ลูกจ้างรพ.รัฐ ร้อง 'อนุทิน' ให้บรรจุ หลัง สธ. ไม่เหลียวแล

ลูกจ้างรพ.รัฐ ร้อง 'อนุทิน' ให้บรรจุ หลัง สธ. ไม่เหลียวแล

ถึงคิวลูกจ้าง รพ.ของรัฐในโคราช ร้อง "อนุทิน" ให้บรรจุและปลดล็อคแก้ไขระเบียบจ่ายเงินสวัสดิการ หลังไม่ได้ความเป็นธรรม กระทรวงสาธารณสุข ไม่เหลียวแลช่วยเหลือ

ตามที่กระทรวงสาธารณสุข โดย นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ได้บรรจุและแต่งตั้งบุคลากรที่ปฏิบัติงานในสถานการณ์ระบาดของเชื้อโรคไวรัสโควิด-19 เข้ารับราชการเป็นพิเศษใน 13 สายงานไปแล้วนั้น

วันนี้ (30 มิถุนายน 2563) ที่ลานอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี อ.เมืองนครราชสีมา จ.นครราชสีมา นางกนกพร สุขสนิท ประธานภาคีลูกจ้างชั่วคราวของรัฐแห่งประเทศไทย ได้เปิดเผยว่า วันนี้ได้เดินทางมาพร้อมกับ นางสาวฐาปนีย์ พันธ์พหลเวช พนักงานเภสัชกรรม ในนามของชมรมลูกจ้างชั่วคราวและพนักงานกระทรวงสาธารณสุข กับตัวแทนลูกจ้างชั่วคราว เพื่อออกมาร้องผ่านสื่อมวลชน ขอความอนุเคราะห์ไปยัง นายอนุทิน ชาญวีรกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข สืบเนื่องจากในช่วงเวลาหลายเดือนที่ผ่านมา โรคไวรัสโควิด-19 ได้แพร่ระบาดเข้าสู่เมืองไทย ทางกระทรวงสาธารณสุขจึงได้ระดมบุคลากรทุกคนทำงานตามนโยบายของกระทรวงฯ อย่างเต็มความสามารถ แต่มีบุคลากรกลุ่มลูกจ้างชั่วคราวและพนักงานกระทรวงสาธารณสุข สายสนับสนุน ที่ไม่ได้รับการเยียวยาในด้านสวัสดิการใดใดทั้งสิ้น

จึงขอให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ได้พิจารณาให้ความช่วยเหลือโดย 1) แก้ระเบียบการจ่ายเงินบำรุงของกระทรวงสาธารณสุข ข้อ 9 (4) โดยเพิ่มคำว่า “ให้ผู้บริหารโรงพยาบาลทุกโรงพยาบาลในสังกัดกระทรวงสาธารณสุข สามารถจ่ายเงินบำรุงไห้แก่ลูกจ้างชั่วคราวและพนักงานกระทรวงสาธารณสุขเพิ่มได้ตามมติ ครม. โดยไม่ขัดต่อระเบียบนี้ 2) ขอให้ช่วยเหลือจ่ายเงินค่าเสี่ยงภัยให้แก่ลูกจ้างชั่วคราวและพนักงานกระทรวงสาธารณสุขสายสนับสนุนโดยไม่ขัดต่อระเบียบเงินบำรุงของกระทรวงสาธารณสุข 3) ขอให้คืนตำแหน่งลูกจ้างประจำกลับมาให้กระทรวงฯ เพื่อให้แก่จัดสรรบรรจุลูกจ้างชั่วคราวและพนักงานกระทรวงสาธารณสุขสายสนับสนุนโดยเร็ว และ 4) ควรให้ลูกจ้างชั่วคราวและพนักงานกระทรวงสาธารณสุขสายสนับสนุน ได้มีวันหยุดประจำปี เช่น วันแรงงาน เพราะแต่ละปีลูกจ้างชั่วคราวและพนักงานกระทรวงสาธารณสุขสายสนับสนุนเหล่านี้ไม่เคยมีวันหยุด จึงขอเรียกร้องให้พิจารณาวันหยุด 1 พฤษภาคมของทุกปี ซึ่งเป็นวันแรงงานแห่งชาติ ให้ลูกจ้างชั่วคราวและพนักงานกระทรวงสาธารณสุขสายสนับสนุน สามารถหยุดงานในวันดังกล่าวได้โดยไม่มีการหักค่าแรง

นางกนกพร กล่าวเพิ่มเติมว่า การรวมตัวเรียกร้องขอความอนุเคราะห์ไปยังรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขในครั้งนี้ เป็นเพียงเสียงส่วนหนึ่งของบรรดาลูกจ้างชั่วคราวและพนักงานกระทรวงสาธารณสุขสายสนับสนุนทั่วประเทศ ที่ต้องการให้ทางกระทรวงฯได้เหลียวแลและเห็นใจกลุ่มคนที่อยู่เบื้องหลังบ้าง เพราะทุกคนทำงานอย่างเหน็ดเหนื่อยสุดกำลังเพื่อให้บรรลุผลตามนโยบายของผู้บริหารโรงพยาบาล และพนักงานลูกจ้างบางส่วน เช่น คนงานเปล แผนกซักฟอก พนักงานผู้ช่วยเหลือคนไข้ ก็เป็นกลุ่มที่มีความเสี่ยงสูงติดเชื้อโควิด19 ได้ง่าย ไม่ต่างกับแพทย์และพยาบาล แต่ค่าตอบแทนเป็นค่าแรงขั้นต่ำเพียงวันละ 300 กว่าบาทเท่านั้น ซึ่งในหนึ่งเดือน จะถูกหักวันหยุดเสาร์-อาทิตย์ออกไป

จึงเหลือค่าแรงรายวันทำการเพียง 23 วันเท่านั้น ทำให้ได้เงินไม่ถึง 9,000 บาทในแต่ละเดือน จึงอยากวิงอนให้ปรับฐานเงินค่าจ้างสำหรับลูกจ้างชั่วคราวและพนักงานกระทรวงสาธารณสุข ให้มีเงินเดือนขั้นต่ำ 9,000 บาททุกคนโดยไม่หักวันหยุด จึงวิงวอนขอความเห็นใจได้ปลดล็อคแก้ไขระเบียบฯ ให้ได้รับสวัสดิการเพิ่มตามสมควร เพื่อสร้างขวัญกำลังใจในการทำงาน และเพื่อให้มีรายได้เพียงพอต่อการยังชีพในสภาวะวิกฤติเศรษฐกิจในปัจจุบัน