บอร์ดองค์การค้าฯ ถก 3 ก.ค.นี้ จ่ายชดเชย 1-2 แสนบ.

บอร์ดองค์การค้าฯ ถก 3 ก.ค.นี้ จ่ายชดเชย 1-2 แสนบ.

"ปลัดศธ." เผยถกบอร์ดองค์การค้านัดพิเศษ 3 ก.ค. ขออนุมัติงบประมาณสำรองจ่ายเงินชดเชย เพื่อเยียวยาให้กับพนักงาน และเจ้าหน้าที่ผู้ที่ถูกเลิกจ้างคนละ 1-2 แสนบาทก่อน ลั่นจ่ายครบทั้งหมด 1 ส.ค.นี้

เมื่อวันที่ 30 มิ.ย.63  นายประเสริฐ บุญเรือง ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ (ปลัด ศธ.) กล่าวว่า ตนขอยืนยันว่าพนักงานองค์การค้าและเจ้าหน้าที่องค์การค้าของ สกสค. ทุกคนจะได้รับการเยียวยาตามกฎหมายแรงงานอย่างแน่นอน ซึ่ง นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ(รมว.ศธ.) เข้าใจถึงความเดือดร้อนของพนักงาน และเจ้าหน้าที่ทุกคน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

"ผมจึงขอให้มีการประชุมคณะกรรมการบริหารองค์การค้าของ สกสค.วาระพิเศษ ในวันที่ 3 กรกฎาคม 2563นี้ เพื่อขออนุมัติงบประมาณสำรองจ่ายเงินชดเชยให้กับผู้ที่ถูกเลิกจ้างก่อน 1-2 แสนบาทต่อคน และจะได้ครบถ้วนทั้งหมดในวันที่ 1 สิงหาคม ที่ถือว่าเป็นวันสิ้นสุดสัญญาจ้างตามประกาศดังกล่าว"ปลัดศธ.กล่าว

ด้านนายนิวัตชัย แต่งไพร ประธานสหภาพแรงงานองค์การค้าของคุรุสภา กล่าวว่า ขณะนี้สหภาพฯ อยู่ระหว่างการศึกษา คำสั่งเลิกจ้างดังกล่าวที่มีการประกาศออกมานั้น ชอบด้วยกฎหมายหรือไม่ และมีความเป็นธรรมต่อเจ้าหน้าที่พนักงานหรือไม่

โดยสหภาพฯ จะรวบรวมรายละเอียดต่างๆ ไปร้องต่อศาลปกครอง และ ศาลแรงงาน ว่า คำสั่งนี้ชอบด้วยกฎหมายหรือไม่ อย่างไร รวมถึงเจ้าหน้าที่และพนักงานได้รับความเป็นธรรมหรือไม่ เพราะขณะนี้เจ้าหน้าที่องค์การค้าของ สกสค. อยู่ในอาการเสียขวัญและกำลังใจมาก เนื่องจากไม่คิดว่าจะมีคำสั่งในลักษณะนี้ออกมา

“ผมมองหนี้สิ้นขององค์การค้าของ สกสค.ที่เกิดขึ้น มาจากการบริหารงานที่ผิดพลาดจนทำให้องค์การค้าของ สกสค. ตกอยู่ในสภาวะดังกล่าว ทั้งนี้ทีมผู้บริหารองค์การค้าของ สกสค.ที่ผ่านมา ก็มาจากที่ ศธ. และรัฐบาลเป็นผู้มอบหมายให้เข้ามาบริหาร แต่กลับกลายเป็นว่าพนักงานกับต้องมาเป็นเหยื่อของการบริหารที่ผิดพลาด อย่างไรก็ตาม ในเร็วๆนี้ผมจะรวบรวมข้อมูล เพื่อขอความเป็นธรรมจากศาลต่อไป” ประธานสหภาพแรงงานองค์การค้าของคุรุสภา กล่าว