ปรับสูตรโฆษณาปั๊มยอดขาย กู้ชีพจรธุรกิจสู้วิกฤติโควิด

ปรับสูตรโฆษณาปั๊มยอดขาย   กู้ชีพจรธุรกิจสู้วิกฤติโควิด

โควิดเบรกแบรนด์ "หั่นงบโฆษณา" แต่นักการตลาด-เอเยนซี่ ยังต้องแก้เกม ตีแตกโจทย์ธุรกิจช่วยลูกค้า กอบกู้ยอดขาย ต่อลมหายใจผู้ประกอบการ แต่ "สูตรเดิม" อาจตอบสนองสถานการณ์ จึงต้องพลิกสูตร เปลี่ยนแผนใช้งบโฆษณาให้คุ้ม ฟัง 2 กูรู มีคำแนะนำ!!

ในโลกการตลาด โฆษณา” มีความสำคัญมากสำหรับแบรนด์ในการสื่อสารถึงผู้บริโภคกลุ่มเป้าหมาย ช่วยสร้างการรับรู้แบรนด์ ทำให้เกิดการจดจำ และทรงพลังสุดต้องกระตุ้นให้เกิดการตัดสินใจซื้อสินค้าและบริการได้ ดังนั้นแบรนด์ต่างๆจึงยอมทุ่มเงินกันมหาศาล ใช้จ่ายกันสะพัดในอุตสาหกรรมหลักแสนล้านบาท

ท่ามกลางโควิด-19 ระบาด แม้แบรนด์ต่างๆหั่นงบโฆษณาเพราะหลายหมวดสินค้าเทเงินไปไม่คุ้มค่าลงทุน เนื่องจากขายสินค้าไม่ได้ โดยเฉพาะสินค้าที่ต้องไตร่ตรองใช้เวลาตัดสินใจซื้อนาน เช่น อสังหาริมทรัพย์ ยานยนต์ แต่แม้มีวิกฤติโรคระบาด บางแบรนด์ไม่ละทิ้งการโฆษณา แต่ใช้จังหวะนี้สร้างสรรค์แคมเปญการตลาดเพื่อสังคมที่ดีขึ้น (Brand for Soceity)

ราว 3 เดือนเศษที่โควิดล็อกดาวน์ธุรกิจจำนวนมากให้แน่นิ่ง แต่ผู้ประกอบการต้องไม่จนแต้มต่ออุปสรรคนานัปการ สมาคมการตลาดแห่งประเทศไทย จึงพยายามหาวัคซีนมาแก้ไข้ให้ภาคธุรกิจ ล่าสุด หยิบหัวข้อPost COVID-19 ความท้าทายในมุม Media & Advertising” ดึง 2 กูรูดิจิทัลเอเยนซี่ มาแบ่งปันศาสตร์การตลาด

เงินโฆษณาดิจิทัลกว่า 2 หมื่นล้านบาท กรุ๊ปเอ็ม ครองเค้ก 40% โดยแม่ทัพผู้ขับเคลื่อนองค์กรอย่าง.  ศิวัตร    เชาวรียวงษ์    ประธานกรรมการบริหาร กรุ๊ปเอ็ม (ประเทศไทย) และนายกสมาคมโฆษณาดิจิทัล (ประเทศไทย)หรือ DAAT ปูทางนิยามโฆษณาคือสิ่งที่สื่อสารการตลาดออกไปแล้วต้องเกิดผลลัพธ์ทางธุรกิจ หรือสร้างยอดขายได้ทันที ไม่ว่าจะช่องทางค้าขายออฟไลน์ หรือออนไลน์ อีกบทบาทคือโฆษณาที่ดีต้องส่งผลต่อความรู้สึกนึกคิด การกระทำของคนในสังคมเชิงบวก เพราะแต่ละวัน ทุกนาทีผู้บริโภคเจอโฆษณาผ่านตามากมายทั้งโดยตั้งใจหรือไม่ตั้งใจก็ตาม

หลายปีที่ผ่านมา “ดิจิทัล” สร้างการเปลี่ยนแปลงภูมิทัศน์สื่อมโหฬาร รวมถึงการโฆษณาพลิกภาพ เพราะแบรนด์ทำตลาดผ่านการค้นหาข้อมูลบนอินเตอร์เน็ตหรือ Search Marketing ทำให้นักการตลาดป้อนข้อมูลสินค้าให้ผู้บริโภคที่ต้องการสินค้าได้ การแบ่งปันข้อมูล(Share)ถึงผู้บริโภคอื่นได้หลักล้านผ่านโซเชียลมีเดียเกิดได้ทันที จากอดีตปากต่อปากได้เพียงกลุ่มคนหลักสิบคน และความสามารถในการเข้าถึงผู้บริโภคแบบเจาะจง(Mass personalization) กลายเป็นโอกาสให้ธุรกิจขนาดเล็กเจาะตลาดเฉพาะ(Niche Market) ได้ด้วยการใช้งบโฆษณาไม่มาก แต่มีประสิทธิภาพ

ปัจจุบันความไม่นอนในการทำตลาดมีสูง เพราะหากเกิดการแพร่ระบาดโควิดระลอก2” ธุรกิจอ่วมอีก นักการตลาดจึงต้องสร้างจำลองสถานการณ์ต่างๆหรือScenerio หาความรู้ ศึกษาจากบทเรียนธุรกิจอื่น เพื่อรับมือด้วย ส่วนเศรษฐกิจที่ชะลอตัว การลงทุนโฆษณาอย่างไรให้คุ้ม

ศิวัตร แนะให้สินค้าและบริการแต่ละเซ็กเตอร์เช็คดีมานด์ตลาดให้แม่น เช่น ธุรกิจท่องเที่ยวลูกค้าหดหายจะขายสินค้าอย่างไร อาจต้อง เบรก จะทำโฆษณาไปทำไม เพราะยังไงผู้บริโภคก็ไม่ซื้อสินค้าและบริการ” 

ส่วนอสังหาฯ ที่คาดว่ากำลังซื้อยังหายไปต่อเนื่องในอนาคต แต่โครงการสร้างแล้วต้องลุยขาย อาจต้องปรับรูปแบบอัดโปรโมชั่นปั๊มยอดให้ธุรกิจรอด ภาพรวมหากมีเงินร้อยบาท บางเซ็กเตอร์ไม่จำเป็นต้องเทหมดหน้าตัก แบ่งเงินลองทำแคมเปญสื่อสารการตลาด ไม่ได้ยอดก็ได้กรณีศึกษาเพื่อปรับตัวต่อ

ส่วนทำโฆษณาสื่อสารการตลาด คัมภีร์พื้นฐานส่วนประสมการตลาด(4Ps)ยังใช้ได้ แต่นาทีนี้ต้อง “ปรับสูตรเช่น Place หน้าร้านปิดต้องเน้นออนไลน์ เมื่อขายออนไลน์ย่อมมีผลต่อโครงสร้างราคาสินค้า(Price)ต้องปรับให้เหมาะสม ส่งเสริมการขาย(Promotion)ทำตรงถึงผู้บริโภค(Consumer Promotion) เป็นต้น

ด้าน  สุรศักดิ์    เหลืองอุษากุล   นักวางกลยุทธ์การตลาด และผู้ร่วมก่อตั้ง บริษัท แบรนด์เบเกอร์ จำกัด ฉายภาพการทำโฆษณายุคใหม่เน้นผลตอบแทนคุ้มค่าการลงทุน(ROI) แต่ต้องไม่ละทิ้งการสร้างผลลัพธ์ด้านคุณค่าต่อแบรนด์(Brand Equity)ในระยะยาวด้วย

 พิษสงโควิดเล่นงานธุรกิจสาหัส แต่โฆษณายังมีพลังช่วยผู้ประกอบการได้ ยิ่งดิจิทัล เทคโนโลยี เป็นอาวุธที่เจาะผู้บริโภครายคน (Personalize)ได้ เข้าถึงความต้องการผู้บริโภคเชิงลึก(Insight)ได้ถึงระดับ “Moment” ผสานกับข้อมูล”(Data) ช่วยให้สื่อสารกับกลุ่มเป้าหมายที่เข้ามาเยี่ยมเยียนเว็บไซต์ ค้นหารายละเอียดเกี่ยวกับสินค้าได้ ตัวอย่างที่เห็นชัด เพียงผู้บริโภคเสพเนื้อหาบางสินค้าบนเฟซบุ๊ก จะมีโฆษณายิงมากระตุ้นต่อมชอปปิงทันที คำค้นหา(Keyword)ยอดนิยมบน google ที่เกิดขึ้นทุกวัน แบรนด์นำมาใช้ประโยชน์นำเสนอสินค้าและบริการตอบสนองความต้องการผู้บริโภคได้

พลังของดิจิทัล ทำให้เราสามารถคุยกับผู้บริโภคแบบเพอร์ซันนอลไลซ์ได้ และแทนที่แบรนด์จะเทเงินลงโฆษณาตูมหลักแสนบาท เลือกใช้เงินหลักหมื่น เพื่อเข้าถึงกลุ่มเป้าหมาย(Reach)หลักหมื่นคน

การใช้เงินโหมโฆษณาช่วงโควิด ต้องคิดหนัก หากต้องการให้เกิดยอดขายจังหวะนี้ อาจแปรงบสื่อสารไปสู่การอัดโปรโมชั่นแทน การลองผิดลองถูกสำคัญ ลองจัดสรรเงินเป็นส่วน ใช้พัฒนาและทำตลาดสินค้าใหม่ วัดดวงหากโดนใจกลุ่มเป้าหมายค่อยทุ่มเต็มที่ เพื่อฟื้นยอดขายกู้ชีพจรธุรกิจ

หากมีเงินลองเทงบไปอัดโปรโมชั่นกระตุ้นยอดขายเลย นาทีนี้แบรนด์และผู้ประกอบการควรวางแผน ปรับตัว ปรับการใช้เงินด้วย เพราะเราไม่รู้ว่าจะมีอะไรเกิดขึ้นอีก การล็อกดาวน์จะมีอีกเมื่อไหร่ จึงควรทดลองให้มากสุด วัดผลให้เร็วสุด หากพลาดต้องเลิกให้เร็วสุดด้วย