‘คิวเฮ้าส์’ ตุนเงิน ถอนหุ้นกู้ 4 พันล.

‘คิวเฮ้าส์’ ตุนเงิน ถอนหุ้นกู้ 4 พันล.

“ควอลิตี้เฮ้าส์” ตุน 4 พันล้าน รอไถ่ถอนหุ้นกู้ที่จะครบกำหนดพ.ย.นี้ ย้ำไม่มีการออกชุดใหม่เพื่อแทนของเดิม มั่นใจแผนดำเนินงานปีนี้ รายได้ยังตามเป้า 9.5 พันล้าน ด้าน “แสนสิริ” โชว์ขายหุ้นกู้ด้อยสิทธิที่มีลักษณะคล้ายทุนฯ 3 พันล้าน หมดเกลี้ยง

นายประวิทย์ โชติวัฒนาพันธุ์ กรรมการผู้จัดการ บมจ.ควอลิตี้เฮ้าส์ (QH) กล่าวว่า บริษัทเตรียมวงเงิน 4 พันล้านบาท เพื่อรองรับการไถ่ถอนหุ้นกู้ที่จะครบกำหนดอายุในเดือนพ.ย.นี้ไว้แล้ว โดยจะไม่มีการออกหุ้นกู้ชุดใหม่มาทดแทนหุ้นกู้ชุดเดิม เนื่องจากได้เตรียมเงินรองรับไว้แล้วจากกระแสเงินสดของบริษัท และเงินกู้จากสถาบันการเงินที่ได้รับอนุมัติวงเงินที่สามารถเบิกใช้ได้ราว 8 พันล้านบาท เพียงพอต่อการชำระคืนหุ้นกู้ทั้งหมด

สำหรับผลดำเนินงานในปีนี้ บริษัทยังมั่นใจว่ารายได้จะทำได้ตามเป้าหมาย 9.5 พันล้านบาท ตามแนวโน้มการโอนของลูกค้าที่ยังมีเข้ามาอย่างต่อเนื่อง แม้ว่าจะหยุดชะงักไปบ้างในช่วงสถานการณ์โควิด-19 แต่ในส่วนของยอดขายยังคงต้องลุ้นว่าการฟื้นตัวในช่วงครึ่งปีหลังจะทำให้ยอดขายทั้งปีทำได้ตามเป้าที่ตั้งไว้ 9.5 พันล้านบาทหรือไม่

นายวันจักร์ บุรณศิริ ประธานผู้บริหารสายงานการเงินและสนับสนุนธุรกิจ บมจ.แสนสิริ (SIRI) กล่าวว่า บริษัทประสบความสำเร็จในการเสนอขาย Subordinated Perpetual Bond หรือ หุ้นกู้ด้อยสิทธิที่มีลักษณะคล้ายทุนฯ ที่นำเสนอขายให้แก่ผู้ลงทุนทั่วไป อัตราดอกเบี้ยในช่วง 5 ปีแรกเท่ากับ 8.50% ต่อปี จ่ายดอกเบี้ยทุก 3 เดือน สำหรับการเสนอขาย Subordinated Perpetual Bond ในครั้งนี้นักลงทุนให้การตอบรับเต็มจำนวนนำเสนอขาย 3,000 ล้านบาท สะท้อนถึงความความเชื่อมั่นของนักลงทุนที่มีต่อแสนสิริและความแข็งแกร่งของแบรนด์แสนสิริได้เป็นอย่างดี

สำหรับเงินที่ได้จากการเสนอขาย Subordinated Perpetual Bond จะถูกนำมาขยายการลงทุนพัฒนาโครงการที่อยู่อาศัยใหม่เพื่อรองรับการเติบโตที่แข็งแกร่งและยั่งยืนในระยะยาว โดยในครึ่งปีหลัง2563บริษัทยังมีแผนเดินหน้าเปิดตัวโครงการใหม่รองรับการเติบโตอีก 12 โครงการ มูลค่ารวม 16,900 ล้านบาท

อย่างไรก็ตามบริษัทตั้งเป้ายอดขายแตะ120,000 ล้านบาทภายในระยะเวลา 3 ปี