ความกังวลการระบาดระลอกสองยังเป็นแรงกดดันให้ตลาดพักฐาน

ความกังวลการระบาดระลอกสองยังเป็นแรงกดดันให้ตลาดพักฐาน

ผู้ติดเชื้อโควิดทั่วโลกเพิ่มขึ้นเกิน 10 ล้านราย

โดยการติดเชื้อยังคงเพิ่มขึ้นมากในสหรัฐฯ, บราซิล และอินเดีย โดยในสหรัฐฯ การระบาดเกิดขึ้นในแคลิฟอร์เนีย, เท็กซัส และฟลอริดา ซึ่งเป็นรัฐที่สร้าง GDP สูงลำดับที่ 1, 2 และ 4 (นิวยอร์กเป็นลำดับที่ 3) และเริ่มเห็นมาตรการชะลอการเปิดเศรษฐกิจเพิ่มเติมในรัฐข้างต้น ส่งผลให้นักลงทุนกังวล ผลกระทบจากการระบาดอาจทำให้การฟื้นตัวของเศรษฐกิจล่าช้า

สัปดาห์ของตัวเลขทางเศรษฐกิจ สัปดาห์สุดท้ายของเดือนจะเป็นช่วงของการเปิดเผยตัวเลขและรายงานเศรษฐกิจต่างๆ ซึ่งในช่วง 2 เดือนที่ผ่านมา ตลาดพอใจกับเพียงตัวเลขที่บ่งชี้ว่าเศรษฐกิจผ่านจุดต่ำสุดไปแล้ว แต่ ณ ปัจจุบัน เราประเมินตลาดต้องการเห็นอัตราเร็วในการฟื้นตัวที่มากขึ้น เพื่อยืนยันการฟื้นตัว และรองรับความคาดหวังของนักลงทุน จึงทำให้ต้องระวังการฟื้นตัวที่ช้ากว่าคาด หรือไม่เร็วดังคาด อาจเป็นเหตุให้ตลาดผันผวน หรือมีความเสี่ยงในการปรับฐานต่อเนื่องได้

Theme การลงทุนและกลุ่มที่น่าใจ คาดตลาดช่วงสั้นจะเพิ่มความระมัดระวังและเลือกหุ้นปลอดภัย (defensive) มากขึ้น ระหว่างรอประเมินสถานการณ์ทางเศรษฐกิจและการระบาด 1) ผลการดำเนินงานไตรมาส 2/63 ออกมาดี ได้แก่ ปิโตรเคมี บรรจุภัณฑ์ ได้แก่ SCC, IVL, AJ, PTL, TIP, THRE, STA 2) กลุ่มปลอดภัยหรือรายได้มั่นคง (defensive) ได้แก่ ADVANC, INTUCH, RATCH, SSP, SUPER 3) กลุ่มที่เห็นการฟื้นตัวของผลการดำเนินงานในครึ่งปีหลัง EASTW, WHAUP, CPF, TU 4) กลุ่มสถาบันการเงินอยู่ใน valuation ต่ำและสะท้อนปัจจัยความกังวลไปพอสมควร BBL, KBANK

ภาพรวมกลยุทธ์ คงมุมมองครึ่งหลังมิ.ย.-ก.ค. จะเป็นช่วงที่ผันผวนจากการระบาดระลองสอง ยังคงมองการปรับลดลง ในโซน 1300+/- จุด (โดยเฉพาะ 1260-1280 จุด) จะเป็นระดับที่ทำให้ภาพรวมตลาดกลับมาน่าสนใจในเชิงมูลค่า  // หุ้นแนะนำวันนี้ เก็งกำไร CPF, ADVANC, WHAUP* / ขายชอร์ต AOT (เป้า 56 ตัดขาดทุน 62)

แนวรับ 1,306-1,320 จุด / แนวต้าน : 1,340 จุด สัดส่วน : เงินสด 60% : พอร์ตหุ้น 40%

ประเด็นการลงทุน

สภาพัฒน์เสนอโครงการฟื้นฟูเศรษฐกิจวงเงิน 4 แสนล้านบาทวันที่ 8 ก.ค.นี้ - สศช.เผยได้พิจารณาโครงการฟื้นฟูเศรษฐกิจและสังคมของประเทศภายใต้กรอบ พ.ร.ก.กู้เงินเพื่อแก้ไขปัญหาสถานการณ์โควิด-19 วงเงิน 4 แสนล้านบาท ในรอบแรก โดยมีโครงการที่ผ่านการคัดกรองเบื้องต้น 213 โครงการ วงเงิน 101,482,.29 ล้านบาท โดยจะเสนอให้คณะรัฐมนตรีเห็นชอบในวันที่ 8 ก.ค.นี้

รถไฟฟ้าสายสีส้มผ่านมติเห็นชอบการคัดเลือกเอกชน - โครงการรถไฟฟ้าสายสีส้มช่วงบางขุนนนท์ - มีนบุรี (สุวินทวงศ์) ได้มีมติเห็นชอบเอกสารสำหรับการคัดเลือกเอกชน(Request for Proposal: RFP) โดยมีกำหนดการประกาศเชิญชวนฯ ระหว่างวันที่ 3 - 9 กรกฎาคม 2563 และกำหนดการจำหน่ายเอกสาร RFP ระหว่างวันที่ 10 - 24 กรกฎาคม 2563 มีกำหนดการให้เอกชนยื่นข้อเสนอภายในเดือนกันยายน 2563 โดยคาดว่าจะสามารถลงนามในสัญญาร่วมลงทุนได้ภายในเดือนธันวาคม 2563

OSPเพชร โอสถานุเคราะห์และกลุ่ม ขายหุ้น OSP จำนวน 90 ล้านหุ้น หรือราว 3% ของทุนจดทะเบียน ที่ราคา 36.25-37.00 บาท คิดเป็นส่วนลดจากราคาปิดล่าสุดที่ 5.7-7.6%

น้ำตาล – ฝูงตั๊กแตนระบาดในอินเดีย และเข้าทำลายไร่อ้อย ซึ่งอาจส่งผลต่อผลผลิตน้ำตาลของอินเดีย ที่เป็นผู้ผลิตน้ำตาลหมายเลข 2 ของโลก ที่มีกำลังการผลิตราว 18% ของโลก โดยมีการส่งออกเป็นอันดับ 3 ของโลก ที่ 9% ของการส่งออกทั้งหมด (ไทยเป็นอันดับ 2 ที่ 15%) ดังนั้นสถานการณ์ดังกล่าวอาจส่งผลบวกต่อราคาน้ำตาล และแรงเก็งกำไรกลุ่มผู้ผลิตน้ำตาลในไทย

 

ประเด็นติดตาม: 30 มิ.ย.รายงานภาวะเศรษฐกิจไทย, US Consumer Confidence เดือน มิ.ย. / 1 ก.ค. – US Manufacturing PMI เดือน มิ.ย. / 2 ก.ค. – FOMC Meeting Minutes

(* หมายถึง หุ้นทางกลยุทธ์ ซึ่งอาจมีคำแนะนำต่างกับพื้นฐาน หรือที่ไม่ ได้อยู่ในการวิเคราะห์ของ UOBKH ซึ่งนักลงทุนควรพิจารณาตั้งจุดตัดขาดทุน 3-5% ของราคาที่เข้าซื้อ)