ปั่นป่วน! 'มือดี' หนีรัฐบาล.. 20 พรรคล่าฝันชิงเก้าอี้ รมต.

ปั่นป่วน! 'มือดี' หนีรัฐบาล.. 20 พรรคล่าฝันชิงเก้าอี้ รมต.

อย่างน้อยๆ ก็มี “2 เก้าอี้” ใน ครม. “ประยุทธ์ 2/2” ที่พร้อมจะเปลี่ยนตัวรัฐมนตรีในโควตา

 

รปช.หรือ พรรครวมพลังประชาชาติไทย เสนอชื่ออย่างเป็นทางการ อาจารย์เอนก เหล่าธรรมทัศน์ มาแทน “หม่อมเต่า” ม.ร.ว.จัตุมงคล โสณกุล ส่วนภูมิใจไทย เตรียมเปลี่ยนตัว รมช.พาณิชย์

วีรศักดิ์ หวังศุภกิจโกศล “เสี่ยแป้งมัน” ที่ออกตัวตั้งแต่ไตรมาสแรก หลังติดขัดปัญหาธุรกิจส่วนตัว ไม่มีคนดูแล และไม่ถนัดงานเสนาบดี พร้อมขอสละเก้าอี้ทันทีที่สัญญาณปรับครม.ดังขึ้น

เวลาที่รอคอย เพียงแค่ นายกฯ จะเคาะ ช้าหรือเร็วเท่านั้น

ปฏิเสธไม่ได้ว่า ประเด็นปรับ ครม.รอบนี้ ผูกโยงกับการปรับโครงสร้างพรรคแกนนำรัฐบาล อย่างพลังประชารัฐ (พปชร.) ที่ล่าสุด เพิ่งจะเบ็ดเสร็จ “บิ๊กป้อม” พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ 

และอีกเงื่อนไขที่ฝ่ายสภาฯ ระบุว่า ให้ พ.ร.บ.งบประมาณ 64 เรียบร้อยเสียก่อน ซึ่งประธานวิปรัฐบาล วิรัช รัตนเศรษฐ ก็ประสานเอาไว้ว่า “วาระ 2-3” น่าจะจบภายใน ก.ย.ก่อนปิดสภาฯ ซึ่งท่วงทำนองก็สอดคล้องกับที่ หัวหน้าภูมิใจไทย “อนุทิน ชาญวีรกูล” เคยแย้มเอาไว้ก่อนหน้านี้

 

ทว่า ปัญหาใหญ่ของการเขย่า ครม.เที่ยวนี้ สปอตไลท์การเมืองจับจ้องไปยัง พปชร. เพราะหลายก๊กที่หนุน“บิ๊กป้อม” รอทวงค่าแรงในการผลักดัน ฉะนั้นก็ขึ้นอยู่กับว่า “บิ๊กตู่”กับ“บิ๊กป้อม” จะจัดการภายในพรรคนี้อย่างไร 

ประเด็นสำคัญอยู่ที่ ทีมเศรษฐกิจ ที่มีกระแสกดดันทั้งในพรรค นอกพรรค ซึ่งฝีมือกู้วิกฤติของทีม “4 กุมาร และหัวหน้าทีมเศรษฐกิจรัฐบาลเชิงพฤตินัย อย่างรองนายกฯ สมคิด จาตุศรีพิทักษ์ ในสถานการณ์นี้ยังไม่พอ

ความหนักหนาสาหัสเวลานี้ ไม่ใช่เรื่องการ “เอาทีมเก่าออก” แต่คือ การหาทีมใหม่ ที่หวังจะได้ผู้เชี่ยวชาญ มืออาชีพ เข้ามาพลิกฟื้นสถานการณ์

มือดี” หลายคนที่นายกฯบิ๊กตู่ทาบทาม ต่างออกตัวว่า ขออยู่เบื้องหลัง รับงานเป็นจ็อบๆ ดีกว่า งานประจำ ทำให้ดูเหมือนหมดหวัง แต่ก็ยังไม่สิ้นหวัง เพราะยังเหลือเวลาเกลี้ยกล่อมกันอีกเป็นเดือน

ซึ่งข่าวล่ามาแรง มีสัญญาณว่า การปรับครม.ต้องรอให้ปัญหาโควิด-19 ผ่อนคลายไปอีกระยะ จนกว่าจะมั่นใจได้ว่าปลอดภัยตามกติกาสาธารณสุข จากนั้นจึงจะเริ่มถกวาระการเมือง จริงๆ จังๆ หลังสถานการณ์ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน พ้นสิ้นเดือนนี้ไปแล้ว

ถึงคิวนั้น รับประกันได้ว่า นักการเมือง พรรคร่วมรัฐบาล 20 พรรค ที่ยืนรอต่อคิวเป็นแผง อาจสร้างความปั่นป่วนอีกระลอก เพราะ 7 ใน 11 พรรคเล็ก ก็รอส่งตัว “มงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์” หัวหน้าพรรคไทยศรีวิไลย์ เข้าประกวด 

หรือแม้แต่ ชัชวาลย์ คงอุดม หัวหน้า พรรคพลังท้องถิ่นไท ก็แอบหวัง เพราะดูดอดีตส.ส.อนาคตใหม่ มารวมได้ 6 เสียง 

พอๆ กับที่ “พรรคเศรษฐกิจใหม่ ก็รอลุ้น คำสัญญาในการยกทีมมาหนุนขั้วรัฐบาล  

ส่วน พรรคชาติพัฒนา ที่มี 4 เสียง รวมกับที่ดูด ส.ส.อดีตอนาคตใหม่มาได้ ก็กำลังดิ้นรนไม่ให้หลุดโผ ครม.รอบนี้ 

...ความปั่นป่วนที่กำลังจะมาพร้อมกับการปรับครม.ที่รอพิสูจน์บารมี พี่น้อง “2 ป.”