ครม. รับทราบ 'กสทช.' จัดสรรกล่องรับสัญญาณทีวีดิจิทัลล้านกล่อง หนุนเปิดเรียน

ครม. รับทราบ 'กสทช.' จัดสรรกล่องรับสัญญาณทีวีดิจิทัลล้านกล่อง หนุนเปิดเรียน

ครม. รับทราบ "กสทช." จัดสรรกล่องรับสัญญาณทีวีดิจิทัล 1,158,931 กล่อง สนับสนุนการเปิดภาคเรียนในวันที่ 1 ก.ค.นี้

เมื่อวันที่ 30 มิ.ย.63 นางนฤมล ภิญโญสินวัฒน์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงผลการประชุมคณะรัฐมนตรี ว่า ที่ประชุมรับทราบแนวทางการจัดการเรียนการสอนของโรงเรียนในสังกัดสำนักงานคณะกรรมการศึกษาขั้นพื้นฐาน เพื่อความปลอดภัยของนักเรียน ผู้ปกครอง และบุคลากรที่เกี่ยวข้อง ในสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 จึงได้ปรับระบบการจัดการเรียนการสอนผ่านเทคโนโลยีดิจิทัล ซึ่งรวมถึงการจัดการเรียนการสอนทางไกล (On Air)

โดยสํานักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียงกิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) จะเป็นผู้รับผิดชอบค่าใช้จ่ายสนับสนุนกล่องรับสัญญาณโทรทัศน์ระบบดิจิทัล เพื่อการศึกษา 1,158,931 กล่อง จัดสรรให้สถานศึกษาสังกัดกระทรวงศึกษาธิการ จำนวน 1,030,798 กล่อง กระทรวงมหาดไทย จำนวน 127,867 กล่อง และสำนักงานตำรวจแห่งชาติ จำนวน 266 กล่อง เพื่อสนับสนุนการเรียนการสอนผ่านเทคโนโลยีดิจิทัลรวมทั้งการสอนทางไกลตั้งแต่การเปิดภาคเรียนการศึกษา 1 กรกฎาคมนี้

ทั้งนี้ แนวทางการแก้ไขผลการเรียน และอนุมัติการจบการศึกษาปี 2562 หลังวันที่ 15 พฤษภาคม ช่วงระหว่างวันที่ 16 พฤษภาคม-30 มิถุนายน 2563 ให้ถือเป็นการอนุมัติให้จบการศึกษาในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2562 โดยไม่ขัดกับระเบียบกระทรวงศึกษาธิการว่าด้วยปีการศึกษา การเปิดและปิดสถานศึกษา พ.ศ. 2549 โดยให้ถือว่าเป็นเหตุสุดวิสัยด้วย

กรณีนักเรียนเรียนจากที่บ้านให้โรงเรียนจ่ายเงินสดให้แก่ผู้ปกครอง/นักเรียน สำหรับค่าอาหาร รวมทั้งให้โรงเรียนวิทยาศาสตร์จุฬาภรณราชวิทยาลัย ที่จัดการศึกษาสำหรับนักเรียนที่มีความสามารถพิเศษด้านวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ ทั้ง 12 แห่ง สามารถกำหนดรูปแบบวิธีการ และจ่ายค่าอาหาร ค่าอาหารเสริมสำหรับนักเรียนที่เรียนผ่านระบบออนไลน์ตั้งแต่วันที่ 1 กรกฎาคม เป็นต้นไป รวมทั้งให้อุดหนุนค่าใช้จ่ายสำหรับการจัดสำหรับการเรียนการสอนแบบผสมผสาน เช่น ค่าอุปกรณ์การเรียนการสอนออนไลน์ ค่าเช่าสัญญาณอินเตอร์เน็ต อุปกรณ์ป้องกันการแพร่ระบาดสำหรับนักเรียน

โดยโรงเรียนสามารถเลือกรูปแบบการจัดการเรียนการสอน ทั้งการเรียนในชั้นเรียน (On-Site) การเรียนผ่านโทรทัศน์ (On-Air) และการเรียนการสอนแบบออนไลน์ (Online) ผ่านเทคโนโลยีดิจิทัลรวมทั้งการสอนทางไกล (On Air) ตามความเหมาะสมและบริบทของโรงเรียน