'โออาร์' ลุ้นขาย 'ไอพีโอ' ไตรมาส 3 นี้

'โออาร์' ลุ้นขาย 'ไอพีโอ' ไตรมาส 3 นี้

ก.ล.ต. คาดอนุมัติคำขออนุญาต “ปตท.น้ำมันและการค้าปลีก” เสนอขายหุ้นไอพีโอได้ภายในไตรมาส 3 นี้ เหตุมีระยะเวลาพิจารณาไม่เกิน 165 วันนับจากวันที่ยื่นไฟลิ่ง พร้อมยันโควิด-19 ไม่กระทบยอดไอพีโอหดหาย แต่อาจกระทบช่วงเวลากำหนดวันเข้าเทรดบ้าง

นางสิริวิภา สุพรรณธเนศ รองเลขาธิการ สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เปิดเผยว่า ก.ล.ต.คาดว่าจะพิจารณาคำขออนุญาตให้ บมจ.ปตท.น้ำมันและการค้าปลีก(OR) เสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนแก่ประชาชนทั่วไปเป็นครั้งแรก (ไอพีโอ) และเข้าจดทะเบียนซื้อขายหลักทรัพย์ในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (SET) ได้ภายในไตรมาส 3 นี้ ซึ่งเป็นไปตามกระบวนการพิจารณาคำขออนุญาตของก.ล.ต.ที่กำหนดไว้ภายในระยะเวลา 165 วัน นับแต่วันที่สำนักงาน ก.ล.ต.ได้รับแบบแสดงรายการข้อมูลการเสนอขายหลักทรัพย์และร่างหนังสือชี้ชวน (ไฟลิ่ง)

ทั้งนี้บริษัท OR ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของ บมจ.ปตท.(PTT) ได้ยื่นคำขออนุญาตเสนอขายหลักทรัพย์เข้ามาตั้งแต่ช่วงวันที่ 2 เม.ย.ที่ผ่านมา โดยปัจจุบันสำนักงานก.ล.ต.อยู่ระหว่างตรวจสอบแบบแสดงรายการข้อมูลการเสนอขายหลักทรัพย์,ร่างหนังสือชี้ชวน และเอกสารอื่นๆที่เกี่ยวข้อง เหลือเพียงการขอข้อมูลเพิ่มเติมจากที่ปรึกษาทางการเงิน (FA) อีกนิดหน่อยเพื่อให้ไฟลิ่งครบถ้วนสมบูรณ์แบบก่อนที่จะเข้าสู่กระบวนการนับหนึ่งไฟลิ่งอย่างเป็นทางการ

สำหรับภาพรวมของการยื่นคำขออนุญาตเพื่อเสนอขายหุ้นไอพีโอในช่วงที่ผ่านมา พบว่าในช่วงการระบาดของโควิด-19 ไม่ได้ทำให้ผู้ประกอบการที่สนใจเสนอขายหุ้นไอพีโอหายไป โดยยังคงมีบริษัทเอกชนเข้ามายื่นขอเสนอขายหุ้นอย่างต่อเนื่อง พร้อมยืนยันว่ายังไม่ได้รับผลกระทบดังกล่าว แต่อาจส่งผลต่อการเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯของบริษัทเอกชนที่ต้องดูภาวะตลาดและสถานการณ์ให้เหมาะสมมากขึ้น

“ตามกระบวนการพิจารณาคำขออนุญาตเสนอขายหุ้นของก.ล.ต.กำหนดระยะเวลาพิจารณาไม่เกิน 165 วันนับแต่วันที่บริษัทได้ยื่นไฟลิ่งเข้ามา ซึ่งสำหรับ OR ได้มีการยื่นคำขออนุญาตเสนอขายหลักทรัพย์เข้ามาตั้งแต่ช่วงวันที่ 2 เม.ย.ที่ผ่านมา ซึ่งเบื้องต้นคาดว่าน่าจะครบกำหนดการพิจารณาอนุญาตได้ภายในช่วงไตรมาส 3นี้”

นางสาวจิราพร ขาวสวัสดิ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ OR กล่าวว่า ปัจจุบันบริษัทยังไม่ได้กำหนดแผนการนำเสนอข้อมูลให้กับนักลงทุน (โรดโชว์) เพราะอยู่ในช่วงก.ล.ต.ตรวจสอบไฟลิ่งอยู่ จึงยังไม่สามารถให้รายละเอียดได้มากนัก อย่างไรก็ตามในส่วนของยอดขายของบริษัทในปัจจุบันเริ่มปรับตัวดีขึ้นใกล้เคียงกับช่วงก่อนเกิดสถานการณ์โควิด-19 ซึ่งคาดว่าในช่วงเดือนก.ค.2563 ยอดขายน่าจะกลับเข้าสู่ภาวะปกติได้