‘Bain Capital’ โดดอุ้มสายการบิน ‘เวอร์จิน ออสเตรเลีย’ ช่วยฟื้นล้มละลาย

‘Bain Capital’ โดดอุ้มสายการบิน ‘เวอร์จิน ออสเตรเลีย’ ช่วยฟื้นล้มละลาย

“Bain Capitl” บ.ลงทุนในหุ้นนอกตลาดสัญชาติสหรัฐ ยื่นมือเข้าช่วย “สายการบินเวอร์จิน ออสเตรเลีย” หวังฟื้นธุรกิจหลังยื่นล้มละลาย

บริษัทดีลอยต์ เปิดเผยในวันนี้ว่า Bain Capital บริษัทยักษ์ใหญ่ของสหรัฐด้านการลงทุนในหุ้นนอกตลาด (private equity) ประกาศซื้อกิจการของสายการบินเวอร์จิน ออสเตรเลีย ที่เข้าสู่กระบวนการล้มละลายไปเมื่อไม่นานมานี้

รายงานข่าวระบุว่า บริษัท Cyrus Capital Partners คู่แข่งที่เข้าร่วมประมูลซื้อเวอร์จินนั้นได้ถอนตัวไปแล้ว โดยให้เหตุผลว่าขาดการมีส่วนร่วมกับทางเวอร์จินซึ่งเป็นผู้เสนอขายกิจการ

ในแถลงการณ์ดีลอยต์ยืนยันว่า สายการบินเวอร์จิน ออสเตรเลียได้เข้าสู่กระบวนการทำสัญญาขายกิจการให้กับ Bain Capital ซึ่งอยู่ระหว่างรอการอนุมัติ รวมถึงการลงมติของบรรดาเจ้าหนี้ในเดือน ส.ค.นี้ ซึ่งจะมีผลต่อการขายและการเพิ่มทุนของเวอร์จิน

สำนักข่าวซินหัว รายงานว่า นายโวล์ฟกัง สตรอว์บริดจ์ ผู้ดูแลธุรกรรมการขายกิจการจากดีลอยต์กล่าวว่า “Bain Capital มีศักยภาพด้านการเสนอราคาประมูลที่แข็งแกร่งและน่าสนใจสำหรับธุรกิจ ซึ่งจะเป็นหลักประกันให้กับอนาคตของเวอร์จิน ซึ่งเป็นสายการบินอันดับสองของออสเตรเลีย รวมถึงพนักงานหลายพันคนของสายการบินและครอบครัวของพวกเขา รวมทั้งยังสร้างความมั่นใจว่า ออสเตรเลียจะยังคงได้ประโยชน์จากธุรกิจการบินที่มีศักยภาพในการแข่งขัน

ดีลอยต์ เปิดเผยด้วยว่า การเข้าซื้อกิจการในครั้งนี้จะช่วยให้พนักงานหลายพันตำแหน่งของเวอร์จินไม่ต้องถูกเลิกจ้าง รวมถึงการรักษาสิทธิประโยชน์ของพนักงาน ตลอดจนเครดิตและคะแนนสะสมการเดินทางของผู้โดยสารด้วย