อุทยานฯ 'ลำน้ำน่าน' ซ้อมเหมือนจริง ก่อนเปิดให้เที่ยวแบบ New Normal

อุทยานฯ 'ลำน้ำน่าน' ซ้อมเหมือนจริง ก่อนเปิดให้เที่ยวแบบ New Normal

เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติ "ลำน้ำน่าน" ซ้อมการบริการเสมือนจริง ก่อนเปิดรับนักท่องเที่ยวแบบ New Normal เตรียมพร้อมไปเที่ยวชมจุดอันซีน ณ ทะเลสาบสุรันจันทราและรากต้นจามจุรียักษ์

วันที่ 27 มิถุนายน 2563 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สืบเนื่องจากกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เตรียมเปิดแหล่งท่องเที่ยวในอุทยานแห่งชาติ (อช.) 127 แห่งทั่วประเทศ ตั้งแต่วันที่ 1 ก.ค.นี้ ในรูปแบบการเที่ยวแบบ New Normal ที่บริเวณทางเข้าอุทยานลำน้ำน่าน จ.อุตรดิตถ์ ซึ่งตั้งอยู่หมู่ 8 ต.ผาเลือด อ.ท่าปลา จ.อุตรดิตถ์

นายพงศ์สัณห์ รัตนสุวรรณ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติลำน้ำน่าน พร้อม จนท.ต่างจัดเตรียมความพร้อมและมีการทดลอง ถือเป็นการซ้อมใหญ่เสมือนจริง เพื่อเตรียมรับนักท่องเที่ยว หลังจากปิดอุทยานฯไปนานกว่า 3 เดือนการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 โดยมีฝ่ายปกครองทั้งจังหวัดและอำเภอ และ คณะกรรมการป้องกันโรคติดต่อจังหวัดอุตรดิตถ์ ผู้ประกอบการแพท่องเที่ยว ร่วมทดสอบความพร้อม Test Run เพื่อสร้างความรับรู้ ความเข้าใจ และสามารถนำไปถ่ายทอดให้กับนักท่องเที่ยว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จนท.อุทยานแห่งชาติลำน้ำน่าน จ.อุตรดิตถ์ เริ่มทดสอบความพร้อมตั้งแต่ขั้นตอนการรับนักท่องเที่ยว จัดตั้งศูนย์บริการนักท่องเที่ยวประชาสัมพันธ์ชี้แจ้ง นทท.ถึงการจองผ่านแอพพลิเคชั่น “QueQ” คัดกรองนักท่องเที่ยว ทั้งวัดอุณหภูมิร่างกาย เจลล้างมือ ติดสติกเกอร์ และหาก นทท. มีอุณภูมิร่างกายสูงกว่า 37.5 องศา เบื้องต้นจะให้นั่งพัก หรือหากมีไข้ พร้อมจัดส่งต่อไปยังโรงพยาบาลท่าปลา โดยรถกู้ชีพกู้ภัยจาก อบต.ผาเลือดที่ประจำอยู่

159324905883

โดยนักท่องเที่ยวต้องให้ความร่วมมือในจุด Check in แอปพลิเคชัน “ไทยชนะ” ด้วยการสแกนคิวอาร์โค้ด ขนาดใหญ่บนป้ายไวนิล 1x2 เมตรที่ตั้งไว้บริการ เพื่อให้นักท่องเที่ยวมองเห็นอย่างชัดเจน และไม่พลาดการเช็คอิน พร้อมการลงทะเบียน ชื่อ ที่อยู่ เข้า-ออกเป็นลายลักษณ์อักษรที่ชัดเจน กรณีไม่มีสมาร์ทโฟนและไม่มีสัญญาณโทรศัพท์ ที่สำคัญที่สุดต้องสวมหน้ากากอนามัยทุกคน

นายพงศ์สัณห์ กล่าวว่า อุทยานแห่งชาติลำน้ำน่าน จ.อุตรดิตถ์ เป็นอุทยานแห่งชาติ ที่มีกั้นแม่น้ำน่านเพื่อเก็บกักน้ำของเขื่อนสิริกิติ์ เขื่อนดินที่ใหญ่ที่สุดของประเทศไทย มีพื้นที่ 203 ตารางกิโลเมตร (126,875 ไร่) และยังมีส่วนที่เป็นผืนป่าที่อุดมสมบูรณ์อีกด้วย หลังปิดอุทยานฯ ไปกว่า 3 เดือน ถือเป็นการให้ธรรมชาติได้พักฟื้น

159324906043

พอกลับมาเปิดอีกครั้ง ประกอบกับปีนี้ระดับน้ำเขื่อนสิริกิติ์ลดต่ำลงจากภาวะภัยแล้ง ทำให้มี อันซีน บนลานทะเลสาบสุรันจันทรา ที่มองเห็นเทือกเขาสลับซับซ้อนที่เคยถูกน้ำท่วมขังเป็นอ่างเก็บน้ำเขื่อนสิริกิติ์นานถึง 50 ปี เขียวขจีหลังจากฝนตก และไม่พลาดการเก็บภาพสวยๆ “รากต้นจามจุรียักษ์” ที่คดเคี้ยวสวยงามโผล่ขึ้นเหนือดิน สูงกว่า 1 เมตร และลำตันขนาด 5 คนโอบ สูงใหญ่แผ่กิ่งก้านสาขาเป็นพุ่มขนาดใหญ่

นอกจากนี้ยังมีบริการจุดกางเต้นท์ หรือจะลงแพท่องเที่ยวชมวิถีชีวิตชาวประมงน้ำจืด ธรรมชาติกลางเขื่อนสิริกิติ์ เลือกซื้อปลา กุ้ง น้ำจืด ทั้งนี้ อช.ลำน้ำน่านจังหวัดอุตรดิตถ์ เน้นการจองผ่านแอปพลิเคชั่น “QueQ” มากถึง 70 เปอร์เซ็นต์ อีก 30 เปอร์เซ็นต์สำหรับ นทท.ทั่วไป และรับจำนวนห้วงเวลา เข้า-ออก เพียง 100 คน เพื่อลดความแออัดตามจุดต่างๆ