จีนผ่านกฎหมายมั่นคงฮ่องกง คาดมีผล 1 ก.ค.

จีนผ่านกฎหมายมั่นคงฮ่องกง คาดมีผล 1 ก.ค.

สื่อท้องถิ่นรายงานว่า จีนผ่านกฎหมายความมั่นคงแห่งชาติสำหรับฮ่องกงแล้วในวันนี้ (30 มิ.ย.) คาดมีผลวันที่ 1 ก.ค. ซึ่งตรงกับวันครบรอบ 23 ปีที่สหราชอาณาจักรส่งมอบเกาะฮ่องกงกลับคืนให้กับรัฐบาลปักกิ่ง

เว็บไซต์เซาท์ ไชนา มอร์นิง โพสต์ รายงานว่า คณะกรรมาธิการประจำ ซึ่งเป็นองค์กรถาวรของสภาประชาชนแห่งชาติจีน (เอ็นพีซี) ในกรุงปักกิ่ง ทั้ง 162 คน มีมติเป็นเอกฉันท์ในการประชุมเมื่อวันอังคาร อนุมัติ “กฎหมายความมั่นคงแห่งชาติ” สำหรับฮ่องกง โดยมีเนื้อหาเป็นไปตามที่ประชุมชุดใหญ่ของเอ็นพีซีเห็นชอบหลักการพื้นฐาน เมื่อปลายเดือน พ.ค. ที่ผ่านมา

แม้ยังไม่ชัดเจนว่า กฎหมายดังกล่าวจะมีผลบังคับใช้เมื่อใด แต่เซาท์ ไชนา มอร์นิง โพสต์ คาดว่า กฎหมายดังกล่าวจะมีผลบังคับใช้วันพรุ่งนี้ (1 ก.ค.) ซึ่งตรงกับวันครบรอบ 23 ปีที่สหราชอาณาจักรส่งมอบเกาะฮ่องกงกลับคืนให้กับรัฐบาลปักกิ่งหลังครบกำหนดสัญญา 99 ปี

ขณะที่ชาวฮ่องกงราว 7.5 ล้านคนยังไม่เคยเห็นเนื้อหาอย่างเป็นทางการของกฎหมายนี้

สำนักข่าวซินหัวและเซาท์ ไชนา มอร์นิง โพสต์ รายงานว่า ข้อกำหนดในกฎหมายความมั่นคงฉบับนี้ครอบคลุมถึงการห้ามมิให้บุคคลหรือกลุ่มบุคคลใดจัดกิจกรรมที่ถือเป็น “การท้าทายอย่างร้ายแรง” ต่อหลักการหนึ่งประเทศ สองระบบ และรัฐบาลกลางในกรุงปักกิ่ง หรือแม้แต่การปลุกระดมให้เกิดการเคลื่อนไหวทางการเมือง หรือจนถึงขั้นก่อการกบฏ และการสมคบคิดกับ “กองกำลังต่างชาติ”

ทั้งนี้ หากใครฝ่าฝืนจะถูกลงโทษขั้นสูงสุด ซึ่งอาจเป็นการรับโทษจำคุกตลอดชีวิต

อ่านข่าวเพิ่มเติม: 'โจชัว หว่อง' ลาออกจากกลุ่มประชาธิปไตยฮ่องกง

ขณะที่บรรดากลุ่มสิทธิ รัฐบาลชาติตะวันตก และองค์การด้านสิทธิมนุษยชนของสหประชาชาติ ต่างเคยออกมาแสดงความกังวลเกี่ยวกับกฎหมายความมั่นคงฉบับนี้