‘คนผิวขาวสหรัฐ’ วันนี้จะเป็น 'ชนกลุ่มน้อย' ในอีก 25 ปีข้างหน้า

‘คนผิวขาวสหรัฐ’ วันนี้จะเป็น 'ชนกลุ่มน้อย' ในอีก 25 ปีข้างหน้า

"สำนักสำมะโนประชากรสหรัฐ" ชี้ คนผิวขาวสหรัฐในวันนี้ จะกลายเป็น “ชนกลุ่มน้อย” ของประเทศอีก 25 ปีข้างหน้า เหตุชาวอเมริกันเชื้อสายเอเชียเติบโตเร็วสุด ในช่วงทศวรรษที่ผ่านมา

สำนักสำมะโนประชากรสหรัฐ (USCB) ออกรายงานในวานนี้ (26 มิ.ย.) ว่า ประชากรสหรัฐ มีความหลากหลายเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะหมู่คนรุ่นใหม่วัยเยาว์ และนับเป็นครั้งแรกที่คนที่ไม่ใช่คนผิวขาว(nonwhite) และชาวฮิสแปนิค (Hispanic) ที่เป็นชนกลุ่มน้อยกลายเป็นคนส่วนใหญ่ของกลุ่มประชากรอายุต่ำกว่า 16 ปี ในปี 2562 ขณะที่จำนวนคนผิวขาวที่ไม่ใช่ฮิสแปนิคในสหรัฐลดลงในทศวรรษที่ผ่านมา เนื่องจากมีผู้เสียชีวิตมากกว่าเด็กเกิดใหม่ในหมู่ประชากรกลุ่มนี้

วิลเลียม เฟรย์ นักวิชาการอาวุโสของสถาบันบรูกกิงส์ กล่าวว่า สหรัฐกำลังก้าวสู่ศตวรรษแห่งความหลากหลาย ซึ่งเริ่มต้นด้วยคนรุ่นใหม่วัยเยาว์ที่สุดนี้

ข้อมูลสหรัฐ ระบุว่า ประชากรในประเทศ ปัจจุบันเป็นคนผิวขาว 60.1% ซึ่งถือเป็นระดับต่ำที่สุดเท่าที่เคยบันทึกมา

จำนวนชาวอเมริกันผิวขาวอายุต่ำกว่า 25 ปี น้อยกว่าของปี 2553 ราว 4.7 ล้านคน สวนทางกับจำนวนชนกลุ่มน้อยอายุต่ำกว่า 25 ปี ที่มากกว่าเมื่อ 9 ปีก่อนราว 3.1 ล้านคน

ขณะเดียวกัน ประชากรอเมริกันเชื้อสายเอเชียมีการเติบโตรวดเร็วที่สุดในทศวรรษที่ผ่านมา โดยจำนวนชาวอเมริกันเชื้อสายเอเชียในสหรัฐ อยู่ที่ 22.8 ล้านคน เพิ่มขึ้น 29%

อย่างไรก็ตาม มีการคาดการณ์ว่า คนผิวขาวที่ไม่ใช่ฮิสแปนิคจะกลายเป็นชนกลุ่มน้อยของสหรัฐ ในราว 25 ปีข้างหน้า