กลต.ดันกองทุน 'ไฮยิลด์บอนด์' ร่อนจดหมายอ้อน ธปท.ปลดล็อก 'เอเอ็มซี' ลงทุน

กลต.ดันกองทุน 'ไฮยิลด์บอนด์' ร่อนจดหมายอ้อน ธปท.ปลดล็อก 'เอเอ็มซี' ลงทุน

ก.ล.ต. เดินหน้าผลักดัน กองทุนไฮยิลด์บอนด์ หวังช่วยผู้ประกอบการระดมทุนท่ามกลางวิกฤติโควิด ล่าสุดร่อนหนังสือถึง “แบงก์ชาติ” ขอผ่อนเกณฑ์ให้ บริษัทบริหารสินทรัพย์เข้าลงทุนได้ พร้อมชงคลังให้สิทธิประโยชน์ทางภาษี หวังจูงใจผู้ลงทุน

สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์(ก.ล.ต.) ยังเดินหน้าผลักดันการจัดตั้งกองทุนที่เน้นลงทุนในตราสารหนี้ที่ต่ำกว่าระดับที่สามารถลงทุนได้(กองทุนไฮยิลด์บอนด์) เพื่อเป็นเครื่องมือเสริมสภาพคล่องให้กับผู้ออกตราสารหนี้ที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 

นางสาวรื่นวดี สุวรรณมงคล เลขาธิการ สำนักงานก.ล.ต. กล่าวว่า เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ก.ล.ต. ได้ส่งหนังสือไปยัง ธปท. เพื่อขอให้พิจารณาปลดล็อกหลักเกณฑ์การลงทุนของกลุ่มบริษัทบริหารสินทรัพย์ (AMC) ให้สามารถลงทุนในกองทุนไฮยิลด์บอนด์ได้ จากเดิมที่มีข้อจำกัดให้ลงทุนซื้อสินทรัพย์ได้เฉพาะแต่กับสถาบันทางการเงินเท่านั้น

ทั้งนี้ปัจจุบันกลุ่ม AMC ซึ่งเป็นกลุ่มธุรกิจที่อยู่ภายใต้การกำกับดูแลของธปท. ซึ่งก.ล.ต.พบว่ามีศักยภาพในการลงทุนค่อนข้างมากและมีความสนใจในการเข้ามาลงทุนอยู่แล้ว โดยสะท้อนได้จากการเข้าไปรับซื้อหนี้เสียของสถาบันการเงินจำนวนมาก รวมถึงเชื่อว่าการดึงกลุ่มธุรกิจ AMC เข้ามาลงทุนจะช่วยเพิ่มความหลากหลายของกลุ่มผู้ลงทุนในกองทุนดังกล่าวอีกด้วย

ขณะที่สำนักงานก.ล.ต.ยังได้มีการส่งหนังสือถึงกระทรวงการคลังเพื่อขอให้มีการทบทวนการให้สิทธิประโยชน์ทางภาษีสำหรับกองทุนดังกล่าว เหมือนที่กรมสรรพากรเคยให้สิทธิประโยชน์ทางภาษีกับกองทุนรวมหุ้นระยะยาว (LTF) และกองทุนรวมเพื่อการออม (SSF) รวมถึงให้ช่วยพิจารณาลดค่าธรรมเนียมการจดจำนองเหลือระดับ 0.001% เพื่อดึงดูดการเข้าลงทุนในกองทุนดังกล่าวอีกด้วย

“เราได้ส่งจดหมายถึงผู้ว่าแบงก์ชาติ เพื่อขอความอนุเคราะห์และพิจารณาตามความเหมาะสมในการเปิดช่องให้กลุ่มบริษัท AMC มาลงทุนในกองทุนประเภทไฮยิลด์บอนด์ได้ด้วย จากเดิมที่มีข้อจำกัดการลงทุนเฉพาะแค่ซื้อกับสถาบันการเงินเท่านั้น โดยมองว่าธุรกิจ AMC ถือเป็นกลุ่มที่ตรงเป้าหมายมากที่สุด”

อย่างไรก็ตามคาดว่าการออกเสนอขายตราสารหนี้ใหม่เพื่อชดเชยหุ้นกู้ที่ครบกำหนดปีนี้ไม่น่ามีปัญหา เนื่องจากการโทรสอบถามผู้ออกตราสารหนี้ส่วนใหญ่ได้รับคำตอบว่ายังสามารถออกหุ้นกู้ชุดใหม่ได้อยู่และยังไม่มีปัญหาการผิดนัดชำระหนี้เพิ่มขึ้น

นายบรรยง วิเศษมงคลชัย กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัทบริหารสินทรัพย์ กรุงเทพพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) หรือ BAM กล่าวว่า กรณีที่ ก.ล.ต. มีแนวคิดให้เอเอ็มซีเข้าไปลงทุนในกองทุนตราสารหนี้ ประเภทไฮยิลด์บอนด์นั้น เชื่อว่า เป็นแนวคิดที่ดี มีเจตนาที่ดี ที่จะเข้าไปช่วยเหลือตราสารหนี้ที่ต่ำกว่าอินเวสเม้นท์เกต ซึ่งที่ผ่านมาบสก.ได้มีการพูดคุยกับก.ล.ต.บ้างแล้ว เกี่ยวกับแนวคิดที่จะให้บสก.เข้าไปลงทุนในตราสารประเภทนี้ แต่ปัจจุบันยังไม่สามารถเข้าไปลงทุนได้ เพราะติดข้อกฎหมาย ดังนั้นมองว่า เอเอ็มซีสามารถเข้าไปลงทุนได้ หากอนาคตมีการแก้กฎหมายเกิดขึ้น

อย่างไรก็ตามเป้าหมายหลักของเอเอ็มซี ยังคงโฟกัสที่หนี้ด้อยคุณภาพ หรือการซื้อหนี้เสียมาบริหารเป็นหลัก แต่อนาคต หากกฎหมายเปิดมากขึ้น ก็คงเป็นโจทย์ ให้บสก. หรือเอเอ็มซีอื่นๆ ต้องพิจารณาทางเลือกในการเข้าไปลงทุนมากขึ้น แต่ยอมรับว่า การเข้าไปลงทุนในกองไฮยิลด์บอนด์มีความเสี่ยงสูง ดังนั้นต้องพิจารณาให้รอบคอบ และต้องประเมินจากความมั่นคงของบริษัทที่จะเข้าไปลงทุนค่อนข้างมาก ว่ามีความมั่นคงมากน้อยแค่ไหน ราคาซื้อขายเป็นอย่างไร ความเสี่ยงเป็นอย่างไรเป็นต้น