วิเคราะห์สถานการณ์"ราคาน้ำมัน" (29 มิ.ย.63)

วิเคราะห์สถานการณ์"ราคาน้ำมัน" (29 มิ.ย.63)

ราคาน้ำมันดิบผันผวน หลังตัวเลขผู้ติดเชื้อในสหรัฐฯเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

- ราคาน้ำมันดิบเวสต์เทกซัสและเบรนท์ปรับลดลง หลังตลาดกังวลตัวเลขผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในสหรัฐฯ เพิ่มขึ้น อย่างต่อเนื่อง ล่าสุดมีผู้ติดเชื้อต่อวันเพิ่มขึ้นสูงแตะระดับ 39,818 คนในวันที่ 25 มิ.ย. โดยในสัปดาห์ที่ผ่านมาหลายรัฐในสหรัฐฯ ได้ออกมาตรการเพื่อควบคุมการแพร่ระบาด อาทิเช่นรัฐเท็กซัสพิจารณาที่จะหยุดการเปิดเมือง หลังตัวเลขผู้ติดเชื้อใหม่ต่อวันในรัฐ เพิ่มขึ้นสูงกว่า 6,000 คน

- นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าที่ระดับราคาน้ำมันดิบปัจจุบัน จำนวนหลุมขุดเจาะในสหรัฐฯ น่าจะกลับมาเพิ่มขึ้นได้ในช่วงครึ่งหลังของปี 63 นอกจากนั้นผลสำรวจของ Dallas Federal Reserve Bank พบว่าผู้ผลิตน้ำมันดิบในสหรัฐฯ คิดว่าหากน้ำมันดิบอยู่ในระดับ 36-45 ดอลลาร์สหรัฐฯ ต่อบาร์เรล ก็จะพิจารณากลับมาดำเนินการผลิตอีกครั้ง

+ Baker Hughes รายงานจำนวนหลุมขุดเจาะน้ำมันและก๊าซธรรมชาติในสหรัฐฯ ปรับลดลง 1 แท่นสู่ระดับ 265 แท่น ณ สัปดาห์สิ้นสุด 26 มิ.ย. โดยในเดือนมิ.ย. จำนวนหลุมขุดเจาะน้ำมันและก๊าซธรรมชาติในสหรัฐฯ ปรับลดลงรวม 36 แท่น เป็นการลดลง 4 เดือนต่อเนื่อง

ราคาน้ำมันเบนซิน

ปรับตัวเพิ่มขึ้นน้อยกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังหลายโรงกลั่นในภูมิภาคส่งออกเพิ่มขึ้น อาทิเช่นจีนและอินเดียกดดันต่อตลาดน้ำมันเบนซิน

ราคาน้ำมันดีเซล

ปรับตัวเพิ่มขึ้นน้อยกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ เนื่องจากปริมาณน้ำมันดีเซลคงคลังสิงค์โปร์อยู่ในระดับสูงและการส่งออกที่เพิ่มขึ้นจากอินเดีย