'หัวเว่ย' ชูไทย 'ผู้นำ5จี’ อาเซียน ดันอีโคซิสเต็มใช้งานจริง

'หัวเว่ย' ชูไทย 'ผู้นำ5จี’ อาเซียน ดันอีโคซิสเต็มใช้งานจริง

5จี ไม่เพียงช่วยพัฒนาคุณภาพชีวิตผู้ใช้งานทั่วไป แต่จะช่วยยกระดับสังคมดิจิทัลเต็มรูปแบบ

แนะธุรกิจ-ผู้บริโภคประยุกต์ใช้5จี

‘อาเบล’ กล่าวว่า 5จี จะช่วยยกระดับด้านการเชื่อมต่อ ขณะที่เอไอ จะช่วยยกระดับด้านความชาญฉลาด เมื่อนำนวัตกรรมทั้งสองมาผสานกันจะทำให้เกิดโอกาสใหม่ๆ ที่ไร้ขีดจำกัด โดยอีโคซิสเต็มจาก 5จี จะทำให้ทุกภาคอุตสาหกรรมในอนาคต นำทั้งเทคโนโลยี คลาวด์ เอไอ บิ๊กดาต้า ไปประยุกต์ใช้ร่วมกับ 5จี จนเกิดความอัจฉริยะในทุกกระบวนการทำงาน

 ไม่ว่าจะเป็นภาคอุตสาหกรรม การผลิตอัจฉริยะ สาธารณสุขอัจฉริยะ หรือแม้แต่ระบบเมืองอัจฉริยะ ซึ่งจะช่วยเพิ่มศักยภาพการดำเนินธุรกิจให้องค์กรในไทย รวมถึงสร้างโอกาสต่อยอดรายได้และเปิดโอกาสทางธุรกิจใหม่ๆ มากขึ้น

รูปแบบธุรกิจใหม่ๆ จาก 5จี สำหรับผู้บริโภค ได้แก่ การให้บริการในรูปแบบเวอร์ช่วล เรียริตี้ หรือวีอาร์ อ็อกเมนเต็ดเรียริตี้ หรือเออาร์ การเล่นเกมแบบคลาวด์ เกมมิ่งผ่านเครือข่ายอินเทอร์เน็ตเต็มรูปแบบ การถ่ายทอดสดออนไลน์ ด้วยความละเอียดระดับ 4เค หรือผ่านวีอาร์ เออาร์ เป็นต้น 

สำหรับภาคธุรกิจองค์กร 5จี จะมีบทบาทได้ทั้งในด้านอุตสาหกรรมและเกษตรกรรม สามารถพัฒนาโซลูชั่นเพื่อตอบโจทย์ในสามเรื่องหลัก คือ 1.เพิ่มจำนวนผลผลิต 2.ลดจำนวนสินค้าหรือผลิตภัณฑ์ที่มีตำหนิ หรือไม่ได้มาตรฐาน 3.ลดต้นทุนให้กระบวนการผลิตและการดำเนินการ

นอกจากนี้ 5จี ยังจะช่วยยกระดับ ดิจิทัล โซไซตี้ของไทย คือ การต่อยอดมาตรฐานภาคสาธารณสุข สนับสนุนภาคการศึกษาออนไลน์ สร้างความเท่าเทียมทางดิจิทัลให้ทั่วถึงทุกพื้นที่ ช่วยพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานประเทศ ทั้งผลักดันดิจิทัล อีโคโนมีประเทศ ในภาคเกษตรกรรม อุตสาหกรรม อีคอมเมิร์ซ และท่องเที่ยว เป็นปัจจัยสำคัญที่จะช่วยผลักดันภาคเศรษฐกิจในประเทศไทยให้เดินหน้าต่อได้ภายใต้ความท้าทายที่เกิดขึ้น