background-default

วันพฤหัสบดี ที่ 25 เมษายน 2567

translatetranslate

'ณัฏฐพล' ยันปลดพนักงาน สกสค. ตามขั้นตอน แจ้งนายกฯทราบแล้ว

'ณัฏฐพล' ยันปลดพนักงาน สกสค. ตามขั้นตอน แจ้งนายกฯทราบแล้ว

"รมว.ศธ." ยืนยันปลดพนักงานองค์การค้า สกสค. ชี้เป็นไปตามขั้นตอน แจ้ง "นายกฯ" รับทราบแล้ว เผยลำบากใจแต่ต้องไปต่อเพื่อให้องค์กรอยู่รอด

เมื่อวันที่ 1 ก.ค. 63 นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ กล่าวถึงกรณีที่พนักงาน เจ้าหน้าที่ของ องค์การค้าสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมสวัสดิการ และสวัสดิภาพครูและบุคลากรทางการศึกษา กระทรวงศึกษาธิการ หรือ สกสค. ถูกเลิกจ้างกะทันหันเกือบพันคนโดยจะ มีผล 1 ส.ค.นี้ เนื่องจากองค์การค้า สกสค. ขาดทุนต่อเนื่อง 15 ปี มีหนี้มากถึง 6 พันล้านบาท ว่า การเลิกจ้างพนักงานองค์การค้า สกสค. เป็นไปตามมติของคณะกรรมการ สกสค. เพื่อคงไว้ซึ่งสถานะองค์กรสหกรณ์ครู การประกาศครั้งนี้ได้เรียนแจ้ง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี แล้ว ซึ่งบุคลากรที่ถูกเลิกจ้างทุกคน ศธ.จะดำเนินการชดเชยให้ตามกฎหมาย ขณะนี้ได้ตั้ง คกก.ชุดใหม่พิจารณาเรื่องนี้ และชี้แจ้งว่า ไม่ได้ปิดองค์การค้า สกสค. แต่อยู่ระหว่างวางแผนฟื้นฟูธุรกิจให้ทันต่อการเปลี่ยนแปลงของโลก

ส่วนหนี้สินกว่า 6 พันล้าน นายณัฏฐพล กล่าวว่า ทางกระทรวงจะเข้ามาร่วมรับผิดชอบเพื่อไม่ให้เกิดเป็นหนี้เสียขององค์กรสหกรณ์ครู

อย่างไรก็ตาม หากผู้ที่ถูกเลิกจ้างจะดำเนินการฟ้องร้องนั้น นายณัฏฐพล กล่าวว่า ให้เป็นไปตามขั้นตอนทางกฎหมายซึ่งได้มีการเตรียมพร้อมไว้หมดแล้ว แต่ก็ไม่อยากให้เกิดการฟ้องร้องเกิดขึ้น เพราะได้ดำเนินการอย่างเต็มที่และดีที่สุดแล้ว ส่วนบุคลากรที่เหลือประมาณ 30 คนจะร่วมวางปฏิบัติงานกับทีมผู้บริหารชุดใหม่ที่จะมีการคัดสรรตามขั้นตอนของกระทรวงต่อไป