'วอชิงตัน' ระงับแผนคลายล็อกดาวน์ เฟส 4 ต้านระบาดโควิดไม่อยู่

'วอชิงตัน' ระงับแผนคลายล็อกดาวน์ เฟส 4 ต้านระบาดโควิดไม่อยู่

“ผู้ว่าฯ กรุงวอชิงตัน” ระงับแผนคลายล็อกดาวน์เฟส 4 หลังต้านทานระบาดโควิดไม่อยู่ ตรวจพบเพิ่มกว่า 500 ราย ส่งผลยอดสะสมกว่า 3 หมื่นราย

นายเจย์ อินส์ลี ผู้ว่าการรัฐวอชิงตันของสหรัฐ เปิดเผยว่า หน่วยงานสาธารณสุขรัฐวอชิงตันได้ระงับแผนการผ่อนคลายมาตรการล็อกดาวน์ระยะที่ 4 เนื่องจากยังพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยข้อมูลวันอาทิตย์ที่ผ่านมา (28 มิ.ย.) มีผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้น 542 ราย ส่งผลให้ยอดสะสมรวม 33,200 ราย และเสียชีวิต 1,311 ราย 

นายอินส์ลี ระบุว่า ยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 ที่ยังเพิ่มขึ้น และความวิตกกังวลที่ว่าการแพร่ระบาดจะดำเนินต่อไป ทำให้แผนผ่อนคลายมาตรการล็อกดาวน์ระยะที่ 4 ซึ่งจะเป็นการปลดล็อกข้อจำกัดต่าง ๆ นั้น ยังคงไม่สามารถเกิดขึ้นได้ในขณะนี้

“การปลดล็อกเฟส 4 ซึ่งหมายความว่า เราจะสามารถกลับไปใช้ชีวิตกันได้ตามปกติ ตอนนี้ยังไม่สามารถเกิดขึ้นได้ เพราะยังพบผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นต่อเนื่องในรัฐของเรา” นายอินส์ลีกล่าว และระบุว่า ทุกคนต่างก็อยากที่จะกลับไปทำทุกสิ่งที่เรารักในวอชิงตันช่วงฤดูร้อนนี้ และหวังว่าเศรษฐกิจของเราจะสามารถกลับมาดำเนินการได้ตามปกติอย่างเต็มรูปแบบ 

ขณะเดียวกัน นายจอห์น ไวส์แมน รัฐมนตรีสาธารณสุขรัฐวอชิงตัน ก็ได้แสดงความคิดเห็นเพิ่มเติมด้วยว่า วิธีการที่ดีที่สุดที่ชาววอชิงตันสามารถทำได้เพื่อชะลอการแพร่ระบาดก็คือ การสวมใส่อุปกรณ์ป้องกันร่างกาย รักษาระยะห่างทางกายภาพ และดำเนินพฤติกรรมเพื่อสุขอนามัยที่ดีต่อไป

นอกจากนี้ นายไวส์แมนยังส่งจดหมายไปถึงผู้มีหน้าที่รับผิดชอบด้านสุขภาพทั่วทั้งรัฐเพื่ออธิบายว่า การปลดล็อกมาตรการจากเฟส 3 เข้าสู่เฟส 4 นั้น จะทำให้เกิดการแพร่ระบาดเพิ่มขึ้น แม้ในชุมชนที่มีจำนวนผู้ติดเชื้อระดับต่ำก็ตาม