ศบค. ถกต่อ พ.ร.ก.ฉุกเฉินวันนี้ ลุ้นเปิดผับบาร์-อาบอบนวด

ศบค. ถกต่อ พ.ร.ก.ฉุกเฉินวันนี้ ลุ้นเปิดผับบาร์-อาบอบนวด

“พล.อ.ประยุทธ์” นั่งหัวโต๊ะประชุมศบค.ชุดใหญ่ ถกต่ออายุ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน อีก 1 เดือน ลุ้นผ่อนปรนมาตรการเฟส 5 เปิดกิจการล็อตใหญ่ ผับบาร์-อาบอบนวด-ร้านเกม ส่วนการแข่งขันกีฬายังห้ามไม่ให้มีคนดู ยอดผู้ป่วยโควิดทั่วโลกทะลุ 10 ล้านคน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้มีการประชุมศูนย์บริหารสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือโควิด-19 (ศบค.) ที่มี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม เป็นประธานการประชุม โดย พล.อ.สมศักดิ์ รุ่งสิตา เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) ในฐานะประธานคณะกรรมการเฉพาะกิจพิจารณาการผ่อนคลายบังคับใช้มาตรการในการป้องกันและยับยั้งการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 จะเสนอให้ขยายเวลาประกาศใช้พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ออกไปอีก 1 เดือน ตั้งแต่วันที่ 1-31 ก.ค.

เนื่องจากศบค.จำเป็นที่จะต้องมีกฎหมายรองรับการผ่อนคลายในระยะที่ 5 ซึ่งมีความล่อแหลมต่อการระบาดของโควิดมากที่สุด เช่น การเปิดเรียน การเปิดสถานบันเทิง โดยมองว่าหากใช้กฎหมายอื่น จะทำให้ประสิทธิภาพในการควบคุมสถานการณ์ลดน้อยลง และอาจจะต้องใช้กฎหมายถึง 5 ฉบับ ที่สำคัญ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ควบคุมไม่ให้มีการนำโรคจากต่างประเทศเข้ามาสู่ประเทศไทย ได้มีประสิทธิภาพมากที่สุด

นอกจากนี้ ศบค.ยังผ่อนคลายกิจกรรม กิจการในระยะที่ 5 ที่จะเริ่มในวันที่ 1 ก.ค. เช่นกัน อาทิ การเปิดเรียน การไม่จำกัดเวลาในการเปิดห้างสรรพสินค้า เปิดสถานบริการผับ บาร์ คาราโอเกะ อาบ อบ นวด ร้านเกม อย่างไรก็ตามยังไม่อนุญาตให้มีผู้ชมการแข่งขันกีฬา

สำหรับการพิจารณา Travel bubble หรือจับคู่ท่องเที่ยวนั้น จะยังไม่พิจารณาเพื่อหาข้อยุติในการประชุมศบค.ในวันนี้ เพราะยังต้องพิจารณาอีกหลายปัจจัย เนื่องจากมีความสุ่มเสี่ยงสูง อาจจะต้องใช้เวลาประมาณ 1-2 เดือน ที่สำคัญยังไม่มีประเทศใดประสานเข้ามา เพื่อขอให้เปิดการท่องเที่ยว

นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. แถลงว่า สถานการณ์การแพร่ระบาดในประเทศไทย วันนี้ (28มิ.ย.) ไม่พบตัวเลขผู้ติดเชื้อรายใหม่ภายในประเทศ และผู้ติดเชื้อในสถานที่กักตัวของรัฐ ทำให้มียอดผู้ป่วยสะสม 3,162 ราย หายป่วยสะสม 3,053 ราย ซึ่งไม่มีรายงานผู้เสียชีวิตเพิ่มเติม ทำให้ยอดสะสมคงที่ 58 ราย และไม่มีผู้ป่วยติดเชื้อภายในประเทศติดต่อกัน 34 วัน

สำหรับสถานการณ์ทั่วโลก มีผู้ติดเชื้อ 10,081,545 ราย และเสียชีวิต 496,866 ราย โดยวันเดียวกันนี้เป็นวันแรกที่ตัวเลขผู้ป่วยติดเชื้อทั่วโลกพุ่งสูงทะลุ 10 ล้านคน ส่วนคนไทยที่ตกค้างในต่างประเทศและจะเดินทางถึงประเทศไทยในวันเดียวกันนี้ 5 เที่ยวบิน จำนวน 593 ราย ในวันที่ 29 มิ.ย. มี 3 เที่ยวบิน จำนวน 491 ราย

ด้าน นายไมค์ เพนซ์ รองประธานาธิบดีของสหรัฐ กล่าวในวานนี้ ( 26 มิ.ย.) โดยแสดงความวิตกว่า ผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ใน 16 รัฐได้เพิ่มสูงขึ้น และรัฐบาลกำลังมุ่งจัดการการแพร่ระบาดพื้นที่ในตอนใต้ของสหรัฐ อย่าง เทกซัส นิวเม็กซิโก และแอริโซนา

“เมื่อเราเห็นจำนวนผู้ป่วยรายใหม่ที่เพิ่มขึ้น เราได้ติดตามเส้นทางและจัดการกับการแพร่ระบาดของโควิด-19 เพื่อไม่ให้กลับไปสู่สถานการณ์พีคสุดเมื่อสองเดือนก่อน” นายเพนซ์กล่าว
นายเพนซ์ กล่าวสรุปการดำเนินงานของคณะทำงานสหรัฐต่อการสกัดกั้นการแพร่ระบาดของโควิด-19 เป็นครั้งแรกในรอบหลายเดือน ว่า ถ้ามองในแง่ดี ขณะนี้มี 34 รัฐที่ดำเนินมาตรการควบคุมการแพร่ระบาดของโควิด-19 ที่สามารถทำให้ยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 อยู่ในระดับคงที่ แต่ยังต้องสนับสนุนให้ประชาชนคงมาตรการเว้นระยะห่างทางสังคมต่อไป และกลยุทธ์อื่นๆที่ช่วยป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัส

มีรายงานจากศูนย์ควบคุมและป้องกันโรค (ซีดีซี) ของสหรัฐ ยืนยันว่า มีผู้ติดเชื้อโควิด-19 สะสมกว่า 2.4 ล้าน ราย เสียชีวิตสะสม 124,000 ราย และรักษาหาย 1,068,768 ราย