‘หัวเว่ย’ ส่อแวววืดลงทุน 5G ‘อินเดีย’

‘หัวเว่ย’ ส่อแวววืดลงทุน 5G ‘อินเดีย’

“หัวเว่ย” อาจไม่ได้รับอนุญาตร่วมเปิดตัวเครือข่าย 5G ในอินเดีย เหตุความสัมพันธ์ "จีน - อินเดีย" เปราะบาง

บริษัท หัวเว่ย เทคโนโลยี่ ยักษ์ใหญ่ด้านอุปกรณ์สื่อสารโทรคมนาคมของจีน อาจถูกรัฐบาลอินเดียห้ามไม่ให้ร่วมการเปิดตัวเครือข่าย 5G ของอินเดีย เพียงไม่กี่เดือนหลังจากที่หัวเว่ยเคยได้รับอนุญาตให้เข้าร่วมในการทดลองเทคโนโลยี 5G ในอินเดีย 

ทั้งนี้ ความเคลื่อนไหวดังกล่าวของอินเดียมีขึ้นหลังจากความสัมพันธ์ระหว่างอินเดียและจีนตึงเครียด นับตั้งแต่เกิดเหตุปะทะกันระหว่างทหารสองฝ่ายซึ่งส่งผลให้ทหารอินเดียเสียชีวิต 20 นาย

หนังสือพิมพ์ไทมส์ ออฟ อินเดียรายงานว่า รัฐมนตรีกระทรวงต่างๆ ของอินเดียได้หารือถึงแผนการเปิดตัวเทคโนโลยี 5G ของประเทศ และกำลังพิจารณาว่าบริษัทยักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยีอย่าง หัวเว่ย และ ZTE ควรได้รับอนุญาตให้เข้าร่วมหรือไม่

ก่อนหน้า กระแสข่าวหัวเว่ยส่อแวววืดการเปิดตัวลงทุน 5G ในอินเดียจะแพร่ออกไป ได้มีความเคลื่อนไหวดังกล่าวเกิดขึ้นหลังจากที่อินเดียได้สั่งแบนแอพพลิเคชันจากจีน 59 แอพ รวมถึง TikTok และวีแชท โดยอ้างถึงภัยคุกคามต่ออธิปไตย ความมั่นคง และความสงบเรียบร้อยของประชาชน

อย่างไรก็ตาม เมื่อเดือน ธ.ค. ที่ผ่านมา อินเดียประกาศอนุญาตให้ผู้จัดจำหน่ายทุกรายเข้าร่วมทดลองเทคโนโลยี 5G รวมถึงบริษัทจีน ซึ่งเป็นประเทศอันดับต้นๆจากต่างประเทศ