ความเชื่อมั่นธุรกิจญี่ปุ่น 'ต่ำสุด' ในรอบ 11 ปี

ความเชื่อมั่นธุรกิจญี่ปุ่น 'ต่ำสุด' ในรอบ 11 ปี

ผลสำรวจรายไตรมาสของธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) ชี้ ความเชื่อมั่นทางธุรกิจของผู้ผลิตรายใหญ่ในญี่ปุ่นร่วงลงแตะระดับต่ำสุดนับตั้งแต่ปี 2552

ธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) เผยแพร่ข้อมูล "ทังกัง" (Tankan) ซึ่งสำรวจความเชื่อมั่นทางธุรกิจรายไตรมาสจากบรรดาผู้ผลิตรายใหญ่ในประเทศ ประจำเดือน มิ.ย. ในวันนี้ (1 ก.ค.) พบว่า ในช่วงที่เศรษฐกิจของญี่ปุ่นได้รับผลกระทบอย่างหนักจากการระบาดของโรคโควิด-19 อุตสาหกรรมขนาดใหญ่มีความเชื่อมั่นทางธุรกิจดิ่งสู่ระดับลบ 34 ถือว่าลดลงอย่างมากจากการสำรวจครั้งก่อน ซึ่งอยู่ที่ลบ 8

ข้อมูลทังกังเป็นดัชนีแสดงความแตกต่างระหว่างเปอร์เซ็นต์ของบริษัทที่เห็นว่าธุรกิจดี และเปอร์เซ็นต์ของบริษัทที่เห็นว่าธุรกิจไม่ดี

ค่าดัชนีล่าสุดถือเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่ปี 2552 และนับเป็นไตรมาสที่ 6 ติดต่อกัน ที่ดัชนีปรับตัวลดลง โดยเป็นผลจากการส่งออก และการผลิต ที่ลดลงอย่างมาก ในเดือน เม.ย. และ พ.ค. ซึ่งเป็นช่วงที่ญี่ปุ่นอยู่ภายใต้การประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน

ขณะเดียวกัน ความเชื่อมั่นทางธุรกิจในกลุ่มที่ไม่ใช่ภาคการผลิต เช่น การท่องเที่ยว และการค้าปลีกก็เลวร้ายลงเช่นกัน

แม้ไวรัสโคโรน่าสร้างความเสียหายต่อญี่ปุ่นน้อยกว่าประเทศก้าวหน้าอีกหลายประเทศ แต่ยังทำให้ญี่ปุ่นเข้าสู่ภาวะถดถอยทางเศรษฐกิจเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 2558

ก่อนหน้านี้ นายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะ ได้อนุมัติชุดมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจสูงเป็นประวัติการณ์ 2 ครั้ง มูลค่าเกือบ 2 ล้านล้านเยน เพื่อบรรเทาผลกระทบจากวิกฤติโควิด ซึ่งรวมถึงการแจกเงิน 1 แสนเยนให้ชาวญี่ปุ่นทุกคน ทั้งชาย หญิง และเด็กทั่วประเทศ

จนขณะนี้ สถานการณ์การระบาดของโควิด-19 ในญี่ปุ่น มีผู้ติดเชื้อราว 19,000 คนและเสียชีวิตไม่ถึง 1,000 คน