‘ซิสโก้’ โหมโซลูชั่นช่วยลูกค้าฝ่าวิกฤติ

‘ซิสโก้’ โหมโซลูชั่นช่วยลูกค้าฝ่าวิกฤติ

“ซิสโก้” ชี้ไตรมาส 3 ผลกระทบโควิด-19 มาแน่ เปิดตัวโซลูชั่นหนุนลูกค้าพลิกฟื้น-ทรานส์ฟอร์มองค์กรปูทางอยู่รอด ชู 3 เสาหลัก เน็ตเวิร์ค ประชุมออนไลน์ ซิเคียวริตี้ คาดลงทุนไอทียังมีโอกาสโต ระบบอัตโนมัติเทรนด์ใหม่มาแรง

นายวัตสัน ถิรภัทรพงศ์ กรรมการผู้จัดการซิสโก้ ประเทศไทย และภูมิภาคอินโดจีน กล่าวว่า ตั้งแต่ไตรมาสที่ 3 ไปจนถึงครึ่งปีหลังธุรกิจต่างๆ จะได้เห็นถึงผลกระทบที่ชัดเจนจากวิกฤติโควิด-19 ปัจจุบันแม้องค์กรต่างๆ เริ่มทยอยเปิดให้พนักงานกลับมาทำงานที่สำนักงานกันแล้ว ทว่าด้วยสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคที่ยังไม่นิ่งทำให้ยังคงมีความไม่แน่นอนอยู่

ผลสำรวจโดยซิสโก้ระบุ จากนี้การทำงานที่สำนักงานจะไม่เหมือนเดิมอีกต่อไป จากเดิมที่เคยทำงานในสำนักงานกว่า 90% ทว่าหลังจากโควิดอาจจะเหลือเพียง 30% เวิร์คฟรอมโฮม 65% และอื่นๆ 5%

อย่างไรก็ดี หลายองค์กรมีแนวคิดที่จะพัฒนาระบบเวิร์คฟรอมโฮมอย่างเป็นรูปธรรมขณะที่ในเฟสต่อๆ ปีคือการปรับตัวเพื่อรับการเปลี่ยนแปลงยุคนิวนอร์มอล ช่วงของการพลิกฟื้นและทรานส์ฟอร์มธุรกิจด้วยเทคโนโลยี

โดยการลงทุนไอทีครึ่งปีหลังท่ามกลางสภาพวะเศรษฐกิจที่ไม่แน่นอนนั้นจะขึ้นอยู่แต่ละอุตสาหกรรม เนื่องจากทุกรายได้รับผลกระทบหมด โจทย์คือต้องการหาเครื่องมือที่ทำให้สามารถอยู่รอดและแข่งขันได้ แต่ทั้งนี้คงใช้จ่ายอย่างระมัดระวัง และเลือกลงทุนเฉพาะที่จำเป็น

อย่างไรก็ดี ช่วงวิกฤติโควิดนี้ผลิตภัณฑ์ที่เติบโตอย่างมากคือโซลูชั่นคอลลาบอเรชั่น ตามมาด้วยซิเคียวริตี้ และบริการคลาวด์ตามลำดับ ขณะที่ผลิตภัณฑ์ที่ได้รับความสนใจอย่างมากคือระบบอัตโนมัติต่างๆ

สำหรับซิสโก้ มุ่งทำตลาดผลิตภัณฑ์ที่ตอบโจทย์เทรนด์ดังกล่าว โดยมี 3 เสาหลักประกอบด้วยเทคโนโลยีเน็ตเวิร์ค ซิเคียวริตี้ และการประชุมออนไลน์(เว็บเอ็กซ์) ชูจุดต่างที่สำคัญคือด้านซิเคียวริตี้ ซึ่งลูกค้าองค์กรธุรกิจสามารถมั่นใจได้ว่าจะได้รับการคุ้มครองความปลอดภัยระดับสูง

ขณะเดียวกัน มีการพัฒนาฟีเจอร์ใหม่ๆ ออกมาอย่างต่อเนื่องเพื่อช่วยให้การทำงานทำได้อย่างชาญฉลาด ตอบโจทย์การใช้งานเชิงลึก ที่ผ่านมาจากผลตอบรับของลูกค้าชี้ว่าเว็บเอ็กซ์เป็นแพลตฟอร์มที่มีดาวน์ไทม์น้อยที่สุดเมื่อเทียบกับรายอื่นๆ

ล่าสุด เปิดตัวโซลูชั่นใหม่ที่มุ่งเน้นความยืดหยุ่นของธุรกิจ (Business Resiliency) พร้อมรับมือกับความเปลี่ยนแปลงที่อาจเกิดขึ้นได้ทุกเมื่อ ยุคนิวนอร์มอล พร้อมตอบโจทย์ผู้บริหารองค์กรธุรกิจที่มุ่งเน้นพัฒนาระบบไอทีให้ทันสมัย ช่วยให้การทำงานแบบเว้นระยะห่างทางสังคมในสถานที่ทำงานมีประสิทธิภาพ การทำงานจากที่บ้าน ทั้งมีโซลูชั่นใหม่ที่ช่วยให้โรงพยาบาล และสถานศึกษาปรับเปลี่ยนการดำเนินงานสู่ธุรกิจรูปแบบใหม่ โซลูชั่นของซิสโก้รองรับทั้งภาคอุตสาหกรรมสถานศึกษา การเรียนรู้ทางไกล รวมถึงโรงพยาบาลภาคสนามที่ดำเนินการชั่วคราวโดยอาศัยการเชื่อมต่อเครือข่าย

นอกจากนี้ ขยายขีดความสามารถให้แพลตฟอร์มเว็บเอ็กซ์เพื่อรองรับเทเลเฮลธ์ (บริการสาธารณสุขทางไกล) ยกระดับความปลอดภัย การวิเคราะห์การใช้งานแบบอัจฉริยะ รวมไปถึงพลิกโฉมการทำงานสู่รูปแบบใหม่ รองรับบุคลากรที่ทำงานจากที่บ้าน และที่กลับเข้ามาทำงานในสำนักงาน