น้ำป่า-ดินโคลนไหลหลากท่วม 'พะเยา' เสียหายหลายร้อยหลังคาเรือน

น้ำป่า-ดินโคลนไหลหลากท่วม 'พะเยา' เสียหายหลายร้อยหลังคาเรือน

จากกรณีฝนตกหนักนานหลายชั่วโมง ส่งผลให้เกิดน้ำป่าไหลหลากเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชน ต.ดงสุวรรณ อ.ดอกคำใต้ จ.พะเยา จำนวนหลายหมู่บ้าน อีกทั้งไร่นาก็ได้รับความเสียหายเป็นบริเวณกว้าง

วันที่ 27 มิ.ย. 63 เวลา 02.00 น. ผู้สื่อข่าวรายงานว่าได้เกิดฝนตกหนักนานหลายชั่วโมง ส่งผลให้เกิดน้ำป่าไหลหลาก พัดเอาดินโคลนเข้าท่วมบ้านเรือนและพืชผลทางการเกษตร ได้รับความเสียหายหลายหมู่บ้านโดยเฉพาะบ้านเรือน หมู่ 1 หมู่ 2 ต.ดงสุวรรณ อ.ดอกคำใต้ จ.พะเยา มีบ้านเรือนชาวบ้านเรือกสวนไร่นา ได้รับความเสียหายเป็นบริเวณกว้าง

จากการสำรวจพื้นที่พบว่ามีบ้านเรือนได้รับความเสียหายมากสุดในพื้นที่ตำบลดงสุวรรณ หมู่ 1-2 ในซอย 11 ทางแยกถนนสายดอกคำใต้-จุน และอีกหลายซอยใกล้เคียง น้ำป่าและดินโคลนไหลเข้าท่วมถนนและบ้านเรือนเป็นบริเวณกว้าง ส่งผลให้บ้านเรือน รถยนต์ สัตว์เลี้ยง และพืชผลทางการเกษตร ได้รับความเสียหาย และยังพัดเอารถยนต์บรรทุกศพซึ่งจะทำการฌาปนกิจวันนี้ไหลไปกับสายน้ำหลายร้อยเมตร

อีกทั้งน้ำท่วมถนน ทำให้ชาวบ้านไม่สามารถสัญจรไปได้สะดวก หลังจากฝนตกและน้ำได้แห้งลง ชาวบ้านต่างเร่งทำความสะอาดบ้านเรือนที่มีดินโคลนไหลเข้าในบ้าน และขนย้ายทรัพย์สินที่เสียหายและถูกดินโคลนนั้น นำออกมาทำความสะอาด

159322833625

159322833652

จากการสอบถามนายอ้วน มหายศ อายุ 64 ปี บ้านเลขที่ 8 หมู่1 ตำบลดงสุวรรณ อำเภอดอกคำใต้ กล่าวว่า เมื่อคืนเวลาประมาณ 02.00 น ขณะที่กำลังหลับอยู่กับภรรยาและหลาน ที่ชั้นล่างของบ้าน ได้เกิดฝนตกหนักและทำให้เกิดน้ำป่าไหลหลาก พัดเอาดินโคลนไหลเข้าท่วมบ้านอย่างรวดเร็ว เมื่อตื่นขึ้นมาจึงรู้ว่าน้ำไหลท่วมบ้านแล้ว จึงได้ทำการขนย้ายทรัพย์สินแต่ไม่ทัน จากนั้นได้อุ้มหลานขึ้นไปที่ชั้นบนของตัวบ้าน

สภาพความเสียหายพบว่ากระแสน้ำได้พัดดินโคลนเข้ามาถึงห้องนอน รวมถึงอุปกรณ์คลัทช์รถเครื่อง รถจักรยาน และอื่นๆ ที่วางไว้ชั้นล่างก็เสียหายหมด อีกทั้งข้าวเปลือกที่ใส่ในกระสอบได้ไหลไปตามน้ำและสัตว์เลี้ยงสูญหายอีกด้วย

159322833772

ขณะเดียวกันก็ยังได้มีชาวบ้านบางคนบอกว่า สัตว์เลี้ยง เช่น วัว ที่มัดผูกไว้ในคอกได้ไหลไปกับน้ำ 4 ตัว ยังหาไม่เจอ รวมทั้งเป็ดไก่และทรัพย์สินอื่นๆ ก็ถูกกระแสน้ำพัดหายไปและยังหาไม่เจอด้วยเช่นกัน

นอกจากนั้นยังพบว่าภัยน้ำป่าไหลหลากครั้งนี้ ยังกัดเซาะร่องถนนในซอยและในหมู่บ้านจนเสียหายหลายแห่งด้วย

หลังจากน้ำแห้งลง ทางเจ้าหน้าที่กู้ภัย กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน องค์กรส่วนท้องถิ่น และเจ้าหน้าที่ทหาร มทบ.3 - 4 ฝ่ายปกครองอำเภอดอกคำใต้ ได้นำกำลังเร่งเข้าไปช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบดังกล่าวแล้ว

159322833774

159322833798