ชาวโคราชร้องนายอำเภอ พบปัญหาเสียงดังจากการ 'ขุดเจาะน้ำมัน'

ชาวโคราชร้องต่อนายอำเภอ หลังได้รับผลกระทบด้านเสียงจากการขุดเจาะน้ำมัน คนไข้ผู้ป่วยติดเตียงไม่ได้พักผ่อน เหตุมีการขุดเจาะฯตลอด 24 ชั่วโมง ขอให้ทางการทำการตรวจสอบประชาคมชาวบ้าน ยันไม่เคยทำประชาคมมาก่อน

ผู้ประกอบการยันจะแก้ปัญหาทางเสียงให้ภายในสามวัน เรียกร้องให้ผู้ประกอบการทำงาน ในเวลากลางวันอย่างเดียวได้หรือไม่ แต่ผู้ประกอบการกลับปฏิเสธ

ชาวบ้าน หมู่ที่ 5 บ้านใหม่เจริญสุข ต.ด่านขุนทด จ.นครราชสีมา จำนวน 51 คน 20 ครัวเรือน โวยวายถือป้ายประท้วงการหน้าแท่นขุดเจาะน้ำมันของบริษัท ทีพีไอ. เนื่องจากเดินเครื่องขุดเจาะตลอด 24 ชั่วโมง เกิดเสียงรบกวนจนไม่ได้หลับไม่ได้นอน ผู้ป่วยติดเตียงได้รับผลกระทบหนักแทบไม่ได้นอน บางรายพักผ่อนน้อยต้องหามส่ง รพ.ด่านขุนทด

หลังทราบเรื่อง นายไพฑูรย์ มหาชื่นใจ นายอำเภอด่านขุนทด มอบหมายให้ นายวิษณุ ปาระจูม ปลัดอำเภอหัวหน้าศูนย์ดำรงธรรม พร้อมด้วยนาย วาเรน ประภาสุชาติ นายกองค์การบริหารส่วนตำบลด่านขุนทด นาย ปรัชญ์ ผิวหอม นักธรณีวิทยา ปฏิบัติการ นาย ประวัติ แช่มช้อย นักวิทยาศาสตร์ชำนาญการพิเศษ นาย ปกป้อง ฐอสุวรรณ วิศวะกรสิ่งแวดล้อม นาย สมชาย บางพิทักษ์ และนาย ไกรฤกษ์ เสียนขุนทด อาสาสมัครพิทักษ์สิ่งแวดล้อมลงพื้นที่เพื่อรับทราบปัญหาที่เกิดขึ้น

นางไกรสอน ชาวเชียงยืน อายุ 34 ปีบ้านเลขที่ 42/3 หมู่ 5 บ้านใหม่เจริญสุข ต,ด่านขุนทด กล่าวว่า ปัญหาที่ชาวบ้านได้รับความเดือดร้อนในครั้งนี้สืบเนื่องมาจาก บ.tpi ได้เข้ามาทำการขุดเจาะเพื่อทำการสำรวจหาน้ำมัน ซึ่งการทำประชาคมมีราษฏรบางคนเท่านั้นที่เข้าร่วมทำการประชุมประชาคม ซึ่งทาง บ.tpi บอกว่าจะดำเนินการขุดเจาะพื้นที่อยู่ไกลจากหมู่บ้านหลายร้อยเมตร  และจะขุดเจาะแต่ในเวลากลางวันเท่านั้น

แต่พอดำเนินการเข้าจริงๆกลับเดินเครื่องทำงานตลอด 24 ชั่วโมงทำให้เกิดส่งเสียงรบกวนจนทำให้ชาวบ้านนอนไม่หลับ แต่ที่หน้าเป็นห่วงมากที่สุดคือนาย วอ คูณขุนทด อายุ 78 ปีราษฎรบ้านเดียวกัน ซึ่งป่วยเป็นผู้ป่วยติดเตียง เสียงดังรบกวนจนแทบไม่ได้หลับไม่ได้นอน และผู้สูงอายุบางราย อดนอนพักผ่อนไม่เพียงพอจนต้องหามส่ง ร.พ.ด่านขุนทด

นายปรัชญ์ ผิวหอม นักธรณีวิทยา ปฏิบัติการกล่าวว่า เรื่องเสียงที่รบกวนนั้นตนได้คุยกับนาย จิโรจ ศรีภาพร ที่ปรึกษา บ.tpi ซึ่งได้ขอเวลาอีก สามวัน เนื่องจากรถที่จะเดินทางมาแก้ไขทางเสียงนั้น ได้รับแจ้งว่าเดินทางผ่านอำเภอปากช่องมาแล้ว คงจะใช้เวลาอีกไม่นานนักส่วนเรื่องจะให้ทางบริษัท tpi. ทำงานในเวลากลางวันนั้น คงทำไม่ได้เนื่องจากมันเป็นระบบสูบโคลนขึ้นมาจากบ่อ โดยเครื่องจะต้องทำงานอย่างต่อเนื่องตลอดเวลา

ชาวบ้านจึงโต้เถียงเรี่องการประชาคมว่าประชาคมได้ตกลงกันว่าจะทำงานเพียงกลางวันเท่านั้น นาย วาเรณฯ จึงกล่าวว่าเราจะต้องตรวจสอบประชาคมว่า การทำประชาคมนั้นถูกต้องหรือไม่ หรือมีแต่รายชื่อชาวบ้านแต่เจ้าตัวไม่ทราบเลย(ลายมือปลอม)

นาย ก๊อฟ ไม่ทราบชื่อนามสกุลจริง ซึ่งเป็นชาวบ้าน และเคยทำงานให้กับการขุดเจาะค้นหาน้ำมัน กล่าวพอสรุปได้ดังนี้ ว่าบริษัท tpi ไม่ได้ชี้แจงรายละเอียดให้แก่ชาวบ้านได้เข้าใจก่อนลงมือดำเนินการ ประชาคมก็ยังเป็นสิ่งที่เคลือบแคลงใจ เนื่องจากชาวบ้านไม่ทราบมาก่อนเลยไม่ทราบว่าเป็นการเซ็นชื่อ ยกเมฆมาหรือเปล่า ต้องตรวจสอบเพราะชาวบ้านส่วนใหญ่ไม่ทราบเรื่อง

หากขุดเจาะไปแล้วพบน้ำมันขั้นตอนจะทำอย่างไรชาวบ้านก็ไม่มีใครทราบมันเหมือนมีอะไรปิดบังตาชาวบ้านอยู่ อย่างไรก็ต้องตรวจสอบกัน พร้อมกับเรียกร้องให้ผู้หลักผู้ใหญ่เข้ามาช่วยแก้ปัญหาเป็นการด่วน