'โตโยต้า' เปิดฟรีซอฟต์แวร์ จำลองร่างกายทดสอบการชน

'โตโยต้า' เปิดฟรีซอฟต์แวร์ จำลองร่างกายทดสอบการชน

"โตโยต้า มอเตอร์" ประกาศเปิดซอฟต์แวร์ THUMS ซึ่งเป็นซอฟต์แวร์ที่จำลองร่างกายมนุษย์แบบเสมือนจริง ที่นำมาใช้กับการทดสอบการชน โดยเริ่มให้ใช้ฟรีตั้งแต่เดือน ม.ค.2564

บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด ประเทศญี่ปุ่น หรือ “ทีเอ็มซี” ประกาศเปิดซอฟต์แวร์ Total Human Model for Safety หรือ THUMS ให้ใช้ฟรีตั้งแต่เดือน ม.ค.2564 เป็นต้นไป หลังจากการขายลิขสิทธิ์ของซอฟต์แวร์ผ่านเจเอสโอแอล คอร์ปอเรชั่น (โตเกียว) และอีเอสไอ กรุ๊ป (ปารีส) จะสิ้นสุดลงในปี 2563

THUMS เป็นซอฟต์แวร์ที่จำลองร่างกายมนุษย์แบบเสมือนจริง นำมาใช้กับการทดสอบการชน โดยซอฟท์แวร์นี้จะทำให้คอมพิวเตอร์สามารถวิเคราะห์อาการบาดเจ็บของร่างกายมนุษย์ที่เกิดจากอุบัติเหตุรถชนได้ ซึ่งพัฒนาขึ้นตั้งแต่ปี 2540 ด้วยความร่วมมือกับบริษัท โตโยต้า เซ็นทรัล อาร์แอนด์ดี แล็บส์

โดยโตโยต้าบอกว่า THUMS ถือได้ว่าเป็นซอฟต์แวร์เทคโนโลยีจำลองร่างกายมนุษย์แบบเสมือนจริงตัวแรกของโลก เมื่อเปิดตัวครั้งแรกในปี 2543 โดยจะจำลองและวิเคราะห์อาการบาดเจ็บที่เกิดขึ้นจากกรณีรถชน และมีวิวัฒนาการมาตลอดจนถึงเวอร์ชั่นที่ 6 ซึ่งเป็นเวอร์ชั่นล่าสุดในปีที่แล้ว ซึ่งได้พัฒนาขึ้นมาให้มีความหลากหลายของโมเดลจำลอง ไม่ว่าจะเป็นความหลากหลายของเพศ อายุ และรูปร่างทางกายภาพ คือ โครงสร้างกระดูก สมอง อวัยวะภายใน รวมไปถึงกล้ามเนื้อส่วนต่างๆ 

“เมื่อเราเปรียบเทียบกับการทดสอบการชนโดยใช้หุ่นจำลองร่างกายคนตามปกติแล้วนั้น จะพบว่าการใช้ซอฟต์แวร์ THUMS มีข้อดีคือสามารถวิเคราะห์อาการบาดเจ็บที่เกิดจากรถชนได้อย่างละเอียดถี่ถ้วนมากกว่า เพราะ THUMS สามารถออกแบบรูปร่างและความแข็งแกร่งของร่างกายมนุษย์ได้ถูกต้องตรงกับความเป็นจริงกว่า”

โตโยต้าระบุว่า นอกจากนี้การสร้างสถานการณ์จำลองในคอมพิวเตอร์ยังอำนวยความสะดวกให้สามารถวิเคราะห์ซ้ำได้ในรูปแบบการชนที่แตกต่างกันออกไป และช่วยย่นระยะเวลาและลดต้นทุนที่ใช้ในการพัฒนายานยนต์ในขั้นตอนของการทดสอบการชนได้อย่างมาก

ปัจจุบันซอฟต์แวร์ THUMS นำมาใช้สำหรับการวิจัยยานยนต์โดยองค์กรต่างๆ กว่า 100 แห่ง ทั้งบริษัทผู้ผลิตรถยนต์ ผู้ผลิตชิ้นส่วน มหาวิทยาลัย สถาบันวิจัย และอื่นๆ ทั้งในญี่ปุ่นและอีกหลายประเทศ เพื่อการวิจัยและพัฒนาหลากหลายเทคโนโลยีเพื่อความปลอดภัย เช่น เข็มขัดนิรภัย ถุงลมนิรภัย และการออกแบบโครงสร้างยานยนต์เพื่อลดความเสี่ยงในการบาดเจ็บ เมื่อเกิดอุบัติเหตุรถชนผู้คนบนท้องถนน 

“องค์กรที่ทำหน้าที่ประเมินความปลอดภัยของยานพาหนะก็กำลังพิจารณาการใช้ซอฟต์แวร์ THUMS เพื่อการทดสอบแบบเสมือนจริงในแผนงานการประเมินสมรรถนะของยานพาหนะต่างๆ ในอนาคต”

เซอิโก คุซุมากิ จากแอดวานซ์อาร์แอนด์ดีแอนด์เอ็นจิเนียริ่ง กล่าวว่า การเปิดซอฟต์แวร์ THUMS ให้ใช้ได้ฟรี จะช่วยให้ผู้คนในวงกว้างสามารถนำเทคโนโลยีนี้ไปใช้ประโยชน์ในการวิจัยด้านความปลอดภัยของยานพาหนะ และยังจะเป็กนารช่วยผลักดันการพัฒนาฟังก์ชันการใช้งานของซอฟต์แวร์ให้ดียิ่งขึ้น เนื่องจากผู้ใช้งานสามารถพัฒนาโมเดลในซอฟต์แวร์ดังกล่าวได้ด้วยตนเองและแบ่งปันผลลัพธ์ให้กับคนอื่นๆ ได้ด้วย

“นับตั้งแต่การเปิดตัว THUMS ในปี 2543 เราพยายามทุ่มเทในการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง จนตอนนี้กล่าวได้ว่ากลายเป็นเทคโนโลยีที่จำเป็นอย่างยิ่งสำหรับโตโยต้าในการสร้างสรรค์เทคโนโลยีเพื่อความปลอดภัยและพัฒนายานยนต์ เราตัดสินใจที่จะเปิดให้ผู้คนสามารถใช้ซอฟต์แวร์นี้ได้ฟรีเพื่อที่จะได้มีผู้คนเข้ามาใช้งานมากขึ้น และเพื่อยกระดับความปลอดภัยของยานยนต์ให้ก้าวหน้าทั่วทั้งแวดวงอุตสาหกรรมยานยนต์ ตลอดจนเพื่อช่วยลดอัตราการบาดเจ็บและเสียชีวิตจากอุบัติเหตุบนท้องถนน"

สำหรับวิวัฒนาการของ THUMS นับตั้งแต่เริ่มใช้งานในปี 2543 ซึ่งเวอร์ชั่น 1 นี้ ก็เพิ่มรายละเอียดของกระดูกให้กับหุ่นที่ใช้ทดสอบการชนของรถ จากนั้นเมื่อเปิดตัวเวอร์ชั่น 2 ในปี 2548 ได้เพิ่มเพิ่มรายละเอียดของใบหน้าให้กับหุ่น ปี 2551 เปิดตัวเวอร์ชั่น 3 ที่เพิ่มรายละเอียดของสมอง ปี 2553 เปิดตัวเวอร์ชั่นที่ 4 เพิ่มรายละเอียดของอวัยวะภายใน ปี 2554 เพิ่มความหลากหลายของรูปร่างทางกายภาพให้กับซอฟต์แวร์เวอร์ชั่นที่ 4 เพิ่มโมเดลผู้หญิงร่างเล็กและผู้ชายร่างใหญ่

ปี 2558 เปิดตัวเวอร์ชั่นที่ 5 เพิ่มรายละเอียดของกล้ามเนื้อ ปี 2559 เพิ่มโมเดลเด็ก เพิ่มโมเดลเด็กอายุ 3ปี , 6 ปี และ 10 ปี ในเวอร์ชั่นที่ 4 และล่าสุดปี 2562 เปิดตัวเวอร์ชั่นที่ 6 พร้อมกับเพิ่มการจำลองโครงสร้างกล้ามเนื้อเข้ากับอวัยวะภายใน

สำหรับซอฟต์แวร์ที่จะเปิดให้ใช้ฟรีนั้นคือเวอร์ชั่น 4, 5 และ 6