จับตา! ศบค.วันนี้ ต่อ 'พ.ร.ก.ฉุกเฉิน' หรือไม่

จับตา! ศบค.วันนี้ ต่อ 'พ.ร.ก.ฉุกเฉิน' หรือไม่

"นายกฯ" นั่งหัวโต๊ะประชุม ศบค.ชุดใหญ่ เตรียมต่ออายุ พ.ร.ก.ฉุกเฉินอีก 1 เดือน และคลายล็อกเฟส 5 ด้าน "วิษณุ" เผย ศบค.ยังไม่หารือแก้พ.ร.บ.โรคติดต่อในวันนี้

เมื่อวันที่ 29 มิ.ย. 63 ที่ประชุมศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. เตรียมพิจารณาต่ออายุพระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน (พ.ร.ก.ฉุกเฉิน) และอนุมัติมาตรการผ่อนคลายล็อกดาวน์ ระยะที่ 5 หรือ คลายล็อกเฟส 5 โดยเริ่มประชุมเวลา 09.30 น. โดยมี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เป็นประธานการประชุมที่ตึกสันติไมตรี (หลังนอก) ทำเนียบรัฐบาล
นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ก่อนการประชุมถึงกรณีที่จะมีการปรับปรุง พระราชบัญญัติโรคติดต่อ พ.ศ.2558 ที่จะนำบางมาตรการใน พ.ร.ก.ฉุกเฉินไปบัญญัติไว้ว่า เรื่องดังกล่าวจะยังไม่มีการพิจารณาในที่ประชุมศูนย์บริหารสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือศบค.วันนี้ เพราะต้องแยกออกมาพิจารณาเพื่อเสนอต่อสภาฯพิจารณา คงต้องใช้เวลายาวพอสมควร อาจจะนานเป็นปี ดังนั้นคงไม่ทันที่จะนำมาแก้ไขปัญหาการแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 ในช่วงนี้
เมื่อถามว่า เป็นเหตุผลที่จะต้องขยายการใช้พระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ. 2548 ออกไปอีกหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า อันนั้นไม่ทราบ