‘เสี่ยวหมี่อินเดีย’ พ่นพิษคว่ำบาตร

‘เสี่ยวหมี่อินเดีย’ พ่นพิษคว่ำบาตร

"เสี่ยวหมี่อินเดีย" ไม่หวั่นกระแสคว่ำบาตร เผยความรู้สึกต่อต้านจีนที่เพิ่มมากขึ้น ไม่ได้ส่งผลกระทบต่อบริษัทมากนัก

นายมนู กุมาร เจน กรรมการผู้จัดการเสี่ยวหมี่อินเดีย เผยกับรายการสตรีท ไซน์ส เอเชีย ทางสถานีโทรทัศน์ซีเอ็นบีซีว่า ตลอด 6 ปีที่ผ่านมาเสี่ยวหมี่อินเดียได้สร้างบริษัทและวัฒนธรรมท้องถิ่นอย่างแข็งแกร่ง

“ทีมผลิตภัณฑ์ ทีมวิจัยและพัฒนาของเราอยู่ในอินเดีย อย่างที่บอกไปแล้วว่าโทรศัพท์ทั้งหมด และทีวีส่วนใหญ่ผลิตในอินเดีย ส่วนประกอบจำนวนมากผลิตจากในท้องถิ่น ทีมผู้นำทั้งหมดอยู่ที่นี่ จนถึงขณะนี้เราไม่เห็นผลกระทบใหญ่ๆ ต่อธุรกิจเลยไม่ว่าจะเป็นยอดขายหรือความต้องการ”

ข้อมูลจากบริษัทเคาน์เตอร์พอยท์รีเสิร์ช ระบุว่าเสี่ยวหมี่เป็นผู้ผลิตสมาร์ทโฟนเบอร์ 1 ของอินเดีย ปัจจุบันครองตลาด 30% ซึ่งจะว่าไปแล้วถ้าไม่นับซัมซุง ผู้ผลิตโทรศัพท์ระดับท็อปไฟว์ในตลาดอินเดียล้วนเป็นบริษัทจีนทั้งสิ้น

ทั้งนี้ ความสัมพันธ์ระหว่างนิวเดลีกับปักกิ่งเสื่อมถอยลงช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา จากการปะทะกันแถบชายแดนหิมาลัย ส่งผลทหารอินเดียเสียชีวิต 20 นาย ทั้งสองฝ่ายที่เป็นมหาอำนาจนิวเคลียร์ด้วยกันทั้งคู่ ต้องใช้การทูตป้องกันไม่ให้ความขัดแย้งบานปลาย แต่คนอินเดียรู้สึกไม่ปลาบปลื้มกับสินค้าแบรนด์จีน พากันเรียกร้องให้คว่ำบาตร

เสี่ยวหมี่แก้ลำด้วยการติดโลโก้ “ผลิตในอินเดีย” ปิดแบรนด์เสี่ยวหมี่ที่นอกร้านค้า ป้องกันไม่ให้ประชาชนมาทำลายร้านเพราะความรู้สึกต่อต้านจีน ทั้งยังขอให้พนักงานขายไม่ต้องสวมเครื่องแบบของแบรนด์

นายเจนเผยว่า บริษัทถูกตอบโต้บ้างเหมือนกันบนโซเชียลมีเดีย แต่ไม่ส่งผลต่อยอดขายหรือความต้องการ

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานอ้างแหล่งข่าวในรัฐบาลอินเดีย 2 รายว่า นิวเดลีมีแผนขึ้นภาษีนำเข้าและสร้างอุปสรรคทางการค้ากับสินค้าจีนและที่อื่นๆ ราว 300 รายการ แผนการนี้ได้รับการทบทวนมาตั้งแต่เดือน เม.ย.เป็นอย่างน้อย ก่อนเกิดเหตุปะทะกันบริเวณพรมแดน เป็นแผนการตามนโยบายของนายกรัฐมนตรีนเรนทรา โมดี ที่ต้องการให้ประเทศพึ่งพาตนเอง ส่งเสริมสินค้าผลิตในประเทศ

นายเจนยืนยันว่า เสี่ยวหมี่ไม่กังวลเรื่องการขึ้นภาษีเพราะโทรศัพท์กว่า 99% ที่ขายในอินเดียผลิตในท้องถิ่น

“และไม่ใช่แค่โทรศัพท์ ส่วนประกอบ 65% มาจากท้องถิ่นหรือผลิตในท้องถิ่น เราซื้อจากต่างประเทศน้อยมากๆ ต่อให้เพิ่มภาษีนำเข้า ผลกระทบที่มีต่อธุรกิจเราก็น้อยมาก”

ด้านนายจิกเนช เจ้าของร้านเสี่ยวหมี่ในมุมไบ ให้ข้อมูลตรงกับผู้บริหารเสี่ยวหมี่อินเดียว่า บริษัทสั่งให้ดูแลร้านไม่ให้ผู้ประท้วงหรือนักการเมืองมาทำลาย ด้วยการเอาป้ายผ้า “ผลิตในอินเดีย” มาปิดโลโก้แบรนด์ไว้

“แต่ความต้องการสมาร์ทโฟนไม่ได้ลดน้อยลงเลย ผู้คนยังซื้อแบรนด์เสี่ยวหมี่ไม่ได้หยุด” เจ้าของร้านยืนยัน

สื่ออินเดียรายงานว่า สินค้าที่ผลิตในจีนรวมทั้งวัตถุดิบสำหรับบริษัทยาอินเดีย เริ่มกองพอกพูนที่ท่าเรือและสนามบิน เพราะเจ้าหน้าที่ศุลกากรแดนภารตตรวจสอบละเอียดขึ้น

ขณะที่ยักษ์ใหญ่อีคอมเมิร์ซหลายราย รวมทั้งอเมซอนจากสหรัฐ ที่ขายสินค้าอิเล็กทรอนิกส์จากจีนเป็นจำนวนมาก เห็นชอบแสดงประเทศต้นกำเนิดสินค้าที่ขายบนแพลตฟอร์ม ไม่กี่วันก่อนรัฐบาลนายกฯ โมดี สั่งให้เว็บอีคอมเมิร์ซ GeM ที่มียอดขายหลายพันล้านดอลลาร์ทำแบบเดียวกัน