เบนซ์-ฮาร์ลีย์ เดวิดสัน งดร่วม มอเตอร์โชว์

เบนซ์-ฮาร์ลีย์ เดวิดสัน งดร่วม มอเตอร์โชว์

เหตุผลด้านความปลอดภัย โควิด-19 เตรียมจัดกิจกรรมคู่ขนานในโชว์รูมแทน

บริษัทกรังด์ปรีซ์ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (มหาชน) ประกาศความพร้อมการจัดงานบางกอก อินเตอร์เนชั่นแนล มอเตอร์โชว์ ครั้งที่ 41 ระหว่างวันที่ 15-26 ก.ค. ที่ชาเลนเจอร์ ฮฮลล์ อิมแพ็ค เมืองทองธานี หลังจากได้รับผลกระทบจากกการแพร่ระบาดของโควิด-19 ทำให้ต้องประกาศเลื่อนงาน 3 ครั้ง จากที่โดยปกติงานนี้จะมีขึ้นช่วงปลายเดือน มี.ค.

ปราจิน เอี่ยมลำเนา ประธานจัดงาน ยืนยันว่าได้วางมาตรการคัดกรองผู้เข้าชมงานอย่างเคร่งครัดตามข้อกำหนดของรัฐบาล บนพื้นที่จัดงาน 1.7 แสน ตร.ม. 

“แม้ว่าในช่วงต้นปีที่ผ่านมาประเทศไทย และทั่วโลกเผชิญวิกฤตการแพร่ระบาดเชื้อไวรัสโควิด-19 แต่บริษัทรถยนต์ชั้นนำ และบริษัทจักรยานยนต์ ตอบรับเข้าร่วมงาน อย่างคึกคัก” 

ซึ่งผู้ที่เข้าร่วมงานปีนี้ ประกอบด้วย ฟอร์ด, บีเอ็มดับเบิลยู, มินิ, ซูซูกิ, โรลส์-รอยซ์, แอสตัน มาร์ติน, มาเซราติ, มาสด้า, นิสสัน, โตโยต้า, เลกซัส, ฮอนด้า, อาวดี้, เอ็มจี, อีซูซุ, มิตซูบิชิ, ปอร์เช่, วอลโว่, แลนด์โรเวอร์, จากัวร์, เกีย, ฟอมม์, ล้มโบร์กินี, ซูบารุ, ฮุนได ทรัคส์ แอนด์ บัส, ทาคาโน, รอยัล เอนฟิลด์, บีเอ็มดับเบิลยู มอเตอร์ราด, เวสปิอาริโอ, เอ.พี.ฮอนด้า, ไทยซูซูกิ, คาวาซากิ, บาจาจ, เคทีเอ็ม, ฮัสควาวานา และ ไทรอัมพ์

 

จาตุรนต์ โกมลมิศร์ รองประธานจัดงาน กล่าวว่าด้านความปลอดภัย ได้ขอความร่วมมือผู้เข้าชมงานทุกคนสวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลาที่อยู่ในฮอลล์จัดแสดง และใช้สเปรย์แอลกอฮอล์พ่นมือทำความสะอาดทุกครั้งก่อนเข้าไปทดลองนั่งรถยนต์

“ทางอิมแพ็ค มีมาตรการตรวจสอบดูแลด้านสุขอนามัยตามข้อกำหนดของภาครัฐ ตั้งจุดสแกนแอปพลิเคชั่นไทยชนะ, วัดอุณหภูมิร่างกาย และซื้ออุปกรณ์เครื่องฉายแสงยูวีฆ่าเชื้อแบบเคลื่อนที่ และกรังด์ปรีซ์เตรียมจุดคัดกรองก่อนเข้าสู่ฮอลล์จัดแสดงอีก 1 ครั้งดเตรียมอุปกรณ์เพื่อวัดอุณหภูมิร่างกายทางดวงตา ที่มีความแม่นยำเป็นมาตรฐานสากลที่ใช้งานในสนามบินหลายแห่งทั่วโลก”

นอกจากนี้ยังเพิ่มพื้นที่ทางเดินทางกลางจาก 6 เมตรเป็น 10 เมตร ทางเดินระหว่างบูธจาก 3 เมตรเป็น 6 เมตร จัดพื้นที่สำหรับการเจรจาธุรกิจ 3,000-5,000 ที่นั่ง เพื่อให้สามารถกระจายลูกค้าที่ทำธุรกรรมต่าง สู่บริเวณพื้นที่ด้านหลังของอาคารชาเลนเจอร์ 2

และเพื่อให้สอดคล้องกับ นิว นอร์มอล ได้ร่วมมือกับผู้พัฒนาแพล็ตฟอร์มออนไลน์ จัด เวอร์ชวล มอเตอร์โชว์ จำลองบรรยากาศของงาน และมีระบบแชตเพื่อพูดคุยโต้ตอบกับเจ้าหน้าที่ เพื่อสร้างประสบการณ์ใหม่แก่ผู้ที่ต้องการเลือกซื้อรถ และรับโปรโมชั่นเหมือนในงาน

งานมอเตอร์โชว์ โดยปกติเป็นงานใหญ่ ที่บริษัทรถยนต์ต่างใช้เป็นเวทีในการสร้างยอดขายตุนไว้ก่อนในช่วงต้นปี ก่อนที่จะลุยกันจริงจังอีกครั้งปลายปีในงาน มหกรรมยานยนต์ เพื่อให้ตัวเลขบรรลุเป้าหมาย และก็ยังเป็นช่วงเ้วลาที่แนะนำรถยนต์รุ่นใหม่ๆ เข้าสู่ตลาดด้วยเช่นกัน 

อย่างไรก็ตามปีนี้ ผลกระทบจากโควิด-19 ทำให้หลายคนยังไม่แน่ใจว่า การผลักดันยอดขายจะทำได้เท่าไร เพราะเชื่อว่าจำนวนผู้ชมงานจะน้อยกว่าปกติ ขณะเดียวกันรูปแบบในงานก็จะเปลี่ยนไป ทั้งภาพการแย่งกันมุงดูรถ ก็คงจะเปลี่ยนไป เพื่อลดความหนาแน่น รวมไปถึงความมั่นใจในการใช้จ่ายเงินของผู้บริโภค 

แต่หลายคนก็เชื่อการที่งานกลับมาจัดได้ก็ทำให้บรรยากาศเป็นบวก และคึกคักขึ้น และน่าจะช่วยเพิ่มยอดขายในช่วงเวลาดังกล่าวได้

อย่างไรก็ตามงานปีนี้มีรายใหญ่ที่ถอนตัวออกไป นั่นคือ เมอร์เซเดส-เบนซ์ เนื่องจากเป็นนโยบายของบริษัทแม่เยอรมนี ที่เป็นห่วงเรื่องความปลอดภัยและสอดคล้องกับสถานการณ์ทั่วโลกที่การจัดงานใหญ่ๆ ยกเลิกไป 

การถอนตัวของ เมอร์เซเดส-เบนซ์ ทำให้น่าสนใจว่าแล้วงานปลายปี มหกรรมยานยนต์จะเป็นอย่างไร จะถอนด้วยหรือไม่ ซึ่งคงขึ้นอยู่กับสถานการณ์ในช่วงเวลานั้นอีกครั้ง 

ในแต่ละปี เมอร์เซเดส-เบนซ์ สามารถสร้างยอดจองในงานได้ไม่น้อย เช่น ปีที่ผ่านมาทำได้ประมาณ 2,500 คัน ดังนั้นการไม่เข้าร่วมงานปีนี้ จึงน่าสนใจว่าจะเป็นการลดโอกาสสร้างยอดขายหรือไม่

ซึ่งเมอร์เซเดส-เบนซ์ ก็เตรียมพร้อมในเรื่องนี้ และการไม่เข้าร่วมงานด้วยเหตุผลด้านความปลอดภัย ดังนั้นการจัดงานของตนเองตามห้างสรรพสินค้าเหมือนที่เคยจัดอย่าง สตาร์เฟสต์ ก็ทำไม่ได้เช่นกัน ซึ่งผู้นำตลาดพรีเมียมระบุว่าจะหาทางกระตุ้นตลาดด้วยการจัดอีเวนท์ในโชว์รูมทั่วประเทศแทนในช่วงเวลาใกล้เคียงกับงาน เพราะสามารถควบคุมจำนวนผู้คนได้ และแน่นอนก็จะต้องมีแคมเปญส่งเสริมการขายเช่นกัน รวมถึงการแนะนำรถยนต์รุ่นใหม่ อย่าง จีแอลบี เอสยูวี 7 ที่นั่ง ที่แต่เดิมก็วางแผนว่าจะเปิดตัวในงานมอเตอร์โชว์เช่นกัน 

159341553298

159341553290

159341553264

159341553250

นอกจากเมอร์เซเดส-เบนซ์ อีกค่ายที่ไม่เข้าร่วมงาน คือ จักรยานยนต์ ฮาร์ลีย์ เดวิดสัน ด้วยเหตุผลเรื่องความปลอดภัยเช่นกัน 

*****