‘จีน’ ระงับให้วีซ่า ‘ชาวอเมริกัน’ แทรกแซงกิจการภายในฮ่องกง

‘จีน’ ระงับให้วีซ่า ‘ชาวอเมริกัน’ แทรกแซงกิจการภายในฮ่องกง

“จีน” ระงับให้วีซ่ากับ "ชาวอเมริกัน" บางคนแทรกแซงกิจการภายในฮ่องกง หวังเอาคืนสหรัฐ ประกาศงดให้วีซ่าสมาชิกพรรคคอมมิวนิสต์

สำนักข่าว CGTN ของจีน รายงานว่า กระทรวงการต่างประเทศจีน แถลงในวันจันทร์ ประกาศระงับการให้วีซ่ากับชาวเมริกันบางคนที่มีพฤติกรรมรุนแรงเกี่ยวโยงเขตปกครองพิเศษฮ่องกง เพื่อหวังตอบโต้ก่อนหน้านี้ รัฐบาลวอชิงตันได้ประกาศงดให้วีซ่ากับเจ้าหน้าที่จีนบางคนที่ต้องการเข้าสหรัฐ

นายจ้าว หลี่เจียน โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีน กล่าวว่า ขณะนี้จีนมีความมุ่งมั่นในการปกป้องอธิปไตย และความมั่นคงของประเทศ รวมไปถึงให้ความสนใจในการพัฒนาตามหลักการ หนึ่งประเทศ สองระบบ

เมื่อสัปดาห์ก่อน นายไมค์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ กล่าวว่า รัฐบาลวอชิงตันประกาศระงับการให้วีซ่าให้กับเจ้าหน้าที่จีนที่เป็นสมาชิกพรรคคอมมิวนิสต์ (ซีพีซี) เพื่อแสดงให้เห็นว่า จีนต้องรับผิดชอบต่อการทำลายเสรีภาพในฮ่องกง 

 “สหรัฐ พยายามเข้าขัดขวางจีน ในการพัฒนากฎหมายความมั่นคงแห่งชาติของฮ่องกง โดยบังคับด้วยการใช้วิธีคว่ำบาตร แน่นอนว่าจะไม่ได้ผลกับจีน” นายจ้าวกล่าว

อย่างไรก็ตาม โฆษกกระทรวงต่างประเทศจีน กล่าวย้ำว่า กฎหมายความมั่นคงแห่งชาติของฮ่องกง เป็นเรื่องภายในของจีน ต่างประเทศไม่มีสิทธิเข้าแทรกแซง และจีนก็จะต่อต้านผู้ที่ล่วงละเมิดกิจการภายในฮ่องกงอย่างแข็งขัน