'ผู้กองมาร์ค' ชี้บิ๊กป้อม 4 ทฤษฎีเศรษฐศาสตร์ กับ 3 ทางออกเศรษฐกิจไทย

'ผู้กองมาร์ค'  ชี้บิ๊กป้อม 4 ทฤษฎีเศรษฐศาสตร์ กับ 3 ทางออกเศรษฐกิจไทย

ร.ต.อ.วัฒนรักษ์ อำนรรฆสรเดช กรรมการกิจการพิเศษ และหัวหน้าศูนย์ข้อมูลสารสนเทศ พรรคเพื่อไทย กล่าวถึง 3 ทางออกเศรษฐกิจไทย

ร.ต.อ.วัฒนรักษ์ อำนรรฆสรเดช กรรมการกิจการพิเศษ และหัวหน้าศูนย์ข้อมูลสารสนเทศ พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า ก่อนอื่นต้องขอแสดงความยินดีกับ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ที่ได้รับเลือกเป็นหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐคนใหม่ ซึ่งเป็นพรรคแกนนำจัดตั้งรัฐบาล ประชาชนได้ฝากความหวังไว้ว่าจะมีการแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจที่ยืดเยื้อยาวนานถึง 6 ปี ตลอดระยะเวลาดังกล่าว เศรษฐกิจไทยแทบไม่เติบโตเลย ทั้งนี้ตามหลักทฤษฎีเศรษฐศาสตร์ พบว่าการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจหลังวิกฤตไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่สามารถแบ่งได้เป็นกราฟ 4 ลักษณะ ดังนี้

1. รูปตัวอักษร U หมายถึง เศรษฐกิจจะฟื้นตัวอย่างช้า ๆ โดยใช้เวลา 2-3 ปี

2. รูปตัวอักษร V หมายถึง เศรษฐกิจจะฟื้นตัวอย่างรวดเร็ว แต่ก็ปรับตัวลงรวดเร็วเช่นกัน อย่างไรก็ตามไม่นานนักก็สามารถฟื้นตัวกลับมาได้อีกครั้ง

3. รูปตัวอักษร W หมายถึง เศรษฐกิจจะฟื้นตัวอย่างรวดเร็วแต่ไม่ยั่งยืน เพราะจะตกต่ำลงไปอีกครั้งในเวลาต่อมา

4. รูปตัวอักษร L หมายถึง การฟื้นตัวกลับมาของเศรษฐกิจจะใช้เวลานาน เศรษฐกิจปรับตัวรวดเร็วและลึก

ร.ต.อ.วัฒนรักษ์ฯ กล่าวเพิ่มเติมว่า ประเทศไทยมีโอกาสอันดีในการแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจ เพราะ เรามีตัวเลขผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 น้อย และไม่พบจำนวนผู้ติดเชื้อดังกล่าวในประเทศเป็นเวลาเกินกว่า 1 เดือนแล้ว ดังนั้นเราควรไขว่คว้าโอกาสอันดีนี้ไว้ ถือเป็นการพลิกวิกฤตที่คนทั้งประเทศประสบอยู่ให้กลายเป็นโอกาส แนวทางกระตุ้นการฟื้นตัวของเศรษฐกิจที่ตนขอเสนอมีดังต่อไปนี้

1. ในฐานะที่ประเทศไทยของเรามีชื่อเสียงด้านอาหาร รัฐบาลควรออกนโยบายต่าง ๆ เพื่อส่งเสริมการส่งออกสินค้าจากตลาดออร์แกนิค เพราะ สามารถเพิ่มกำไร (Margin) ได้หลายเท่าตัว

2. ประเทศไทยมีชื่อเสียงด้านการแพทย์ รัฐบาลควรส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ (Health Tourism) ให้ไทยเป็น ศูนย์กลางสุขภาพนานาชาติของเอเชีย (Medical Hub of Asia) นำผู้ป่วยต่างชาติเดินทางเข้ามารักษาตัวในโรงพยาบาลของไทย รวมไปถึงพัฒนาด้านการดูแลสุขภาพ ด้วยศัลยกรรมความงามแบบ Wellness Center ซึ่งเป็นตลาดที่กว้างมาก

3. ประเทศไทยเป็นแหล่งผลิตชิ้นส่วนยานยนต์ ถ้าหากเราสามารถร่วมมือกับบริษัท Tesla หรือบริษัทที่ผลิตรถยนต์ไฟฟ้า (Electric Vehicle: EV) ให้สร้างโรงงานผลิตรถยนต์ในประเทศไทย นอกจากจะเพิ่มงาน เพิ่มรายได้ให้กับคนไทยแล้ว เรายังจะได้รับความรู้ และความชำนาญซึ่งสามารถนำมาใช้ปฏิบัติงานได้จริง (Know how) กับเทคโนโลยีในปัจจุบัน

คงถึงเวลาแล้วที่ พล.อ.ประวิตรฯ จะได้พิสูจน์ตัวเองในฐานะที่ได้ก้าวขึ้นมาเป็นหัวหน้าพรรคคนใหม่ว่าท่านจะนำพาเศรษฐกิจไทยเป็นไปในรูปแบบกราฟตัว U, V, W หรือ L เพราะในอีกไม่นานนี้คาดว่าจะมีการปรับรายชื่อคณะรัฐมนตรี (ครม.) ซึ่งแน่นอนว่าทุกพรรคการเมืองย่อมมีสิทธิในการเสนอรายชื่อ และเชื่อได้ว่าการปรับครม.ด้านเศรษฐกิจในครั้งที่จะเกิดขึ้นนี้ จะเป็นตัวชี้วัดได้ว่ารัฐบาลชุดนี้จะอยู่ได้ยาวหรือไม่