โจทย์ยากที่สุดของนายกฯ

โจทย์ยากที่สุดของนายกฯ

ทันทีที่จบ “ศึกใน” ของพรรคพลังประชารัฐ การเมืองก็จะขยับสู่โหมดปรับ ครม.แบบเต็มสูบ

เพราะเมื่อ “บิ๊กป้อม” ผงาดคุมพรรคสำเร็จจากแรงหนุนของบรรดา “ทหารเอก” และแม่ทัพนายกองทั้งหลาย หลังจากนี้ก็ต้องมีรายการ “ตกรางวัล” เพื่อสร้างขวัญกำลังใจ เข้าใจว่ายามนี้คง “วางบิล” กันจนเต็มโต๊ะทำงานหัวหน้าพรรคคนใหม่แล้ว

ปรับ ครม.หนนี้ดูเผินๆ เหมือนจะง่าย เพราะ “บิ๊กป้อม” ช่วยกรุยทางไว้ให้ด้วยการคุมพรรค ถอด “สี่กุมาร” ออกไป ส่งสัญญาณให้รู้ว่าต้องเก็บข้าวของออกจากกระทรวงโดยด่วนด้วย จากนั้นก็จะนำ “คนใหม่” เข้ามาเสียบแทน แก้ปัญหาขัดแย้งทั้งภายในพรรค พร้อมฟื้นภาพลักษณ์และความเชื่อมั่นของรัฐบาล

แต่เมื่อถึงเวลาจะปรับจริงๆ มันไม่ได้ง่ายแบบนั้น สมมติปลดหมดเลย 4 คน คือ 3 กุมาร บวก คุณสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ ที่ถูกมองว่าเป็นหัวหน้าก๊ก คำถามคือจะดึงใครมาใส่แทน

ใครจะรับเป็นรองนายกฯคุมเศรษฐกิจในยามนี้ ใครจะเป็น “มือดี” มานั่งที่กระทรวงการคลัง เพราะในสถานการณ์ใกล้เผาจริงในระดับที่เวิลด์แบงก์บอกว่าเศรษฐกิจโลกตกต่ำที่สุดในรอบ 150 ปี ย่อมไม่สามารถใช้มือระดับ คุณสันติ พร้อมพัฒน์ หรือเอา ส.ส.หัวหน้าก๊วนใดก๊วนหนึ่งในพรรคมานั่งบริหาร

ที่ผ่านมามีข่าวดึง “คนนอก” ระดับเกรด A+ มีชื่อปรากฏสู่สาธารณะ แต่ไม่มีใครตอบรับ งานนี้ไม่รู้ใครจะกล้า (หัวหน้าพรรคกล้า ยังไม่รู้จะกล้าหรือเปล่า) เพราะสิ่งที่น่ากลัวกว่าเศรษฐกิจ คือการเข้ามาแบบ “ขาลอย” โอกาสที่จะพบจุดจบเหมือนกับ คุณอุตตม สาวนายน ย่อมคาดเดาได้ไม่ยาก

หันไปดูกระทรวงพลังงาน หากปลดคุณสนธิรัตน์ จะเลือกใครมานั่งแทน ถ้าใส่ชื่อ “สุริยะ” ก็โดนสังคมด่า ถ้าใส่ชื่ออื่นก็โดนสามมิตรขย่ม ยิ่งดึงคนนอกเข้ามา ยิ่งกินโควตา ส.ส.ให้เหลือน้อยลงไปอีก

นี่ยังไม่นับโควตารัฐมนตรีของพรรคชาติพัฒนา 3 เสียง 1 เก้าอี้ กับพรรคเล็กเอื้ออาทรที่รวมตัวกัน 7 เสียงอยากขอแบ่งเก้าอี้ งานนี้จะทำอย่างไร หรือต้องใช้บริการ “คนเลี้ยงลิง” อีกรอบ แล้วถ้าใช้บริการกันบ่อยๆ คนเลี้ยงลิงจะไม่ขออัพ level ไปเป็นคนเลี้ยงม้า เลี้ยงช้าง หรือเลี้ยงเศรษฐี ขอกินดีอยู่ดีกับตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการบ้างหรือ

บางฝ่ายประเมินว่านายกฯอาจเล่นบท “เตมีย์ใบ้” คือ นิ่งไปเรื่อยๆ แต่คำถามก็คือจะนิ่งได้นานแค่ไหน เพราะ “พี่ใหญ่บูรพาพยัคฆ์” ถูกดันหลังอยู่

จริงๆ เรื่องนี้โทษใครไม่ได้ นายกฯคงต้องโทษตัวเอง เมื่อเลือกทำการเมืองแบบเก่า ก็ต้องเจอนักการเมืองหน้าเก่าๆ และปัญหาแบบเดิมๆ

ที่ต้องจับตาก็คือหากเรื่องนี้คือต้นเหตุที่ทำให้รัฐบาลชุดนี้เดินไปสู่จุดอวสาน มันจะไม่ได้ล้มแค่พลังประชารัฐ แต่เสี่ยงล้มทั้งกระดาน และโดมิโน่การเมืองจะล้มทับกันเป็นทอดๆ ไปถึงไหน เป็นเรื่องที่คาดเดาได้ยากจริงๆ