Report & Corporate News (30 มิ.ย.63)

Report & Corporate News (30 มิ.ย.63)

BAY - ขาย, PTT มีแผนจะขายธุรกิจถ่านหินที่ประเทศอินโดนีเซีย, CPF ใช้มาตรการป้องกันสูงสุดอย่างเคร่งครัด, BWG เสนอขายหุ้นเพิ่มทุนของบริษัทย่อยหรือบริษัทร่วมให้กับผู้ถือหุ้น

BAY   SELL

TP: Bt 21.50

ฐานเงินทุนถูกกดดันจากเศรษฐกิจที่ถดถอย ปรับคำแนะนำลงเป็นขาย

ฐานเงินทุนของ BAY มีแนวโน้มที่จะถูกกดดันจาก คุณภาพสินเชื่อรายย่อยที่อ่อนแอลง, การปรับลดเพดาลดอกเบี้ย และ ภาวะเศรษฐกิจถดถอย โดยปัจจุบัน BAY มีฐานเงินทุน Tier-1 ที่ 11% ซึ่งสูงกว่าขั้นต่ำจากธนาคารแห่งประเทศไทยที่กำหนดไว้ที่ 9.5% โดยฐานเงินทุนมีแนวโน้มที่จะอ่อนแอลงต่อเนื่อง หากผลกระทบจาก COVID-19 มากกว่าที่มองไว้ และทำให้ BAY ต้องหาทางที่จะเพิ่มฐานเงินทุนตรงนี้ ปรับลดคำแนะนำเป็น ขาย ที่ราคาเป้าหมาย 21.50 บาท

PTT

ปตท.เผยยังมีแผนจะขายธุรกิจถ่านหินที่ประเทศอินโดนีเซีย หากมีผู้สนใจเสนอซื้อในราคาที่เหมาะสม โดยคณะกรรมการบริษัทเห็นชอบในหลักการเบื้องต้นที่จะบริหารงานให้มีต้นทุนที่ต่ำเพื่อให้ประสิทธิภาพสูงสุด โดยไม่ได้วางเงื่อนไขเวลาจะต้องขายธุรกิจเมื่อใดขึ้นอยู่กับโอกาสและราคาซื้อขายธุรกิจที่เหมาะสม (อินโฟเควสท์)

CPF

กล่าวว่า ในภาวะปกติบริษัท มีมาตรการเฝ้าระวังโรคในสัตว์และมาตรการสุขอนามัยของบุคลากรที่เคร่งครัดทั้งสัตว์บกและสัตว์น้ำตามมาตรฐานสากล และในช่วงที่มีโรคระบาดบริษัทฯ ยังได้ประกาศมาตรการเสริมและแนวทางปฏิบัติที่เข้มงวดเพิ่มเติมเพื่อป้องกันสัตว์ทั้งโรคระบาด ASF ในสุกร และโควิด-19 โดยเฉพาะอย่างยิ่งไทยเป็นประเทศเดียวในอาเซียนที่ไม่มีรายงานการติดโรค ASF ในสุกร ขณะที่สถานการณ์โควิด-19 ในประเทศไทยจะเริ่มผ่อนคลายและไม่มีผู้ติดเชื้อในประเทศมากกว่า 1 เดือนแล้วก็ตาม แต่บริษัทยังคงใช้มาตรการป้องกันสูงสุดอย่างเคร่งครัด (อินโฟเควสท์)

BWG

กำหนดการเสนอขายหุ้นเพิ่มทุนของบริษัทย่อยหรือบริษัทร่วมให้กับผู้ถือหุ้นของบริษัท (Pre-emptive Right) สืบเนื่องจากที่ประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้นเมื่อวันที่ 30 ธ.ค.62 มีมติอนุมัติแผนการนำหุ้นของ บมจ.เอิร์ธ เท็ค เอน ไวรอนเมนท์ (ETC) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของบริษัทเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย/ตลาดหลักทรัพย์ เอ็มเอไอ (Spin- off) โดยการเสนอขายและจัดสรรหุ้นสามัญเพิ่มทุนของ ETC ให้แก่ประชาชนเป็นการทั่วไปเป็นครั้งแรก (IPO) รวมทั้งผู้ถือหุ้นของบริษัทที่ มีสิทธิจองซื้อก่อนตามสัดส่วนการถือหุ้นในบริษัท (Pre-emptive Rights) โดยกำหนดจำนวนหุ้นสามัญเพิ่มทุนที่จะเสนอขายให้แก่บุคคลดัง กล่าว เป็นจำนวน 600,000,000 หุ้นหรือคิดเป็น 26.79% ของจำนวนหุ้นสามัญเพิ่มทุนที่ออกและชำระแล้วทั้งหมดของ ETC ภายหลังการ เสนอขายหุ้นต่อประชาชนในครั้งนี้ (อินโฟเควสท์)