'หมอยง' ขอบคุณ 300 ฮีโร่ บริจาคพลาสมา รักษาผู้ป่วยในอนาคต

'หมอยง' ขอบคุณ 300 ฮีโร่ บริจาคพลาสมา รักษาผู้ป่วยในอนาคต

"ศ.นพ.ยง" โพสต์ขอบคุณ 300 ฮีโร่ บริจาคพลาสมา รักษาผู้ป่วยในอนาคต ระบุ ภูมิต้านทานจะสูงในคนที่มีอาการมาก

เมื่อวันที่ 29 มิ.ย. 63 ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และโรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัว Yong Poovorawan โดยเนื้อหาระบุว่า...

ขอขอบคุณ ฮีโร่ ที่หายจากโรคโควิด-19 มาช่วยกันบริจาคพลาสม่า ให้กับศูนย์บริการโลหิตแห่งชาติ และทางสำนักอนามัยกรุงเทพมหานคร และทีมงาน ที่ช่วยกันติดตาม เชิญชวน มาตรวจภูมิต้านทาน ขณะนี้ได้พลาสม่าของผู้ที่หายป่วยแล้วมากกว่า 200 ถุง ทุกถุงมีภูมิต้านทานสูง ในปริมาณที่สามารถจะใช้ในการรักษาได้ พลาสม่านี้สามารถเก็บไว้ได้นาน 1 ปี อาสาสมัครที่มาทั้งหมด ประมาณ 300 คน ภูมิต้านทานจะสูงในคนที่มีอาการมาก เช่น มีอาการปอดบวม คนที่มีอาการน้อย ภูมิต้านทานจะต่ำกว่า และมีจำนวนหนึ่งที่ตรวจวัดภูมิต้านทานไม่ได้ จึงเป็นเรื่องที่น่าสนใจมาก ได้ทำการศึกษาภูมิต้านทาน

ส่วนในรายที่บริจาคพลาสม่า จะมีข้อมูลของการตรวจภูมิต้านทานชนิด neutralizing antibody จากห้องปฏิบัติการคณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล เรามีแผน ที่จะทำการศึกษาระยะยาว ติดตามภูมิต้านทานไปจนถึง 1 ปี เพื่อจะตอบได้ว่าภูมิดังกล่าวอยู่ได้นานแค่ไหน และระดับสูงเพียงใด เพื่อจะเป็นข้อมูลสำหรับผู้ติดเชื้อโดยธรรมชาติ
ข้อมูลนี้มาประยุกต์ในกรณีที่มี วัคซีน โรคนี้เป็นโรคอุบัติใหม่ ผลระยะยาวจึงมีความจำเป็นในการศึกษาเป็นอย่างยิ่ง

ทางกลุ่มวิจัยศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก สํานักอนามัยกรุงเทพมหานคร และศูนย์บริการโลหิตแห่งชาติ ต้องขอขอบคุณ ฮีโร่ทั้งหลาย ที่สละเวลามาตรวจเลือด และบริจาคพลาสมา เพื่อการรักษาผู้ป่วยในอนาคต โครงการนี้จะยังคงดำเนินต่อไป ในระยะยาว