จับตา!  'สุวัจน์-เทวัญ' พ้น ครม. ส่อริบโควตา รมต. เกลี่ยให้พรรคร่วมรัฐบาล

จับตา!  'สุวัจน์-เทวัญ' พ้น ครม. ส่อริบโควตา รมต. เกลี่ยให้พรรคร่วมรัฐบาล

การปรับเปลี่ยน คณะกรรมการบริหารพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ส่งผลต่อการปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) อย่างแน่นอน

 โควตาของพรรคพปชร.อยู่ในมือ “บิ๊กตู่” พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี รมว.กลาโหม ว่าจะปรับใครเข้า-เอาใครออก ไทม์มิ่งที่วางเอาไว้คือเสร็จศึกอภิปรายพ.ร.บ.งบประมาณปี 2564 อาจจะถึงคิวปรับครม.

แม้ “4กุมาร” ประกอบด้วย “อุตตม สาวนยาน รมว.คลัง “สนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รมว.พลังงาน “สุวิทย์ เมษินทรีย์ รมว.การอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม “กอบศักดิ์ ภูตระกูล รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี จะไม่มีที่ยืนในพรรคพปชร. ซึ่งสะเทือนถึง “สมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี แต่มีกระแสข่าวว่า “พล.อ.ประยุทธ์” อาจจะเลือกใช้บริการ “บางคน” ต่อไป

โดยโควตาเก้าอี้รัฐมนตรีของพปชร. แม้ รัฐบาลบิ๊กตู่2/1” จะแบ่งตามสัดส่วนของ กลุ่ม-ก๊ก-ก๊วน แต่ “รัฐบาลบิ๊กตู่ 2/2” การจัดสรรโควตารัฐมนตรีพรรคพปชร. อยู่ในมือของ “พล.อ.ประยุทธ์-พล.อ.ประวิตร” เท่านั้น ยากที่ กลุ่ม-ก๊ก-ก๊วน จะแข็งเมืองแข็งข้อต่อรองเอาง่ายๆ

ส่วนโควตา “พรรคร่วมรัฐบาล” มีสัญญาณออกมาว่าอาจจะต้องเกลี่ยกันใหม่ เพราะ พรรคภูมิใจไทย ช่วงเข้าร่วมรัฐบาลมี 51 คน จากนั้นมี ส.ส. อดีตพรรคอนาคตใหม่ ย้ายเข้าสังกัด 10 คน ทำให้ ส.ส.พรรคภูมิใจไทย มีทั้งหมด 61 คน รวมถึง พรรคพลังท้องถิ่นไท จากเดิมที่มี ส.ส. 3 คน มี ส.ส. อดีตพรรคอนาคตใหม่ ย้ายเข้าสังกัด 2 คน ทำให้มี ส.ส. รวม 5 คน

เมื่อจำนวน ส.ส. ของ “พรรคร่วมรัฐบาล มีเพิ่มขึ้น แต่เก้าอี้รัฐมนตรีมีคงเดิม ทำให้ “พล.อ.ประยุทธ์” จำเป็นต้องเกลี่ยเก้าอี้กันใหม่ พรรคที่เดือดร้อนมากที่สุดคงไม่พ้นพรรคที่ ส.ส. น้อยสุด โดยเฉพาะ พรรคชาติพัฒนา ที่มี ส.ส. เพียง 3 คน แต่มี 1 เก้าอี้รัฐมนตรี

 

ล่าสุด “สุวัจน์ ลิปตพัลลภ อดีตรองนายกรัฐมนตรี ประธานที่ปรึกษาพรรคชาติพัฒนา สวมบทนกรู้ทางการเมือง ออกมาหยอดหวาน “พล.อ.ประวิตร” เหมาะนั่งเก้าอี้หัวหน้าพปชร. “พล.อ.ประยุทธ์” นำพาประเทศฝ่าวิกฤตโควิด-วิกฤตเศรษฐกิจ

“สุวัจน์” เคลื่อนไหวเพราะรู้ดีว่าโควตารัฐมนตรีของ พรรคชาติพัฒนา ที่ส่งน้องชายสุดเลิฟ “เทวัญ ลิปตพัลลภ” นั่งเก้าอี้รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ชักไม่มั่นคง และมีกระแสข่าวหนาหูว่าจะโดนริบโควตา เพื่อเกลี่ยให้ “พรรคร่วมรัฐบาล” พรรคอื่น

เนื่องจาก 3 เสียงของพรรคชาติพัฒนา ไม่มากพอที่จะส่งผลต่อเสถียรภาพของรัฐบาล พร้อมอ่านใจ “สุวัจน์-เทวัญ” ออกว่าแม้จะโดนเขี่ยทิ้ง ก็ยากที่ยี่ห้อ “สุวัจน์-เทวัญ” จะยอมอยู่ร่วมกับ “ขั้วฝ่ายค้าน” ดังนั้นมีโอกาสสูงที่ “สุวัจน์-เทวัญ” จะกระเด็นพ้นเก้าอี้

การปรับครม.ครั้งนี้ พล.อ.ประยุทธ์เตรียมกาชื่อ สุวัจน์-เทวัญ-พรรคชาติพัฒนาพ้นครม.