‘ไทย’ ติดกลุ่ม 14 ประเทศปลอดภัยโควิดเข้ายุโรปได้

‘ไทย’ ติดกลุ่ม 14 ประเทศปลอดภัยโควิดเข้ายุโรปได้

สหภาพยุโรป (อียู) เตรียมเคาะรายชื่อ 14 ประเทศที่ปลอดภัยจากโรคโควิด-19 ซึ่งมี “ไทย” รวมอยู่ด้วยในวันนี้ (30 มิ.ย.) โดยพลเมืองในประเทศเหล่านี้จะได้รับอนุญาตให้เดินทางเข้ายุโรปได้ตั้งแต่เดือน ก.ค. เป็นต้นไป

บรรดานักการทูตอียูเผยเมื่อวันจันทร์ (29 มิ.ย.) ว่า 14 ประเทศที่ถูกเสนอให้อยู่ใน “รายชื่อประเทศปลอดภัยจากโควิด-19” ซึ่งได้รับการเห็นชอบจากนักการทูตอียูเมื่อวันศุกร์ (26 มิ.ย.) ที่ผ่านมา ได้แก่ แอลจีเรีย ออสเตรเลีย แคนาดา จอร์เจีย ญี่ปุ่น มอนเตเนโกร โมร็อกโก นิวซีแลนด์ รวันดา เซอร์เบีย เกาหลีใต้ ไทย ตูนิเซีย และอุรุกวัย

อย่างไรก็ตาม รายชื่อประเทศเหล่านี้ต้องรอการยืนยันจากรัฐบาลประเทศสมาชิกอียูอีกรอบ เนื่องจากรัฐบาลแต่ละชาติยังคงลังเลว่า จะรวมระบบจัดการพรมแดนภายนอกเข้าเป็นหนึ่งเดียวกันหรือไม่ ขณะที่สหรัฐ บราซิล และรัสเซีย ซึ่งสถานการณ์การแพร่ระบาดยังคงรุนแรง ไม่รวมอยู่ในกลุ่มประเทศนี้

โครเอเชียซึ่งรับหน้าที่ประธานอียูตามวาระ เสนอให้มีการขอมติจากรัฐสมาชิกทั้ง 27 ประเทศ ซึ่งคาดว่าจะแล้วเสร็จในช่วงเที่ยงวันอังคาร (30 มิ.ย.) ตามเวลาท้องถิ่น โดยจะต้องผ่านความเห็นชอบจาก 55% ของรัฐสมาชิกซึ่งมีประชากรรวมกันไม่ต่ำกว่า 65% ของอียู

ขณะเดียวกัน อียูจะเปิดพรมแดนต้อนรับผู้เดินทางจากจีนด้วย แต่มีเงื่อนไขว่าจีนจะต้องอนุญาตให้พลเมืองอียูเข้าประเทศได้เช่นกัน

ก่อนหน้านี้ อียูห้ามชาวต่างชาติที่ไม่มีธุระจำเป็นเดินทางเข้ามายังกลุ่มประเทศตั้งแต่กลางเดือน มี.ค. แต่จะผ่อนคลายข้อจำกัดนี้ตั้งแต่วันที่ 1 ก.ค. เนื่องจากอัตราการติดเชื้อใหม่ในยุโรปชะลอตัวลงมาก