กระทรวงทรัพยากรฯ เตรียมรับมือปัญหา 'หมอกควัน' ภาคใต้ 63

กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เตรียมรับมือปัญหาหมอกควันภาคใต้ ปี 2563 มุ่งเน้นการบูรณาการแก้ไขปัญหาไฟป่าพรุและหมอกควันข้ามแดน

นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เปิดเผยว่า ในช่วงเดือนกรกฎาคม - กันยายนของทุกปี จะเป็นช่วงหน้าแล้งของภูมิภาคอาเซียนตอนล่าง

มีโอกาสเกิดไฟป่าในพื้นที่ป่าพรุ ทั้งป่าพรุภายในประเทศ ป่าพรุบริเวณเกาะสุมาตราและบอร์เนียว ซึ่งสถานการณ์ไฟป่าดังกล่าว ก่อให้เกิดปัญหา "หมอกควัน" ข้ามแดนและส่งผลกระทบต่อพื้นที่ภาคใต้ของประเทศไทย กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้จัดการประชุมมอบนโยบายเตรียมความพร้อมรับมือสถานการณ์หมอกควันภาคใต้ ปี 2563 เมื่อวันที่ 26 มิถุนายน 2563 ที่ผ่านมา ณ จังหวัดนครศรีธรรมราช

โดยได้เชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วม ประกอบด้วยกองทัพภาคที่ 4 ผู้แทนหน่วยงานในสังกัดกระทรวงมหาดไทย กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กระทรวงสาธารณสุข กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และผู้แทนหน่วยงานใน 14 จังหวัดภาคใต้ เพื่อเตรียมความพร้อมและซักซ้อมแนวทางในการรับมือสถานการณ์หมอกควันภาคใต้ ปี 2563 เน้นการบริหารจัดการแบบมีส่วนร่วม บูรณาการทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งในพื้นที่และส่วนกลาง และสิ่งสำคัญคือการสร้างการรับรู้และความเข้าใจกับประชาชน

นายวราวุธ กล่าวว่า การแก้ไขปัญหาหมอกควันเน้นการแก้ไขปัญหาที่สาเหตุหลัก ประกอบด้วย

1. ปัญหาหมอกควันข้ามแดนจากประเทศเพื่อนบ้าน โดยให้กรมควบคุมมลพิษ เป็นหน่วยงานหลักในการประสานความร่วมมือการแก้ไขปัญหาอย่างเป็นรูปธรรม ภายใต้กลไกข้อตกลงอาเซียนว่าด้วยมลพิษจากหมอกควันข้ามแดน

2. ปัญหาไฟป่าพรุในพื้นที่ภาคใต้ โดยกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช กรมป่าไม้ หน่วยควบคุมไฟป่า เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน เจ้าหน้าที่ทหาร เจ้าหน้าที่ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในพื้นที่ และภาคประชาชน

นอกจากนี้ สำนักงานสิ่งแวดล้อมภาค และสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดในพื้นที่ภาคใต้ จะเป็นหน่วยงานสนับสนุนในพื้นที่ทั้งในส่วนของการติดตามและแจ้งเตือนสถานการณ์ และประสานงานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ ทั้งหน่วยงานภาครัฐ เอกชน ประชาชน และสถาบันการศึกษา เพื่อร่วมกันบูรณาการแก้ไขปัญหาหมอกควันในพื้นที่อย่างเป็นรูปธรรมและยั่งยืนต่อไป

นายประลอง ดำรงค์ไทย อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ กล่าวว่า สถานการณ์หมอกควันภาพรวมในปี 2562 มีแนวโน้มรุนแรงขึ้นกว่าปีก่อนหน้า เนื่องจากความแห้งแล้งส่งผลให้เกิดการเพิ่มขึ้นของไฟป่าทั้งในประเทศไทยและประเทศเพื่อนบ้าน โดยในช่วงเดือนกรกฎาคม - กันยายน 2562

พบว่าในพื้นที่ภาคใต้มีฝุ่นละออง PM2.5 เกินค่ามาตรฐานจำนวน 12 วัน และมีค่าสูงสุดเท่ากับ 113 มคก./ ลบ.ม. บริเวณ ต.ควนชะลิก อ.หัวไทร จ.นครศรีธรรมราช ในวันที่ 8 สิงหาคม 2562 โดยมีสาเหตุมาจากสถานการณ์ไฟป่าพรุควนเคร็ง บริเวณเขตห้ามล่าสัตว์ป่าทะเลน้อย และเขตห้ามล่าสัตว์ป่าบ่อล้อ

โดยพบว่าในปี 2562 ได้เกิดไฟไหม้ในพื้นที่ดังกล่าวจำนวน 82 ครั้ง พื้นที่เสียหาย 16,801 ไร่ ในส่วนของสถานการณ์หมอกควันในกลุ่มอนุภูมิภาคแม่โขงตอนล่าง ในปีที่ผ่านมาพบจุดความร้อนสะสมตั้งแต่เดือนกรกฎาคม - กันยายน 2562 จำนวน 24,085 จุด

นอกจากนี้ ศูนย์เชี่ยวชาญด้านอุตุนิยมวิทยาแห่งอาเซียน (ASMC) ได้คาดการณ์สภาพภูมิอากาศบริเวณภูมิภาคอาเซียนตอนล่างว่าในช่วงเดือนกรกฎาคม - กันยายน 2563 จะมีอุณภูมิและปริมาณน้ำฝนโดยเฉลี่ยสูงกว่าค่าปกติ