ปลดล็อคโควิด 'ม่อนแจ่ม' คึกคัก นักเที่ยวแห่ขึ้นดอยนอนเต็นท์

ปลดล็อคโควิด 'ม่อนแจ่ม' คึกคัก นักเที่ยวแห่ขึ้นดอยนอนเต็นท์

ดอยม่อนแจ่ม กลับมาคึกคัก หลังจังหวัดเชียงใหม่ผ่อนปรนให้เดินทางข้ามจังหวัดได้ ตามมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด ส่งผลให้นักท่องเที่ยวแห่ขึ้นดอยนอนเต็นท์

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บรรยากาศการท่องเที่ยวบนดอยแม่แจ่มได้กลับมาคึกคักอีกครั้ง โดยผู้ประกอบการที่พัก ร้านอาหาร และร้านกาแฟ ต่างมีการปรับปรุงสถานที่ และโปรโมทผ่านทางโซเซียลมีเดีย ทำให้โดยภาพรวมในแต่ละวันมีนักท่องเที่ยวเดินทางเข้าไปท่องเที่ยวแบบไปกลับ และค้างคืน ทำให้ความเงียบเหงาตลอด 2-3 เดือนที่ผ่านมา เริ่มกลับมาสู่ภาวะปกติ

นายวิชิต เมธาอนันต์กุล ประธานกลุ่มวิสาหกิจชุมชนท่องเที่ยวเชิงเกษตรม่อนแจ่ม เปิดเผยว่า จากกรณีดังกล่าวชาวบ้านในพื้นที่ได้รับความเดือดร้อนอย่างหนัก เนื่องจากว่าพื้นที่อยู่อาศัยนั้น ทุกครอบครัวอยู่มานานก่อนที่จะมีการชี้เขตป่าสงวนแห่งชาติ ปัจจุบันชาวบ้านที่พื้นที่ต.แม่แรม อ.แม่ริม ถูกดำเนินคดี 15 คดี โดยกล่าวว่า ไม่ได้เป็นชาวบ้านที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ แต่เป็นนายทุนที่เข้ามาใช้ประโยชน์ด้วยการปรับพื้นที่เป็นที่พักให้บริการ โดยที่ภาครัฐไม่เคยสำรวจ หรือสอบสวนข้อเท็จจริง ยืนยันว่าทั้ง 15 คดี ที่ถูกกล่าวหานั้น เป็นคนในหมู่บ้านทั้งหมด ไม่ได้เป็นนายทุนจากต่างถิ่นเข้ามาทำประโยชน์ พร้อมที่จะต่อสู้ทางคดีอย่างถึงที่สุด

159349140171

แต่ขณะนี้ในการทำมาหากินนั้น หลังจากที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 มาเป็นเวลาหลายเดือนด้วยกัน ล่าสุด ผู้ประกอบการในพื้นที่ได้กลับมาเปิดที่พัก ร้านอาหาร และร้านกาแฟกันแล้ว หลังจากมีการผ่อนปรนตามมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ให้สามารถเดินทางข้ามจังหวัดได้ ชาวบ้านจึงเปิดให้บริการอีกครั้ง โดยขณะนี้มีนักท่องเที่ยวเริ่มทยอยเดินทางเข้าติดต่อจองห้องพัก เต็นท์กันอย่างต่อเนื่อง และคาดว่าหลังจากนี้ เมื่อเข้าสู่ฤดูกาลการทอ่เงที่ยวจะเริ่มมีนักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามาอย่างหนาแน่นเหมือนเดิม โดยราคาที่พักเริ่มตั้งแต่ 800 ขึ้นไป

“ตอนนี้ทุกคนต่างต้องการมีรายได้มาเลี้ยงครอบครัวเพราะไม่สามารถทำการเกษตรได้ เนื่องจากขาดแคลนน้ำในการเพาะปลูก ประกอบกับราคาพืชผลตกต่ำ ไม่คุ้มค่ากับการลงทุนเพาะปลูก และขอยืนยันว่าชาวบ้านได้รับอนุญาตให้ครอบครองทำประโยชน์ในพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติแม่ริม ตามมติคณะรัฐมนตรี 30มิถุนายน 2541 ซึ่งการเปิดกิจการเพื่อการท่องเที่ยวนั้น ก็ดำเนินการกันต่อไป โดยไม่ให้มีผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม และกฎหมาย” นายวิชิต กล่าว

159349144350

ขณะเดียวกัน ในช่วงที่ผ่านมา ชาวบ้านที่ให้บริการด้านที่พักบนดอยม่อนแจ่ม ได้ยื่นหนังสือตามคำสั่งคสช.ที่ 6/2562 ให้มีผลรับการคุ้มครองให้ได้รับการยกเว้นโทษทางอาญา ตาม พรบ.โรงแรม, พรบ.ผังเมือง และ พรบ.ควบคุมอาคาร ส่วนพื้นที่ดำเนินการอยู่ระหว่างคณะกรรมการนโยบายที่ดินแห่งชาติพิจารณาและคณะรัฐมนตรีเห็นชอบ การที่ภาครัฐจะเข้ามาดำเนินการทำให้เกิดผลกระทบต่อประชาชน ควรคำนึงถึงความเป็นธรรม ไม่ให้เกิดความเหลื่อมล้ำ ชาวบ้านในพื้นที่จึงขอเปิดให้บริการที่พักบริเวณดอยม่อนแจ่ม เพื่อจะได้มีรายได้มาเลี้ยงครอบครัว