'เชซาพีค เอเนอร์จีสหรัฐ' ยื่นล้มละลาย เซ่นโควิด-19 ทุบราคาพลังงานทรุด

'เชซาพีค เอเนอร์จีสหรัฐ' ยื่นล้มละลาย เซ่นโควิด-19 ทุบราคาพลังงานทรุด

“เชซาพีค เอเนอร์จี” ของสหรัฐ ยื่นล้มละลาย หลังราคาพลังงานทรุดหนักจากมาตรการล็อกดาวน์ สกัดระบาดโควิด-19

เชซาพีค เอเนอร์จี คอร์ป (Chesapeake Energy Corp) ซึ่งเป็นบริษัทพลังงานรายใหญ่ของสหรัฐ ได้ยื่นขอพิทักษ์ทรัพย์ตามมาตรา 11 ของกฎหมายล้มละลายสหรัฐ โดยเชซาพีคเป็นหนึ่งในบริษัทพลังงานรายใหญ่ของสหรัฐที่ได้รับผลกระทบจากอุปสงค์น้ำมันและก๊าซที่ทรุดตัวลง เนื่องมาจากรัฐบาลประกาศใช้มาตรการล็อกดาวน์เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของโควิด-19

ทั้งนี้ เชซาพีค เอเนอร์จี ได้ยื่นคำร้องดังกล่าวต่อศาลแขวงรัฐเท็กซัสเมื่อวานนี้ โดยระบุว่า บริษัทมีทรัพย์สินและหนี้สินในวงเงิน 1-5 หมื่นล้านดอลลาร์ และมีเจ้าหนี้มากกว่า 100,000 ราย

เชซาพีค เอเนอร์จี ก่อตั้งขึ้นในปี 2532 โดยนายอูเบรย์ แมคเคลนดอน โดยบริษัทมีบทบาทสำคัญต่ออุตสาหกรรมก๊าซในสหรัฐ ซึ่งในยุคเฟื่องฟูนั้น เชซาพีคมีแท่นขุดเจาะก๊าซจำนวนมากถึง 175 แท่น และมีการดำเนินงานทั่วสหรัฐ ซึ่งรวมถึงรัฐเท็กซัส ลุยเซียนา เพนซิลเวเนีย และโอไฮโอ

ทั้งนี้ เชซาพีคได้กู้ยืมเงินจำนวนมากมาใช้ในการขยายกิจการ โดยในช่วงปี 2553-2555 เชซาพีคใช้จ่ายเงิน 3 หมื่นล้านดอลลาร์ในการสร้างแท่นขุดเจาะ ซึ่งเงินกู้เหล่านี้มีมูลค่าสูงกว่ารายได้จากการดำเนินงานของบริษัท

อย่างไรก็ตาม อุตสาหกรรมพลังงานของสหรัฐได้รับผลกระทบจากมาตรการล็อกดาวน์ เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของโควิด-19 โดยที่ศูนย์วิทยาศาสตร์และวิศวกรรมเชิงระบบ (CSSE) แห่งมหาวิทยาลัยจอห์นส ฮอปกินส์ เปิดเผยข้อมูลวันอาทิตย์ที่ผ่านมา (28 มิ.ย.) ยอดผู้เสียชีวิตจากโรคโควิด-19 ของสหรัฐอยู่ที่ 128,437 ราย ส่วนยอดติดเชื้อโควิด-19 อยู่ที่ 2,637,077 ราย