาดยาวเป็นครั้งแรก สาเหตุที่ทำให้เขาอยากทำหนังเรื่องนี้ก็เนื่องมาจากเขาไปอ่านหนังสือพิมพ์แล้วเจอเรื่องการสร้างร้านขายของ และพิพิธภัณฑ์ของลัทธิคูคลักซ์แคลน (Ku Klux Klan หรือ KKK) ช่วงปี 1997 ในเมืองลอเรนส์ เมืองเล็ก ๆ ในรัฐเซาท์คาโรไลน่า

เฮคเลอร์ใช้เวลาพัฒนาบทหนังเรื่อง Burden ไม่ต่ำกว่า 15 ปี กว่าจะได้ลงมือถ่ายทำ แถม ร็อบบี้ เบรนเนอร์ ผู้อำนวยการสร้างหนังเรื่อง Dallas Buyers Club (2013) ซึ่งได้เข้าชิงรางวัลออสการ์ สาขาภาพยนตร์ยอดเยี่ยม ยังเข้ามาช่วยทำหนังเรื่องนี้เพราะเล็งเห็นถึงความน่าสนใจหลายอย่าง

“ผมต้องย่อยทั้งไอเดีย มุมมอง และหลักปรัชญาหลายอย่างมากของตัวเอง เพราะว่ามันมีหลายมิติที่มันค้านกับพวกคลาน ผมพยายามที่จะฟังและเรียนรู้เกี่ยวกับพวกเขาจริง ๆ แล้วก็พยายามอย่างที่สุดที่จะเน้นย้ำ และทำความเข้าใจว่าพวกเขามาจากไหน เพราะคงไม่มีใครเกิดจากท้องแม่มาโดยที่สวมเสื้อคลุมและฮู้ดสีขาวออกมาเลย (หมายเหตุ...เสื้อคลุมและฮู้ดสีขาวเป็นชุดของคนในลัทธิ KKK) เราถูกสอนเรื่องการเหยียดสีผิว เพราะฉะนั้นเราก็ต้องเรียนรู้เกี่ยวกับมัน” เฮคเลอร์กล่าว

หนังเล่าเรื่องผ่านตัวละคร ไมค์ เบอร์เดน เด็กกำพร้าที่โตมาในกลุ่มคูคลักซ์แคลน ซึ่งเป็นลัทธิเหยียดสีผิวหัวรุนแรงที่ชูว่าคนขาวเป็นเผ่าพันธุ์ที่ยอดเยี่ยมที่สุด (white supremacy) ทำให้ตัวของเบอร์เดนจงเกลียดจงชังคนผิวดำเข้าไส้

แต่หลังจาก จูดี้ แฟนสาวของเขาเกลี้ยกล่อมให้เขาคิดใหม่ และออกมาจากวังวนแห่งรุนแรง ก็ทำให้กลุ่มของเบอร์เดนไม่พอใจ เปลี่ยนสถานะจากมิตรกลายเป็นศัตรูที่ต้องโดนตามล่า

159358305698

นอกจากเบอร์เดนจะไม่เป็นที่ต้อนรับจากฝั่งของคนขาวหัวรุนแรงแล้ว ในชุมชนคนผิวสีเองก็ไม่ต้อนรับเขาเช่นกัน มีสาธุคุณเคนเนดี้เพียงคนเดียวที่พยายามช่วยเหลือ และเห็นใจเบอร์เดน แม้ว่ามันจะทำให้เขามีปัญหา ถูกคนในสังคมเดียวกันไม่พอใจตามไปด้วยก็ตาม

159358302857

BURDEN ภาพยนตร์ที่เข้ากับบรรยากาศการประท้วง Black Lives Matter ในช่วงนี้เป็นที่สุด เข้าฉายแล้ววันนี้ เฉพาะที่โรงภาพยนตร์ house SAMYAN ที่เดียวเท่านั้น

ตรวจสอบรายละเอียดรอบฉายได้ที่เว็บไซต์ https://www.housesamyan.com/site หรือเฟซบุค https://www.facebook.com/housesamyan/