ขึ้นบัญชีคุม 'ดิลิเวอรี่' ย้ำจำเป็นรวบ 40 กฎหมายสกัดโรค - หยุดยาว 4 วันชดเชยวันสงกรานต์

ขึ้นบัญชีคุม 'ดิลิเวอรี่' ย้ำจำเป็นรวบ 40 กฎหมายสกัดโรค - หยุดยาว 4 วันชดเชยวันสงกรานต์

ครม.เคาะ “บริการขนส่งสินค้าสำหรับธุรกิจออนไลน์” เป็นบริการควบคุม เพื่อให้เข้าพฤติกรรมผู้บริโภคช่วงโควิด พร้อมต่อ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน นายกฯ ย้ำมีเหตุจำเป็นรวบ 40 กฎหมายสกัดโรค กำหนดวันหยุดยาวปลายเดือน 4 วัน ให้ 27 ก.ค.ชดเชยวันสงกรานต์

ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วานนี้ (30 มิ.ย.) มีมติเห็นชอบมาตรการคลายล็อกเฟส5ตามที่ศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือศบค.เสนอ ครม.ได้เห็นชอบต่อ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ขณะเดียวกันกำหนด “บริการขนส่งสินค้าสำหรับธุรกิจออนไลน์” เป็นบริการควบคุม

นางสาวรัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงว่า ที่ประชุมเห็นชอบการกำหนดสินค้าและบริการควบคุมปี 2563 รวม 51 รายการ (46 สินค้า และ 5 บริการ) ตามที่กระทรวงพาณิชย์เสนอ ซึ่งเป็นการทบทวนรายการสินค้าและบริการควบคุมที่ ตามประกาศคณะกรรมการกลางว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ ฉบับที่ 53 มีผลบังคับใช้ตั้งแต่ 4 ก.ค. 62 และจะสิ้นสุด 3 ก.ค. 63 สาระสำคัญ 2 รายการคือ 1.รถจักรยานยนต์ รถยนต์นั่ง รถยนต์บรรทุก ปรับเป็น “รถจักรยานยนต์ รถยนต์บรรทุก” เนื่องจากรถยนต์นั่งเป็นสินค้าที่มีความหลากหลายขึ้นอยู่กับพฤติกรรมและไม่กระทบกับผู้บริโภคทั่วไป

2.บริการขนส่งสินค้าสำหรับธุรกิจออนไลน์ ปรับเป็น “บริการซื้อขาย และหรือบริการขนส่งสินค้าสำหรับธุรกิจออนไลน์” เนื่องจากสถานการณ์การระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา (โควิด-19) ทำให้ประชาชนมีรูปแบบการดำเนินชีวิตแบบใหม่ที่แตกต่างจากอดีต (New Normal) เกิดการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมของผู้ประกอบการและผู้บริโภคในยุคดิจิทัลที่นิยมใช้บริการการซื้อขายผ่านระบบออนไลน์มากขึ้น

ประกอบกับมีปัญหาการร้องเรียนผ่านสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) คณะกรรมาธิการสิทธิมนุษยชนสิทธิเสรีภาพและการคุ้มครองผู้บริโภค และคณะกรรมาธิการการพาณิชย์และทรัพย์สินทางปัญญา เกี่ยวกับความเดือดร้อนของผู้บริโภคในการซื้อขายผ่านระบบออนไลน์ และผู้บริโภคร้องเรียนเกี่ยวกับการให้ควบคุมราคาขนส่งของผู้ส่งอาหาร Delivery ผ่านศูนย์รับเรื่องร้องเรียนและแก้ไขปัญหาราคาสินค้า สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี

นายกฯย้ำจำเป็นต่อ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม แถลงว่าการผ่อนปรนมาตรการระยะ5โดยเฉพาะกิจการอาบอบนวดเจ้าหน้าที่คงต้องเจ้าไปตรวจบ้างในสถานที่ที่ต้องระมัดระวังหากจับได้ว่ามีการค้าประเวณีก็ถูกลงโทษเพราะไม่ปฏิบัติตามมาตรการกฎหมายมีอยู่เพราะกิจกรรมในระยะ5มีความเสี่ยงสูงแต่รัฐบาลต้องรับความเสี่ยงเราเตรียมความพร้อมไว้แล้วถึงกล้าเปิดในระยะที่5ซึ่งทุกคนก็ต้องรู้ว่าอะไรมีความเสี่ยงดื่มสุราแล้วไม่กลัวอะไรทั้งสิ้นนายกฯเป็นห่วง

ส่วนที่มีการคัดค้านการต่อพ.ร.ก.ฉุกเฉินนั้นตนไม่ตอบ แต่เรื่องนี้มีเหตุผลความจำเป็นไม่ได้ไปกีดกันใครจะชุมนุมก็ไปขอชุมนุมดังนั้นขอให้เข้าใจเจตนารมณ์การใช้กฎหมายที่มีการรวบรวมกฎหมาย40ฉบับเพื่อให้เจ้าหน้าที่ทำงานได้เพื่อบูรณาการและให้มีมาตรฐานเดียวกันแม้บางพื้นที่ที่ไม่พบการติดเชื้อแล้วไม่มีโอกาสจะรับเชื้อจากที่อื่นหรือ

“ที่พูดว่าเป็นการแช่แข็งเอาอะไรมาพูด ไม่ถูกต้อง เพราะตอนนี้มีโควิด-19 รวมถึงปัญหาเศรษฐกิจโลก ตนก็ดูต่างประเทศว่ามีมาตรการแก้ปัญหาอย่างไร ตนก็ทำแบบที่เขาทำ ไม่ผิดแปลก จะมีก็รายละเอียดปลีกย่อยที่แตกต่าง ทั้งนี้ การวิจารณ์ทำให้สิ่งสำคัญหายไปหมด และเมื่อไม่เข้าใจเอาไปพูดต่อก็เลยวุ่นวาย” นายกฯกล่าว

ส่วนการเปิดเทอมทางกระทรวงศึกษาธิการได้มีมาตรการต่างๆ รองรับไว้แล้วมีโรงเรียนกว่า 80% ที่มีความพร้อม ที่ยังไม่พร้อมก็ยังไม่เปิด ซึ่งทุกโรงเรียนมีมาตรการดูแลอยู่แล้ว แต่ก็เป็นห่วงเด็กเล็กที่ซุกซน จึงฝากย้ำเตือนให้สวมหน้ากากอนามัยไว้ตลอดอย่างไรก็ตาม เราต้องดำเนินการตามแนวทางใหม่ด้วย เช่น เรียนจากที่บ้าน เรียนออนไลน์ ปรับเวลาเรียน เหลื่อมเวลาของชั้นเรียน หรือเรียน 5 วัน พัก 9 วัน โดยจะทดลองแนวทางใหม่นี้ ส่วนระบบเดิมก็ต้องทำให้มีคุณภาพ ยกระดับมาตรฐาน

เช่นเดียวกับนางนฤมล ภิญโญสินวัฒน์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ในที่ประชุมครม.นายกรัฐมนตรี ได้กล่าวขอบคุณกระทรวงคมนาคม ที่ได้เร่งรัดการทำงาน และได้กำชับถึงการใช้งบประมาณจากเงินกู้ 1 ล้านล้านบาท ให้โปร่งใส มีการกลั่นกรอง และเกิดประสิทธิผล กับประชาชนที่ได้รับกระทบจากโควิด-19 ได้อย่างแท้จริง

ทั้งนี้ ครม.เห็นชอบ ต่อ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ออกไปอีกหนึ่งเดือน ตามที่เลขาธิการสมช. เสนอไปยัง ศบค.พิจารณา ซึ่งเป็นการต่ออายุพ.ร.ก. เพื่อควบคุมโรคโควิด-19 ให้สามารถเดินหน้าไปได้ โดยให้มีการบูรณาการทุกฝ่ายอย่างมีเอกภาพในงานด้านสาธารณสุขและความมั่นคง

เคาะ27ก.ค.หยุดชดเชยสงกรานต์

นอกจากนี้เห็นชอบให้วันที่ 27 ก.ค.เป็นวันหยุดราชการ เพื่อชดเชยวันหยุดในเทศกาลสงกรานต์ จำนวน 1 วัน นั้น ทำให้เดือนก.ค.มีวันหยุดติดต่อกัน 4 วัน จำนวน 2 ห้วงเวลา คือ ช่วงปลายเดือน ระหว่าง วันเสาร์ 25-28 ก.ค. โดยวันที่ 28 ก.ค. เป็นวันเฉลิมพระชนมพรรษาพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ในขณะต้นเดือนก.ค.มีวันสำคัญ คือ อาสาฬหบูชา และวันเข้าพรรษา ทำให้มีวันหยุดติดต่อกันอีก 4 วัน คือ ระหว่างวันเสาร์ที่ 4-7 ก.ค.

อย่างไรก็ดี เหตุที่ครม.กำหนดวันหยุดชดเชยสงกรานต์เป็นวันที่ 27 ก.ค. นั้น เรื่องจาก ขณะนี้สถานการณ์เริ่มคลี่คลายลงแล้วและได้ใช้มาตรการผ่อนคลายต่างๆและอนุญาตให้ผู้ประกอบการ ประชาชนดำเนินกิจการได้มากขึ้น

กทม.รับลูกคลายล็อก6กิจการ

ร.ต.อ.พงศกร ขวัญเมือง โฆษกกรุงเทพมหานคร (กทม.) แถลงผลประชุมแถลงผลการประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อกรุงเทพมหานคร (ศบค.กทม.) ว่า เป็นวันที่ 40 ที่ กทม.ไม่พบผู้ติดเชื้อไวรัสโควิดถือเป็นข่าวดีแต่ยังต้องไม่ประมาทเพราะในต่างประเทศยังพบการระบาดในเฟสที่2ซึ่งมาจาก2สถานที่1.สถานบริการ2.โรงเรียน

โดย 6 สถานที่ใหญ่อนุโลมให้เปิดได้ประกอบด้วย1.โรงเรียนสถาบันการศึกษาหรือมหาวิทยาลัย2.ห้างสรรพสินค้าศูนย์การค้าคอมมูนิตี้มอลล์ศูนย์แสดงสินค้าศูนย์ประชุมหรือสถานที่จัดนิทรรศการจะเปิดให้มีการผ่อนปรนมากขึ้นอีก1ชั่วโมงให้ปิดได้ในเวลา22.00น. 

3.สถานที่คล้ายกับสถานบริการผับ บาร์คาราโอเกะจะผ่อนปรนฝนได้แต่ต้องเว้นระยะห่างทั้งผู้แสดงผู้ใช้บริการและจำกัดผู้ใช้บริการจากข้อกำหนดที่ศบค.ใหญ่กำหนดในแต่ละโต๊ะรวมถึงมีระบบติดตามตัวจากแพรตฟอร์มไทยชนะ4.ร้านอาหารหรือเครื่องดื่มทั่วไปภัตตาคารอาหารโรงแรมจะอนุโลมากขึ้นในการจำหน่ายสุราเพิ่มไป1ชั่วโมง

5.ร้านเกมส์ร้านอินเตอร์เนตให้เปิดดำเนินการได้แต่ต้องจำกัดช่วงเวลาดำเนินการสำหรับเยาวชนแต่หลักการทุก2ชั่วโมงต้องทำความสะอาด15นาที6.อาบอบนวดโรงน้ำชามีหลักการให้ผู้ที่มาใช้บริการต้องลงทะเบียนผ่านแพลตฟอร์มไทยชนะให้เรียบร้อย

“ส่วนการเปิดเรียนตั้งแต่วันที่1ก.ค.เป็นต้นไปจะระวังในเดือนหลังจากนี้จะต้องให้เด็กนักเรียนพบกันให้น้อยที่สุดเว้นระยะห่างเหลื่อมเวลารับประทานอาหารโดยโรงเรียนกทม.ทั้ง437แห่งจะมี122แห่งต้องเหลื่อมวันเรียนหรือสลับเวลาเรียน”โฆษกกทม.กล่าว

ศบค.แถลงติดเชื้อเพิ่ม2ราย

วันเดียวกัน พญ.พรรณประภา ยงค์ตระกูล ผู้ช่วยโฆษก ศบค. แถลงตัวเลขผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่มขึ้น2 ราย เป็นคนไทยที่เดินทางมาจากประเทศกาตาร์ ชายไทย อายุ 27 ปี และ 28 ปี เป็นพนักงานนวด เดินทางถึงไทย 16 มิ.ย.เข้าพักสถานที่เฝ้าระวังที่รัฐจัดให้ (State Quarantine) จ.ชลบุรี 27 มิ.ย.63 ตรวจหาเชื้อ ผลตรวจพบเชื้อ ไม่มีอาการ

สรุปยอดผู้ป่วยสะสม 3,171รายหายป่วยสะสม 3,056ราย ไม่มีรายงานผู้เสียชีวิตเพิ่มเติม ทำให้ยอดสะสมคงที่ 58 ราย.