6 กิจการ กทม. คลายล็อคเพิ่มเติมตั้งแต่ 1 ก.ค.นี้

6 กิจการ กทม. คลายล็อคเพิ่มเติมตั้งแต่ 1 ก.ค.นี้

ศบค.กทม.ไฟเขียว 6 กิจการคลายล็อคเพิ่มเติมตั้งแต่ 1 ก.ค.นี้ ย้ำเฝ้าระวัง 2 จุดเสี่ยง 'โควิด' กลับมาระบาด

วันที่ 30 มิ.ย. เวลา 16.00 น. ร.ต.อ.พงศกร ขวัญเมือง โฆษกกรุงเทพมหานคร(กทม.) แถลงผลประชุมแถลงผลการประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อกรุงเทพมหานคร (ศบค.กทม.) ว่าวันนี้เป็นวันที่ 40 ในกรุงเทพฯ ไม่พบผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด ถือเป็นข่าวดีแต่ยังต้องไม่ประมาท เพราะในต่างประเทศยังพบการระบาดในเฟสที่ 2 ซึ่งมาจาก 2 สถานที่ 1.สถานบริการ 2.โรงเรียน ซึ่งทั้ง 2 สถานที่นี่จะมีการผ่อนปรนตั้งแต่วันที่ 1 ก.ค.เป็นต้นไป ดังนั้นการออกนโยบายด้านใดต้องทำด้วยความระมัดระวังเพื่อให้ 2 กิจการดังกล่าวสามารถดำเนินต่อไปได้เพื่อป้องกันการแพร่ระบาด ส่วนข้อกำหนดทั้งหมดต้องรอทางรัฐบาลประกาศออกมา โดยจะมี 6 สถานที่ใหญ่อนุโลมให้เปิดได้ ประกอบด้วย 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

5 กิจการ คลายล็อกเฟส 5 ไฟเขียวเปิดบริการ 1 ก.ค.

ศบค. คลายล็อก เฟส 5 เปิดผับบาร์ คาราโอเกะ อาบอบนวด

ปลดล็อกน่านฟ้า! กพท. ไฟเขียว 11 กลุ่มเดินทางเข้าไทย

1.โรงเรียน สถาบันการศึกษา หรือมหาวิทยาลัย 

2.ห้างสรรพสินค้า ศูนย์การค้า คอมมูนิตี้มอลล์ ศูนย์แสดงสินค้า ศูนย์ประชุม หรือสถานที่จัดนิทรรศการจะเปิดให้มีการผ่อนปรนมากขึ้นอีก 1 ชั่วโมง ให้ปิดได้ในเวลา 22.00 น.

3.สถานที่คล้ายกับสถานบริการ ผับ บาร์ คาราโอเกะ จะผ่อนปรยฝนได้ แต่ต้องเว้นระยะห่างทั้งผู้แสดงผู้ใช้บริการ และจำกัดผู้ใช้บริการจากข้อกำหนดที่ ศบค.ใหญ่กำหนดในแต่ละโต๊ะ รวมถึงมีระบบติดตามตัวจากแพรตฟอร์มไทยชนะ 

4.ร้านอาหาร หรือเครื่องดื่มทั่วไป ภัตตาคารอาหาร โรงแรม จะอนุโลมากขึ้นในการจำหน่ายสุราเพิ่มไป 1 ชั่วโมง

5.ร้านเกมส์ ร้านอินเตอร์เนต ให้เปิดดำเนินการได้แต่ต้องจำกัดช่วงเวลาดำเนินการสำหรับเยาวชน แต่หลักการทุก 2 ชั่วโมงต้องทำความสะอาด 15 นาที 

6.อาบอบนวด โรงน้ำชา มีหลักการให้ผู้ที่มาใช้บริการต้อง ลงทะเบียนผ่านแพลตฟอร์มไทยชนะให้เรียบร้อย

"ส่วนการเปิดเรียนตั้งแต่วันที่ 1 ก.ค.เป็นต้นไปจะระวังในเดือนหลังจากนี้ จะต้องให้เด็กนักเรียนพบกันให้น้อยที่สุด เว้นระยะห่าง เหลื่อมเวลารับประทานอาหาร โดยโรงเรียน กทม.ทั้ง 437 แห่งจะมี 122 แห่งต้องเหลื่อมวันเรียน หรือสลับเวลาเรียนสำหรับเด็กโตบางส่วน โดยในช่วงเวลาอื่นที่ไม่ได้เรียนจะเรียนออนไลน์แทน โดยร่วมกับสื่อการสอนในโรงเรียนใหญ่ๆ อาทิ โรงเรียนบดินทรเดชา สาธิต มศว. เพื่อให้เด็กเหล่านี้ได้เรียนพร้อมกับโรงเรียนดังๆผ่านสื่อออนไลน์ด้วย"โฆษก กทม.กล่าว