คาดยอดโควิดอินเดียพุ่งทะลุ 9 แสนคนกลางเดือน ก.ค.

คาดยอดโควิดอินเดียพุ่งทะลุ 9 แสนคนกลางเดือน ก.ค.

อินเดียคาด ยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 ทั่วประเทศอาจแตะ 900,000 คนในกลางเดือนหน้า ขณะที่ยอดรวมล่าสุดทะลุหลัก 500,000 คนแล้ว เมืองใหญ่รวมทั้งกรุงนิวเดลีผู้ติดเชื้อพุ่งขึ้นมาก 

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานวานนี้ (27 มิ.ย.) ว่า อินเดียมีผู้ติดเชื้อโควิด-19 ยืนยันแล้วมากเป็นอันดับ 4 ของโลก รองจากสหรัฐ บราซิล และรัสเซีย และคาดว่า การติดเชื้อจะเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องต่อไป

คณะผู้เชี่ยวชาญแนะนำรัฐบาลว่า ตอนนี้ทางการควรให้ความสำคัญกับการลดการเสียชีวิต มากกว่าสกัดการแพร่ระบาดของไวรัส 

“ตอนนี้เราควรโฟกัสกับการป้องกันไม่ให้คนเสียชีวิต อย่าไปเสียสมาธิกับจำนวนผู้ติดเชื้อ เพราะยังไงก็ต้องเพิ่มอยู่แล้ว” นายแพทย์มาโนช มูร์เฮการ์ หนึ่งในคณะทำงานสู้ไวรัส ผู้อำนวยการสถาบันระบาดวิทยาแห่งชาติอินเดีย กล่าว

คณะทำงานโควิด-19 อินเดีย นำโดยนายพรหมมาร์ มุกเคอจี อาจารย์ด้านชีวสถิติ มหาวิทยาลัยมิชิแกน คาดว่าอินเดียจะมีผู้ติดเชื้อ 770,000-925,000 คน ภายในวันที่ 15 ก.ค.

เมื่อการติดเชื้อเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วโรงพยาบาลจึงแออัด บางเมือง อาทิ กรุงนิวเดลีต้องเร่งสร้างโรงพยาบาลชั่วคราว ติดตั้งหลายพันเตียงไว้เป็นที่กักกันและรักษาผู้ป่วยโควิด-19

กรุงนิวเดลีมีประชากรราว 20 ล้านคน แต่มีเตียงรักษาผู้ป่วยโควิด-19 เพียงราว 13,200 เตียง ทางการจะเพิ่มอีกอย่างน้อย 20,000 เตียงภายในไม่กี่สัปดาห์ โดยโรงพยาบาลชั่วคราวบางแห่งต้องใช้แพทย์ทหารและแพทย์สารวัตรทหาร

ผู้เชี่ยวชาญเตือนด้วยว่า โรงพยาบาลหลายแห่งประสบปัญหาขาดแคลนบุคลากร เนื่องจากงานล้นมือและการเปิดโรงพยาบาลชั่วคราวเพิ่มต้องใช้บุคลากรจำนวนมาก แม้ว่าหน่วยงานสาธารณสุขในหลายเมืองกำลังผลักดันให้ปรับปรุงการจำแนกผู้ป่วยตามความเสี่ยง

นายแพทย์จิริธาร์ อาร์ บาบู นักระบาดวิทยาจากมูลนิธิสาธารณสุขแห่งอินเดีย ที่ปรึกษารัฐกรณาฏกะ ทางภาคใต้ของอินเดีย ให้เหตุผลว่า การปรับปรุงระบบต้องสร้างความเชื่อมั่นว่าคนที่จำเป็นต้องได้รับการรักษาจริง ๆ จะไม่ถูกปฏิเสธ