ประธาน ‘เฟด’ เตือนฟื้นเศรษฐกิจสหรัฐหลังโควิด ‘ไม่แน่นอน’

ประธาน ‘เฟด’ เตือนฟื้นเศรษฐกิจสหรัฐหลังโควิด ‘ไม่แน่นอน’

ประธาน “เฟด” ชี้ แนวโน้มการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจของสหรัฐเผชิญกับ “ความไม่แน่นอนครั้งใหญ่” ท่ามกลางการระบาดของโควิด-19 ขึ้นอยู่กับความสำเร็จในการยับยั้งการระบาดและความพยายามของรัฐบาลในการสนับสนุน

นายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ หรือ เฟด แถลงเมื่อวันจันทร์ (29 มิ.ย.) ตามเวลาท้องถิ่นว่า ผลผลิตและการจ้างงานในสหรัฐยังคงต่ำกว่าระดับก่อนโรคโควิด-19 ระบาด เส้นทางข้างหน้าสำหรับเศรษฐกิจสหรัฐยังมีความไม่แน่นอนอยู่มาก และจะขึ้นอยู่กับความสำเร็จในการควบคุมการระบาดของไวรัส

“การฟื้นตัวอย่างสมบูรณ์ไม่มีแนวโน้มจะเกิดขึ้นได้ จนกว่าประชาชนจะมั่นใจว่ามีความปลอดภัยที่จะกลับไปทำกิจกรรมต่าง ๆ อีกครั้ง” นายพาวเวลกล่าว “เส้นทางหลังจากนี้จะขึ้นอยู่กับการออกนโยบายจากภาครัฐทุกระดับเพื่อบรรเทาผลกระทบและสนับสนุนการฟื้นตัวตราบเท่าที่จำเป็น”

ถ้อยแถลงของประธานเฟดมีขึ้นในช่วงยอดผู้ป่วยโควิดพุ่งสูงอย่างรวดเร็วในหลายรัฐที่เพิ่งผ่อนคลายมาตรการเข้มงวดในการสกัดไวรัสระบาด

ต้นเดือนนี้ นายพาวเวลได้แสดงความกังวลเกี่ยวกับการเติบโตของเศรษฐกิจสหรัฐ หลังสำนักงานวิจัยเศรษฐกิจแห่งชาติ (เอ็นบีอีอาร์) ระบุว่า เศรษฐกิจสหรัฐเริ่มเข้าสู่ภาวะถดถอยในเดือน ก.พ. ผลจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19