'เทพไท' ชี้ พบ 2 ปัญาช่วงเปิดเทอม แนะรัฐเร่งแก้ไข ช่วย นร. คนละ 3 พัน

'เทพไท' ชี้ พบ 2 ปัญาช่วงเปิดเทอม แนะรัฐเร่งแก้ไข ช่วย นร. คนละ 3 พัน

"เทพไท" ระบุ เปิดเทอม พบ 2 ปัญหา แนะรัฐเร่งแก้ไข ช่วยนักเรียนคนละ 3 พัน ชี้การศึกษาของเยาวชนเป็นเรื่องความสำคัญ

เมื่อวันที่ 30 มิ.ย. 63 นายเทพไท เสนพงศ์ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงการเปิดภาคเรียนใหม่ของนักเรียนในวันพรุ่งนี้ (1 ก.ค.) ว่า จากการติดตามข่าวสารในเรื่องนี้ พบปัญหาที่จะต้องป้องกันและแก้ไขอยู่มี 2 ประการคือ

1.ปัญหาระยะห่างทางสังคม หรือโซเชียลดิสแทนซิ่งของเด็กนักเรียนในโรงเรียน ซึ่งอาจจะเป็นเรื่องยากสำหรับการจัดการกับเด็กนักเรียนที่มีจำนวนมาก เพราะธรรมชาติของเด็กๆ จะต้องเล่นกัน คลุกคลี ใกล้ชิดกัน อาจจะเกิดปัญหาการระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ได้ ซึ่งทางโรงเรียนต้องมีมาตรการป้องกันอย่างเข้มงวดต่อไป

2.ปัญหาความพร้อมของนักเรียนและผู้ปกครองในการจัดซื้ออุปกรณ์การเรียน ชุดนักเรียนให้กับลูกหลาน มีผู้ปกครองจำนวนมาก ที่ไม่มีเงินใช้จ่ายในวันเปิดเทอมใหม่ จนเกิดข่าวการขโมยชุดนักเรียน ข่าวผู้ปกครองนำครกหิน หรือเครื่องมือในการประกอบอาชีพเข้าโรงรับจำนำ และมีผู้ปกครองของนักเรียนหลายรายโทรศัพท์มาขอความช่วยเหลือเพื่อซื้อหนังสือ เช่น เมื่อเช้านี้ (30 มิ.ย.) ได้มีผู้ปกครองนักเรียนชั้น ป.3 โรงเรียนเจริญวิทยา อ.ทุ่งสง ขอสนับสนุนค่าหนังสือเรียน 1 ชุด ราคา 650 บาท ซึ่งได้รับปากให้การช่วยเหลือเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

นายเทพไท กล่าวว่า อยากจะรัฐบาลได้รีบแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นก่อนการเปิดเรียนภาคใหม่ในวันพรุ่งนี้ (1 ก.ค.) จากข้อเสนอที่ตนเคยเสนอต่อรัฐบาลและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการมาแล้ว เรื่องการเยียวยาให้กับนักเรียนในวันเปิดเทอม คนละ 1,000 บาท จำนวน 3 เดือน ก็ยังไม่มีท่าทีหรือสัญญานใดๆ จากรัฐบาลเลย แต่รัฐบาลกลับรีบเร่งจ่ายเงินผ่านโครงการเราไปเที่ยวกัน และเที่ยวปันสุข โดยใช้ข้ออ้างเรื่องการกระตุ้นเศรษฐกิจด้านการท่องเที่ยวของประเทศ แต่ตนเห็นว่า การศึกษาของเยาวชนซึ่งเป็นอนาคตของชาติมีความสำคัญไม่ยิ่งหย่อนไปกว่ากัน รัฐบาลควรส่งเสริมเยียวยาเงินจำนวนคนละ 3,000 บาท ให้แก่นักเรียนผ่านผู้ปกครอง หรือผ่านทางโรงเรียนเพื่อให้ครูอาจารย์เป็นผู้บริหารจัดการช่วยเหลือนักเรียนก็ได้ ซึ่งโครงการนี้จะเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจของประเทศได้เช่นเดียวกัน