อ๋อ อื้ม โครก เทคนิคการถ่ายภาพอาหารให้กินใจสไตล์โรงเรียนสังเคราะห์แสง

อ๋อ อื้ม โครก เทคนิคการถ่ายภาพอาหารให้กินใจสไตล์โรงเรียนสังเคราะห์แสง

โปรเจคกินใจ #3 ของโรงเรียนสังเคราะห์แสงที่มาพร้อมกับเคล็ดลับของการถ่ายภาพอาหาร 3 ข้อ ได้แก่ อ๋อ อื้ม โครก

ก่อนที่จะมาขยายความหมายของ 3 อ. ขอย้อนถึงที่มาของโปรเจคกินใจ #1 และ กินใจ #2 ของโรงเรียนสังเคราะห์แสง อันประกอบไปด้วยช่างถ่ายภาพ 4 คน คือ บงค์-ชัยพฤกษ์ เฉลิมพรพานิช โต้-วิรุนันท์ ชิตเดชะ ตุลย์ หิรัญญลาวัลย์ และ เอ็กซ์-อาวุธ ชินนภาแสน ที่อาสาถ่ายภาพอาหารฟรีให้กับร้านค้าในช่วงการแพร่ระบาดของโควิด-19 ​ซึ่งได้รับความสนใจเป็นอย่างมาก

159344716243

พอมาถึงโปรเจค กินใจ#3 ช่างภาพของสังเคราะห์แฝงมีแนวคิดที่อยากจะเปลี่ยนบทบาทจากงานอาสาถ่ายภาพมาเป็นอาสาชี้แนะให้ทุกคนถ่ายภาพได้ด้วยตนเอง ในฐานะที่เป็นโรงเรียนสอนถ่ายภาพ ประกอบกับเป็นงานอาสาในรูปแบบที่ “ยั่งยืน” มากกว่า และผู้เรียนสามารถนำความรู้ที่ได้ไปต่อยอดกับการถ่ายภาพสินค้าอื่นๆที่นอกเหนือไปจากอาหารได้ด้วย

สำหรับกินใจ #3 ทางโรงเรียนสังเคราะห์แสง ร่วมกับ Xanap จัดทำคลิปวิดีโอสอนเทคนิควิธีการถ่ายรูปอาหาร โดยมีกฎ 3 ข้อ คือ อ๋อ อื้ม โครก

อ๋อ คือ กฎข้อแรก หมายถึงภาพที่ถ่ายออกมาแล้วต้องรู้เลยว่า คือ อะไร

อื้ม คือ ลำดับต่อไปเมื่อเห็นภาพแล้วต้องร้อง “อื้ม” ออกมาเลย แล้วต้องรู้เลยว่าอาหารนี้มีรสเปรี้ยว เค็ม หรือ เผ็ด

ส่วน โครก คือ เห็นภาพแล้วท้องต้องร้องดังโครกด้วยความหิว

159344730236

เคล็ดลับที่ถ่ายรูปแล้วให้คนร้อง “อ๋อ” คือ ควรถ่ายให้เห็นชัดเลยว่าอาหารนี้คืออะไร ก่อนถ่ายต้องหาว่ามุมไหนเห็นอาหารชัดที่สุด เช่น ต้มยำกุ้ง ต้องเห็นต้มยำและตัวกุ้ง อาหารที่แบนมักจะเห็นครบจากมุมบน อาหารที่หนา เช่น เค้ก มักจะสวยจากมุมข้าง ได้ยินแล้วถึงกับเผลอร้อง “อ๋อ” ก็ไม่แปลก

ส่วน “อื้ม” ต้องเริ่มจากการหาจุดเด่นของอาหารชนิดนั้น ถ้าเปรียบเหมือนกับคนให้มองออกว่าคนๆนี้มีจุดเด่นอะไร แต่งตัวแบบไหน หรูหรา แซ่บ หรือ ดูหวานๆ นอกจากนี้อาหารส่วนใหญ่เหมาะกับแสงธรรมชาติ เพราะจะขับสีของอาหารออกมา

แนะนำให้ไปหาแสงตรงหน้าต่าง ทั้งนี้อย่าลืมให้ความสำคัญกับฉากหลัง พื้นโต๊ะ หรือ ผ้าปูโต๊ะแบบไหนที่เหมาะกับอาหารของคุณ

สุดท้าย โครก คือ ทำให้อาหารจานนั้นน่ากิน แนะนำให้ลองนำส่วนผสมของอาหารจานนั้นๆมาประกอบ หรือถ้าเป็นอาหารที่ต้องนำไปปรุง เช่น หมูยอ ลองคิดว่านำไปปรุงเป็นอาหารจานไหนได้บ้าง แล้วนำออกมาถ่ายรูปโดยเน้นหมูยอให้เห็นเด่นชัด

159344742761

ข้อควรระวังอย่าแต่งจนเกินงาม อย่าเติมจนเกินจริง ท้ายนี้ในคลิปยังแนะนำว่าถ่ายทั้งทีต้องถ่ายให้คุ้ม ถ่ายออกมาให้หลายๆมุม ถ่ายใกล้ๆ ถ่ายไกลๆ ลองเว้นที่ว่างใส่ชื่ออาหาร ใส่โลโก้ลงไปให้พอเหมาะ

เคล็ดลับแต่ไม่ลับ กล้องมือถือสามารถถ่ายโฟกัสได้ใกล้สุดๆ การถ่ายโคลสอัพด้วยกล้องมือถือก็เป็นไอเดียที่ดี

ที่กล่าวมาทั้งหมดนี้มีอยู่ในคลิปสนุกๆของ กินใจ#3 ตามไปชมกันได้ใน FB : โรงเรียนสังเคราะห์แสง:School of Photographic Arts