ฝ่ายค้านอาจไม่รับหลักการ 'งบ 64' ถ้ารัฐบาลแจงไม่ชัด

ฝ่ายค้านอาจไม่รับหลักการ 'งบ 64' ถ้ารัฐบาลแจงไม่ชัด

ประธานวิปฝ่ายค้าน เผยอาจไม่รับหลักการร่างงบฯ 64 หากรัฐบาลชี้แจงไม่ชัดเจน เหตุส่อทุจริตหลายโครงการ เตรียมพร้อมผู้อภิปรายไว้ 90 คน

นายสุทิน คลังแสง ประธานวิปฝ่ายค้าน กล่าววถึงการอภิปรายร่างงบประมาณรายจ่ายประจำปี 2564 ว่า ได้ปรับลด ส.ส. ที่จะอภิปรายก่อนและหลังให้เหมาะสม จาก 120 คน เหลือ 90 คน ซึ่งหลังจากที่รัฐบาลเสนอร่างกฎหมายแล้ว จะเป็นคิวของนายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ ผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร และตามด้วย นาวาอากาศเอก อนุดิษฐ์ นาครทรรพ ต่อด้วยหัวหน้าพรรคร่วมฝ่ายค้านสลับกัน

สำหรับการอภิปรายวันนี้ เป็นการอภิปรายภาพรวมการจัดทำงบประมาณ โดยจะชี้ให้เห็นแนวทางการจัดงบประมาณที่ไม่สนองตอบต่อสถานการณ์ของประเทศ ส่วนพรุ่งนี้จะเป็นการลงลึกรายละเอียดในรายกระทรวง พร้อมฝากให้นายกรัฐมนตรีชี้แจงช้าลง ประชาชนจะได้รับฟังรู้เรื่องและเข้าใจ ไม่ใช่การอ่านเพื่อให้จบ พร้อมขอรัฐมนตรีแต่ละคน จดคำถาม จดประเด็นให้ดี แล้วตอบให้ครบ ตอบได้หรือไม่ได้ก็ควรตอบทุกประเด็น เพื่อให้การอภิปรายมีคุณภาพ มีความหมายต่อประชาชน เพราะที่ผ่านมารัฐบาลเหมือนไม่ค่อยสนใจในประเด็นที่ฝ่ายค้านตั้งคำถาม อยากตอบอะไรก็ตอบ หวังว่าจะมีพัฒนาการขึ้น โดยฝ่ายค้านพัฒนาประเด็นอยู่แล้ว

นายสุทิน ยอมรับว่า การจัดทำงบประมาณปี 64 ส่อทุจริตหลายด้าน และจัดแบบสุกเอาเผากิน เช่นการสร้างถนน ที่มีการจัดงบไว้ล่วงหน้าจำนวนมาก แต่ยังไม่มีการเวนคืนที่ดิน จึงเชื่อว่าหากงบประมาณผ่านก็จะเปิดประมูลการก่อสร้าง ทั้งที่ยังไม่มีที่ดิน ถือเป็นการจัดงบประมาณที่รีบเอาผลประโยชน์ ส่วนจะสร้างได้หรือไม่ไปตายเอาดาบหน้า

นอกจากนี้ การจัดซื้อครุภัณฑ์ เช่น การซื้อเครื่องบินหรืออาวุธ พออ่านแล้วรู้เลยว่าบริษัทไหนจะได้งาน ถือเป็นการล็อคสเป็คล่วงหน้า ซึ่งเรื่องนี้จะมีผู้อภิปรายหลายคนเพราะส่อทุจริตเยอะ ที่สำคัญจัดงบประมาณแบบจ่าเฉย คือเฉยไม่รู้อะไรจะเกิดขึ้น ข้าราชการทำมาเมื่อปีที่แล้วเป็นแบบใดก็ว่าไปตามนั้น ไม่เห็นมีการปรับเปลี่ยน

อย่างไรก็ตาม ยอมรับว่ามีความเป็นไปได้ที่จะไม่รับหลักการในวาระแรก หากชี้แจงไม่ชัดเจนก็ไม่รับเลย แต่ถ้าชี้แจงกระจ่างขึ้นทำให้ฝ่ายค้านสบายใจขึ้นประชาชนสบายใจขึ้น ก็พร้อมที่จะปรับทิศทางการลงมติ