โควิดแรงไม่ตก ดับทะลุ 5 แสนคน

โควิดแรงไม่ตก ดับทะลุ 5 แสนคน

ไวรัสโคโรนาเดินทางมาถึงหมุดหมายใหม่ มีผู้ติดเชื้อเกินหลัก 10 ล้านคน ตามด้วยคร่าชีวิตประชาชนทั่วโลกไปกว่าครึ่งล้าน ลอสแองเจลิสสั่งปิดบาร์อีกครั้ง หลังยอดผู้ติดเชื้อใหม่สหรัฐพุ่ง

สำนักข่าวเอเอฟพีรวบรวมตัวเลขผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) เมื่อวันอาทิตย์ (28 มิ.ย.) พุ่งเกินกว่า 10 ล้านคน เสียชีวิตกว่า 500,000 คน โดยผู้ติดเชื้อ 1 ล้านคนล่าสุดเกิดขึ้นแค่ภายใน 6 วัน

สหรัฐ ประเทศที่ระบาดหนักที่สุด เฉพาะผู้ติดเชื้อมีกว่า 2.5 ล้านคน ความพยายามเปิดเศรษฐกิจใหญ่สุดของโลกกลับคืนมาอีกครั้งต้องพับแผนไป เมื่อตัวเลขผู้ติดเชื้อรายใหม่ในรัฐใหญ่ๆ อย่างฟลอริดาและแคลิฟอร์เนียพุ่งสูงอีก

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ถูกกดดันหนักให้ทำตัวเป็นตัวอย่างที่ดีด้วยการสวมหน้ากาก หลังจากรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขเตือนว่า สหรัฐหมดโอกาสควบคุมสถานการณ์แล้ว

พื้นที่เกิดการระบาดหนักสุดของสหรัฐอยู่ทางภาคใต้และตะวันตก ที่ผู้ว่าการหลายรัฐรีบผลักดันให้เปิดเศรษฐกิจอีกครั้ง

รัฐแคลิฟอร์เนียถือเป็นรัฐล่าสุดที่ออกมาตรการควบคุมอีกครั้งหนึ่ง สั่งปิดบาร์ในเมืองลอสแองเจลิสและพื้นที่อื่นอีก 6 เขต ครอบคลุมประชากร 13.5 ล้านคน เนื่องจากจำนวนผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้น ทั้งๆ ที่แอลเอ เมืองใหญ่อันดับ 2 ของประเทศ เพิ่งเปิดบาร์เมืื่อวันที่ 19 ม.ย.นี่เอง

นอกจากนี้แคลิฟอร์เนียยังสั่งให้ประชาชนบางพื้นที่อยู่แต่ในบ้าน นครซานฟรานซิสโกระงับการเปิดดำเนินกิจกรรมทางเศรษฐกิจรอบใหม่

ในรัฐฟลอริดา รอน เดอแซนทิส ผู้ว่าการรัฐยอมรับว่า ผู้ติดเชื้อใหม่พุ่งขึ้นมากรอบ 24 ชั่วโมง มีถึง 9,585 คน

ทั้งนี้ หลังจากถูกกักอยู่แต่ในบ้านมานานหลายเดือน หนุ่มสาวในฟอลริดาก็แห่กันไปทะเล เพลิดเพลินริมหาดและเข้าบาร์ หลายคนไม่สวมหน้ากากและไม่รักษาระยะห่าง จนเมืองไมอามีสั่งปิดหาดและบาร์ในช่วงวันหยุด 4 ก.ค.

อีกหลายๆ ประเทศก็ออกคำสั่งควบคุมอีกครั้งเพื่อรับมือการแพร่ระบาดรอบใหม่ จีนสั่งล็อกดาวน์ประชาชนเกือบ 5 แสนคนในมณฑลรอบกรุงปักกิ่ง 

คณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติจีน (เอ็นเอชซี) แถลงวานนี้ (29 มิ.ย.) พบผู้ติดเชื้อใหม่เมื่อวันอาทิตย์ (28 มิ.ย.) 12 คน ลดลงจาก 17 คนในวันเสาร์ (27 มิ.ย.) ในจำนวนนี้เป็นผู้ติดเชื้อจากต่างประเทศ 5 คน ติดเชื้อในประเทศ 7 คนทั้งหมดอยู่ในกรุงปักกิ่ง

ข้อมูลถึงเมื่อเที่ยงวันอาทิตย์ กรุงปักกิ่งที่มีประชากรราว 20 ล้านคน ได้ตรวจหาเชื้อจากประชาชนราว 1 ใน 3 แล้ว ส่วนหนึ่งของความพยายามสกัดการแพร่ระบาดของโควิด-19 ที่เริ่มต้นมาจากตลาดซินฟาตี้ พบว่า ประชาชนในกรุงปักกิ่งตรวจได้ผลเป็นบวก รวม 311 คน 

ซู เหอเจี้ยนจ้าหน้าที่กรุงปักกิ่งเผยว่า สถานการณ์รุนแรงและซับซ้อน

ขณะที่พื้นที่รอบกรุงปักกิ่งยังคงเฝ้าระวังในระดับสูง เขตอันซิน มณฑลเหอเป่ย์ ห่างจากกรุงปักกิ่งไม่ถึง 160 กิโลเมตร ประกาศเมื่อวันเสาร์ ปิดย่านที่พักอาศัยและหมู่บ้านจนกว่าจะประกาศเปลี่ยนแปลง

อันซินเป็นส่วนหนึ่งของเขตเมืองใหม่สงอัน ที่เปิดตัวเมื่อปี 2560 ให้เป็นเขตที่พักอาศัยของปักกิ่ง สื่อรัฐรายงานว่า เขตอันซินแนะนำให้ชาวบ้านอยู่แต่ในบ้าน เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดและควบคุมสถานการณ์ที่ขณะนี้รุนแรงสุดๆ ด้วย

อินเดียเป็นอีกประเทศหนึ่งที่ยอดติดเชื้อสูง โดยเฉพาะในเมืองที่มีประชากรหนาแน่น แม้รัฐบาลค่อยๆ คลายล็อกดาวน์ แต่เมื่อวันเสาร์ยอดการติดเชื้อใหม่ยังอยู่ที่ 18,500 คน เสียชีวิต 385 คน ส่งผลยอดรวมติดเชื้อทั้งประเทศ 509,000 คน เสียชีวิตกว่า 15,600 คน

อิหร่านก็พยายามควบคุมการแพร่ระบาดหลังค่อยๆ ผ่อนมาตรการควบคุมมาตั้งแต่เดือน เม.ย. ล่าสุดสั่งสวมหน้ากากในบางพื้นที่ตั้งแต่สัปดาห์หน้าเป็นต้นไป