‘สตาร์ทอัพญี่ปุ่น’ ลุยทดลองวัคซีนโควิด-19 กับมนุษย์

‘สตาร์ทอัพญี่ปุ่น’ ลุยทดลองวัคซีนโควิด-19 กับมนุษย์

“สตาร์อัพญี่ปุ่น” เตรียมทดลองวัคซีนต้านโควิด-19 ในมนุษย์เป็นครั้งแรก โดยมีรัฐบาลเป็นแบ็คอัพใหญ่ ท่ามกลางการแข่งขันทั่วโลกสูง

รัฐบาลญี่ปุ่นกำลังผลักดันการพัฒนาวัคซีนโควิด-19 ภายในประเทศอย่างแข็งขัน เนื่องจากมีแนวโน้มว่าวัคซีนโรคโควิด-19 ของต่างชาติอาจไม่เพียงพอต่อความต้องการที่พุ่งสูงและไม่สามารถเข้าสู่ญี่ปุ่นได้

ล่าสุดมีรายงานว่า อันเจส (Anges Inc.) สตาร์ทอัพการแพทย์สัญชาติญี่ปุ่น เปิดเผยแผนการทดลองวัคซีนต้านโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ในมนุษย์เป็นครั้งแรกของญี่ปุ่นว่า คณะกรรมการโรงพยาบาลมหาวิทยาลัยนครโอซากา ได้อนุมัติการทดลองทางคลินิกข้างต้นอย่างเป็นทางการแล้ว และการทดลองจะเกิดขึ้นภายในโรงพยาบาล

159325065480

อันเจส จะเริ่มรับสมัครผู้เข้าร่วมการทดลองในเร็วๆ นี้ โดยเป้าหมายสำคัญ คือ การได้รับอนุญาตจากรัฐบาลญี่ปุ่นให้ผลิตและจัดจำหน่ายวัคซีนโควิด-19ภายในฤดูใบไม้ผลิ หรือฤดูใบไม้ร่วงของปีหน้า

วัคซีนโควิด-19ของสตาร์ทอัพการแพทย์สัญชาติญี่ปุ่นจะฉีดดีเอ็นเอรูปวงแหวนที่ถูกตัดต่อทางพันธุกรรมเข้าสู่ตัวรับที่ผลิต “โปรตีนหนาม” (spike protein) ซึ่งเป็นคุณลักษณะเฉพาะของไวรัสโคโรน่า เพื่อกระตุ้นระบบภูมิคุ้มกันของร่างกายผลิตแอนติบอดีต้านไวรัส

ส่วนการทดลองทางคลินิกในอนาคตอันใกล้ อันเจส จะแบ่งผู้ใหญ่สุขภาพดีที่ไม่มีประวัติติดโรคโควิด-19 เป็นสองกลุ่ม กลุ่มละ 15 คน แต่ละคนได้รับวัคซีน 2 ครั้ง ทว่ากลุ่มหนึ่งจะถูกฉีดวัคซีนในปริมาณมากกว่าอีกกลุ่ม

หากวัคซีนดังกล่าวได้รับการยืนยันว่าปลอดภัย อาทิ ไม่มีผลข้างเคียงร้ายแรง อันเจส วางแผนขยับขยายจำนวนผู้เข้าร่วมการทดลองเป็น 400 คน ภายในฤดูใบไม้ร่วง เพื่อตรวจสอบว่าร่างกายของผู้เข้าร่วมการทดลองได้พัฒนาแอนติบอดีต่อไป